Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ngân hàng (NH) đang là một xu thế tất yếu khách quan, để mở rộng phạm vi hoạt động, gia tăng năng lực cạnh tranh trong nội ngành; đồng thời, chăm sóc và cung ứng các dịch vụ thanh toán cho đa dạng khách hàng, thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, đi cùng với tiện ích của các NH số, thì những rủi ro, như: hacker tấn công vào hệ thống dữ liệu NH đánh cắp dữ liệu; lập các website mạo danh NH để chiếm đoạt thông tin, tài sản, lừa đảo khách hàng... đang đặt ra nhiều thách thức trong việc bảo vệ khách hàng tiêu dùng dịch vụ tài chính số. Bài viết phân tích thực trạng hoạt động bảo vệ khách hàng tiêu dùng dịch vụ tài chính số ở Việt Nam, để trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp khắc phục.