Nghiên cứu này nhằm xác định và đo lường mức độ tác động của các nhân tố đến chất lượng thông tin trên báo cáo tài chính của các chi nhánh Agribank tại TP. HCM.
Bằng phương pháp khảo sát trực tiếp 275 khách hàng cá nhân đã, đang có ý định sử dụng ví điện tử ZaloPay của khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh, thông qua phương pháp hồi quy, nghiên cứu đã cho thấy, các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng ví điện tử ZaloPay của khách hàng, bao gồm: Thái độ; Nhận thức sử dụng; Niềm tin; Nhận thức rủi ro. Trong đó, Nhận thức sử dụng, là nhân tố có tác động mạnh nhất. Trên cơ sở đó, nhóm tác giả đề xuất các kiến nghị cho doanh nghiệp trong thời gian tới.
Nghiên cứu thực hiện nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng tới khả năng hấp dẫn khách du lịch tại điểm đến TP. Hà Nội. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập thông qua phỏng vấn trực tiếp 272 khách du lịch trong nước và quốc tế. Kết quả cho thấy, có 5 yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp theo thứ tự giảm dần tới Khả năng hấp dẫn khách du lịch tại điểm đến TP. Hà Nội là: Tài nguyên du lịch; Chính sách và quy định dành cho hoạt du lịch tại điểm đến; Cơ sở vật chất hạ tầng dành cho du lịch; Nguồn nhân lực phục vụ du lịch; Sản phẩm du lịch.
Nghiên cứu này phân tích các nhân tố tác động đến chi phí tuân thủ thuế (CPTTT) của các doanh nghiệp (DN) FDI tại Bình Dương. Kết quả nghiên cứu cho thấy, Quy định thuế của Nhà nước về chính sách thuế; Công tác quản lý thuế của cơ quan thuế; Quy trình, quy chuẩn của DN; Đội ngũ nhân viên của DN làm việc liên quan đến thuế tác động ngược chiều đến CPTTT và chỉ có Ngân sách hoạt động của DN tác động cùng chiều đến CPTTT của các DN.
Trong vụ việc Philippines điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG) lên một số mặt hàng xi măng của Việt Nam được khởi xướng vào tháng 4/2021, thì đến tháng 12/2022, cơ quan điều tra của nước này đã kết luận rằng, các doanh nghiệp (DN) xi măng Việt Nam có hành vi bán phá giá và đề nghị mức thuế CBPG cho từng doanh nghiệp (DN). Đáng lưu ý là các mặt hàng xi măng này đang bị Philippines áp thuế tự vệ. Bài viết này sẽ phân tích tình hình xuất khẩu xi măng của Việt Nam sang Philippines, phương pháp tính toán biên độ CBPG của Philippines và đánh giá khả năng giảm thuế của các DN Việt Nam trong giai đoạn rà soát.
Bài viết nhằm phân tích các yếu tố tác động đến mức đầu tư của các doanh nghiệp vùng Đông Nam Bộ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, Quyết định đầu tư của các doanh nghiệp vùng Đông Nam Bộ chịu tác động của cả những yếu tố bên trong và yếu tố bên ngoài. Đối với các yếu tố bên trong, nghiên cứu phát hiện Mức lợi nhuận, Mức tài sản cố định có tác động tích cực; còn Mức dư nợ và Loại hình sở hữu có tác động tiêu cực. Đối với các yếu tố bên ngoài, nghiên cứu phát hiện sự tác động thuận chiều của cả yếu tố Mức độ cạnh tranh của thị trường và Chất lượng môi trường kinh doanh cấp tỉnh đến Quyết định đầu tư của các doanh nghiệp.
Mục tiêu bài nghiên cứu là đo lường các nhân tố ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) dựa trên lý thuyết nguồn lực và lý thuyết lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Kết quả phân tích từ điều tra 116 doanh nghiệp được phép xuất khẩu gạo tại ĐBSCL cho thấy, có 8 nhân tố có ảnh hưởng cùng chiều với Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Từ các kết quả nghiên cứu đạt được, nhóm tác giả đề xuất hàm ý quản trị nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo tại ĐBSCL.
Thông qua tìm hiểu, đánh giá các nghiên cứu có liên quan, nhóm tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu về sự tác động của phong cách lãnh đạo tới cảm nhận hạnh phúc trong công việc của người lao động trong các trường đại học ở Việt Nam. Mô hình nghiên cứu này là tiền đề để tác giả tiến hành các bước nghiên cứu tiếp theo nhằm kiểm định mô hình và đưa ra các đề xuất, kiến nghị về vấn đề trên cơ sở các kết quả nghiên cứu.
Nghiên cứu nhằm thực hiện đánh giá mối quan hệ giữa truyền miệng điện tử (eWOM) với ý định lựa chọn điểm đến du lịch ẩm thực của thế hệ trẻ ở Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy, 2 yếu tố: Chất lượng thông tin truyền miệng điện tử và Chủ thể truyền miệng điện tử đều có tác động tới Ý định lựa chọn điểm đến du lịch ẩm thực. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất một số gợi ý trong việc sử dụng eWOM để quảng bá về du lịch ẩm thực Việt Nam thời gian tới.
Nghiên cứu này nhằm mục đích phân tích các quan điểm về marketing xanh và tác động của marketing xanh đến ý định mua xanh của người tiêu dùng (NTD). Thông qua tiếp cận các nghiên cứu trong và ngoài nước về marketing xanh, từ đó rút ra các quan điểm mang tính chiến lược, đánh giá tình hình thực thi marketing xanh của một số doanh nghiệp (DN) tại Việt Nam, nhằm nhận diện những khó khăn khi họ chuyển đổi theo xu hướng của NTD, cũng như đòi hỏi khắt khe của xã hội về việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Nghiên cứu này cũng đề xuất một số hàm ý quản trị cho phép các nhà quản trị có thể tham khảo để triển khai các hoạt động marketing xanh hiệu quả trong tương lai.
Mục tiêu của nghiên cứu là xem xét độ hiệu quả của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trước và trong giai đoạn xảy ra đại dịch Covid-19. Độ hiệu quả được đo lường thông qua chỉ số Entropy tỷ lệ - ước lượng dựa trên độ phức tạp Kolmogorov. Số liệu được dùng cho nghiên cứu là chuỗi chỉ số VN-Index trong giai đoạn từ tháng 01/2010 đến tháng 12/2022. Kết quả nghiên cứu cho thấy, giá trị Entropy tỷ lệ phản ánh tốt độ hiệu quả của thị trường, giá trị Entropy tỷ lệ giảm mạnh là chỉ báo cho thị trường không còn đạt hiệu quả dạng yếu và khi đó chiến lược đầu tư dựa trên phân tích kỹ thuật sẽ mang lại hiệu quả cho các nhà đầu tư.
Cuộc tranh luận xung quanh việc sử dụng năng lượng hạt nhân đã là một vấn đề gây tranh cãi trong nhiều thập kỷ và tiếp tục gây chia rẽ ý kiến trên toàn cầu.
Ngày 05/01/2023, liên Sở: Kế hoạch và Đầu tư - Tài chính TP. Hải Phòng phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 của ngành Kế hoạch và Đầu tư - ngành Tài chính TP. Hải Phòng
Ngày 24/9/2022, Tạp chí Kinh tế và Dự báo, Cơ quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề: “Thúc đẩy tăng trưởng xanh hướng tới phát triển bền vững: Kết nối tầm nhìn quốc gia với hành động của địa phương và doanh nghiệp” tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Sáng ngày 12/5, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế và Dự báo phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức “Diễn đàn “Dự báo kinh tế Việt Nam 2022-2023: Kịch bản tăng trưởng và triển vọng một số ngành kinh tế chính”.
Diễn đàn được tổ chức ngày 12/5/2022, vào thời điểm nền kinh tế vừa đi qua 4 tháng đầu năm 2022 và đang đối diện với nhiều diễn biến mới từ bối cảnh trong nước, quốc tế
Hội thảo “Đổi mới sáng tạo: Kết nối chính sách với doanh nghiệp Việt Nam”, do Tạp chí Kinh tế và Dự báo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức vừa khai mạc sáng nay, ngày 15/12, tại Hà Nội. Tham dự hội thảo có đại diện các cơ quan thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, UNDP, cùng nhiều doanh nghiệp, chuyên gia, nhà nghiên cứu về đổi mới sáng tạo…