5 sai lầm phổ biến khi thuyết trình trước đám đông cần tránh
Nhiều người gặp vấn đề khi phải nói trước đám đông
1. Mở đầu thiếu hấp dẫn
Phần mở đầu của bài thuyết trình rất quan trọng. Nó quyết định người nghe có muốn tiếp tục theo dõi bài thuyết trình của bạn hay không. Tuy nhiên, nhiều người lại hay lãng phí khoảng thời gian quan trọng này để nói lan man, dài dòng những điều không cần thiết. Sai lầm này làm người nghe hoàn toàn “tụt hứng” và sinh ra hiệu ứng “ngáp ngắn ngáp dài” suốt thời gian sau đó.
2. Đọc theo slide hoặc giấy chuẩn bị trước
Người nghe cần một người truyền tải thông điệp và cảm hứng cho họ, chứ không phải một người “trả bài” cho họ. Slide hay giấy note là công cụ hữu dụng có thể hỗ trợ bạn khi cần thiết, nhưng việc lạm dụng quá mức nó, có thể phá hỏng toàn bộ bài thuyết trình của bạn. Hãy sử dụng những công cụ này một cách khôn ngoan.
3. Nói lan man, dài dòng
Rất nhiều trường hợp người thuyết trình “trật khỏi đường ray”, đi tới những chủ đề xa lạ và khiến người nghe hoang mang tột độ. Bạn cần biết người nghe bỏ thời gian để nghe bạn trình bày về vấn đề họ quan tâm, chứ không phải nghe bạn “tán” chuyện lan man. Hãy học cách đi vào trọng tâm của vấn đề và xuyên suốt nó. Tránh trường hợp “đi quá xa” câu chuyện và khiến khán giả của bạn ngán ngẩm.
Sai lầm của bạn dễ dàng làm hỏng toàn bộ buổi thuyết trình
4. Thiếu biểu cảm và năng lượng khi nói
Cảm xúc là một nhân tố quan trọng. Nếu suốt buổi thuyết trình, trên gương mặt bạn vẫn chỉ có một biểu cảm và bạn vẫn giữ một tông giọng đều đều thì yên tâm, khán giả đã bị bạn “ru ngủ” hết rồi đấy. Bạn sẽ thành công nếu vừa thể hiện được năng lượng ở bản thân vừa truyền năng lượng tới đám đông khán giả của bạn. Điều đó sẽ cuốn hút khán giả vào buổi thuyết trình và khiến họ không thể rời mắt khỏi bạn và chủ đề bạn đang nói.
5. Ít giao tiếp với khán giả
Bạn đứng trên sân khấu và chỉ chăm chú trình bày vấn đề của bạn mà chẳng hề quan tâm tới khán giả. Đó là một sai lầm nghiêm trọng. Việc giao tiếp với khán giả của bạn trong buổi thuyết trình sẽ tạo ra không khí giao lưu thoải mái cho người nghe và họ cũng biết rằng bạn đang quan tâm tới họ. Bằng việc đặt những câu hỏi cho khán giả, trò chuyện và trao đổi, buổi thuyết trình của bạn chắc chắn sẽ thành công và được đón nhận hơn rất nhiều.
Bình luận