Sử dụng công nghệ

Công nghệ hiện nay ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng

Công nghệ có ảnh hưởng sâu sắc đến cách mà chúng ta kết nối và nhìn nhận thế giới hơn bao giờ hết. Từ các thế hệ cũ thời ông bà, cha mẹ đến thế hệ Z - lứa trẻ nhất hiện nay đều đang dần dần kết nối với các thiết bị công nghệ.

Tiêu dùng thông minh

Người Việt hiện nay sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa họ sẽ chi tiêu không tính toán. Thời đại công nghệ tạo nên môi trường mở với nhiều nguồn thông tin khác nhau về cùng một sản phẩm tìm kiếm, giúp người tiêu dùng có thể chọn mua những sản phẩm, dịch vụ với mức giá ưu đãi nhất. Do đó, người tiêu dùng có xu hướng so sánh tỉ mỉ trước khi ra quyết định mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ nhiều hơn bao giờ hết.

Đặc biệt, người tiêu dùng cũng sẵn sàng tham gia tích cực vào các cộng đồng, đặc biệt là các hội nhóm trên các trang mạng xã hội để có thể chia sẻ và tìm kiếm kinh nghiệm để có những trải nghiệm tốt nhất cho bản thân.

Nhu cầu tìm hiểu nguồn gốc sản phẩm

Theo các báo cáo cho biết, đại đa số người Việt đều cho rằng nguồn gốc sản phẩm là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định mua hàng của họ so với các yếu tố khác như chất lượng, tính năng, mùi vị, mua sắm để tặng/thưởng, bao bì, khuyến mãi, sưu tập, giá cả.

Khách hàng ngày càng khó tính hơn khi chọn lựa sản phẩm cho bản thân

Người tiêu dùng Việt có xu hướng tìm hiểu kỹ các thông tin về sức khỏe liên quan đến sản phẩm họ sử dụng. Trong thời đại thông tin được cập nhật liên tục như hiện nay, các hoạt động quảng bá sản phẩm và truyền thông của các doanh nghiệp không còn là những tuyên bố “ảo” một chiều mà phải là các đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm chính xác và rõ ràng.

Sức khỏe bản thân và gia đình được coi trọng hơn bao giờ hết

Theo báo cáo do Nielsen thực hiện, sức khỏe của bản thân và cha mẹ người tiêu dùng nằm trong Top 5 mối quan tâm lớn nhất của người Việt. Người tiêu dùng có xu hướng tập thể dục thường xuyên hơn và chủ động ăn uống lành mạnh để cải thiện sức khỏe.

Ngoài ra, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm hữu cơ và không chứa chất biến đổi gien. Các từ khóa liên quan đến "hữu cơ” và "nhà làm" hầu như được người tiêu dùng liên tục tìm kiếm và thảo luận sôi nổi trên Internet, đặc biệt là các hội nhóm trên mạng xã hội.

Xu hướng cá nhân hóa

Năm 2019, các hoạt động mua bán trực tuyến bùng nổ với phương pháp chăm sóc khách hàng mới bằng cách công cụ trả lời tự động hóa cũng như cá nhân hóa cho từng khách hàng khác nhau. Việc làm này không chỉ cho phép người bán giải đáp thắc mắc nhanh chóng, hiệu quả mà còn giúp khách hàng thêm hài lòng khi nhận được chính xác những gì mình cần và cảm thấy được quan tâm đặc biệt hơn.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có xu hướng đặt bản thân lên trên hết và sử dụng đại từ nhân xưng “tôi” khi tìm kiếm. Đáng chú ý, lượng tìm kiếm trên các thiết bị di động bắt đầu bằng “Tôi cần/ Tôi muốn” đã tăng hơn 65% với các ví dụ như: Tôi cần tìm sản phẩm gạo hữu cơ/ Tôi muốn có giao hàng nhanh trong 1 tiếng.

Sự thay đổi liên tục về hành vi của khách hàng chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới kế hoạch tiếp thị của doanh nghiệp. Vì thế, người làm quảng cáo nên thường xuyên cập nhật các xu hướng mới để có thể giành được sự chú ý của khách hàng.