Số phát sóng mới nhất của Talk show Nguy cơ được phối hợp sản xuất bởi VnExpress và S-World là cuộc trò chuyện của host Thái Vân Linh - CEO TVL Group cùng ThS, BS. Nguyễn Ngọc Hải - Nhà sáng lập & CEO AI Smile. Tại đây, vị khách mời đã có những chia sẻ về quan điểm, góc nhìn về triển vọng của nha khoa và những ứng dụng công nghệ trong ngành.

AI Smile: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc nụ cười
ThS.BS. Nguyễn Ngọc Hải - Nhà sáng lập & CEO AI Smile chia sẻ tại Talkshow Nguy cơ

Trí tuệ nhân tạo và nỗ lực chăm sóc nụ cười

Có thời gian nghiên cứu lâu năm trong lĩnh vực nha khoa và luôn mong muốn đưa những công nghệ tiên tiến về Việt Nam, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hải cho rằng, tương lai AI, robot thay thế nha sĩ hoàn toàn có khả năng xảy ra. Điển hình như robot phẫu thuật Da Vinci đã có mặt ở nhiều bệnh viện trên thế giới. Robot này thực hiện kỹ thuật mổ chính xác, giảm thiểu các nguy cơ nhiễm khuẩn và hạn chế cơn đau cho bệnh nhân. Theo Kai-fu Lee - người tiên phong về AI, trong 20 năm nữa, trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế vai trò của bác sĩ để đưa ra chẩn đoán, liệu trình chính xác.

“Về bệnh phổi, bác sĩ không cần chẩn đoán nữa. Bác sĩ sẽ hệ thống dữ liệu và chẩn đoán bằng AI, sẽ đúng với bệnh phổi hoặc ung thư da. Đó là hai mảng có độ chính xác rất cao và bác sĩ khẳng định điều này rất chính xác. Trong tương lai sẽ còn có một số bệnh AI có thể chẩn đoán nữa.”, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hải chia sẻ.

Trong ngành nha khoa, những dữ liệu, thông tin của bệnh nhân sẽ được AI thu thập và phân tích để đưa ra kế hoạch điều trị. Những công nghệ mới có thể cho bệnh nhân xem được hình ảnh mô phỏng khuôn mặt trước và sau niềng răng, từ đó cho ra thiết kế của khay niềng trong suốt phù hợp nhất với người sử dụng. Hiện dù lĩnh vực ứng dụng của công nghệ in 3D AI vẫn chưa phổ biến, nhưng trong quá trình chỉnh nha bằng khay trong, AI đã có thể tập hợp được những dữ liệu lớn và giả lập được các trường hợp đơn giản. Cái tên “AI Smile” cũng được đặt với ý nghĩa sẽ đưa những công nghệ để tối ưu hóa dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho các bệnh nhân.

“Khi có AI tham gia, bác sĩ sẽ thể hiện lòng trắc ẩn và sự quan tâm tới bệnh nhân nhiều hơn là để chẩn đoán, tìm hiểu một chuyên môn. Về phẫu thuật, chẩn đoán bằng bàn tay của bác sĩ khéo léo đến đâu cũng không chính xác bằng robot.”, ông Hải chia sẻ.

Sự nhận thức về điều “cái răng cái tóc là góc con người” của tất cả chúng ta ngày càng cao, đây cũng chính là cơ hội lớn cho ngành chăm sóc răng miệng. Là người tiên phong đưa phương pháp niềng răng trong suốt về Việt Nam, ThS, BS. Nguyễn Ngọc Hải - CEO AI Smile đã tạo bước tiến đưa ra giải pháp vừa có thể giải quyết được vấn đề niềng răng, đồng thời tăng độ thẩm mỹ cho người sử dụng.

“Nụ cười rất quan trọng trong giao tiếp. Một nụ cười đẹp giúp mỗi người tự tin hơn trong tất cả mọi khía cạnh. Tổng thể trên cả gương mặt phải hài hòa không phải chỉ có răng. Một số bạn bây giờ làm không cân đối nên khi cười chỉ thấy răng, nhiều khi không còn thấy mặt mũi nữa. Do vậy, mới có định nghĩa về mặt thẩm mỹ và khoa học”, ông Hải chia sẻ.

Chấp nhận lợi nhuận thấp để tạo ra dịch vụ chất lượng cao

Cơ hội và triển vọng trong tương lai còn rất nhiều, song ngành nha khoa cũng đã và đang đối diện với những “cái nguy” riêng. Đầu tiên phải kể đến 2 năm bão Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến nhiều người sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn là một thị trường chậm, vẫn còn nhiều người đắn đo trước chi phí đầu tư vào răng hàm mặt. Theo số liệu thống kê từ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Việt Nam, hiện có hơn 90% người dân mắc bệnh về răng miệng. Nhưng đây cũng là cơ hội để AI Smile có thể tạo dấu ấn riêng bằng cách nghiên cứu, đưa những công nghệ, sản phẩm tốt với mức giá phù hợp về Việt Nam.

AI Smile: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc nụ cười
Theo ông Hải, đội ngũ y bác sĩ am hiểu sâu về chuyên môn cùng những công nghệ tiên tiến sẽ là sự kết hợp mang lại dịch vụ tốt nhất cho người bệnh

“Việc sử dụng khay trong tại thị trường Việt Nam vẫn còn rất ít. Nếu tính trên tổng thể, đó cũng là một cơ hội. Mình sẽ tập trung giải quyết bài toán đó, cố gắng tạo giải pháp tốt có giá trị tương đương nhưng với chi phí hợp lý cho thu nhập của người Việt Nam.”, ông Hải nói.

“Nếu chỉ chọn giá rẻ thì người khác cũng sẽ có giá rẻ hơn, dần dần sẽ tới mức mọi người sẽ âm. Còn với AI Smile thì sẽ tập trung vào chất lượng, nhập những giải pháp tiên tiến từ Đức, Mỹ…, rồi tìm cách mang đến thị trường Việt Nam với mức giá phù hợp, có thể chấp nhận mức lợi nhuận thấp.”, host Thái Vân Linh nhận định.

Ngoài ra, đối với nha khoa, nhân sự chuyên môn là một yếu tố cực kỳ quan trọng, vì họ là những người phải trải qua thời gian đào tạo theo tiêu chuẩn của ngành và vững vàng về kiến thức. Nếu đội ngũ bác sĩ đảm nhiệm việc lên kế hoạch điều trị, các kỹ thuật viên sẽ thực hiện các tác vụ trên phần mềm. Chính nguồn nhân sự chuyên biệt sẽ tạo ra sức mạnh của một tập thể để tạo cơ hội phát triển, bứt phá. Đội ngũ y bác sĩ am hiểu sâu về chuyên môn, cùng những công nghệ tiên tiến sẽ là sự kết hợp mang lại dịch vụ tốt nhất cho người bệnh. Một minh chứng cho thấy, trong suốt 2 năm chống lại dịch Covid-19, AI đã giúp các bác sĩ giảm tải bớt gánh nặng bằng những khả năng khoanh vùng ổ dịch (ứng dụng Blue Zone), hỗ trợ chẩn đoán và theo dõi điều trị (ứng dụng DrAid™)...

Thời gian sắp tới, AI Smile sẽ tiến hành xây dựng học viện để đào tạo nội bộ và bên ngoài cho những ai muốn nghiên cứu chuyên sâu về kỹ thuật 3D ứng dụng trong niềng răng khay trong.

“Nếu mình muốn mở rộng hơn nữa bắt buộc phải có đội ngũ lớn hơn nữa. Hiện tại cơ hội tiếp cận sẽ rất nhanh, khoảng cách tiếp cận rút ngắn, quan trọng là dựa vào cá nhân. Sự nỗ lực của mỗi cá nhân sẽ giúp được nhiều cho tiến trình.”, ông Ngọc Hải chia sẻ./.