Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư xuất nhập khẩu Đức Quý: Thương hiệu hàng đầu Việt Nam

Công ty TNHH Đức Quý được vinh danh tại lễ công bố Thương hiệu hàng đầu Việt Nam – Lần thứ III

Được biết đến là ngôi sao sáng tại vùng núi Đông Bắc, Công ty TNHH sản xuất và Đầu tư xuất nhập khẩu Đức Quý, xã Kim Đồng, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn là một trong những đơn vị tiên phong thực hiện mô hình thu mua cây thạch đen của bà con và xây dựng Nhà máy chế biến để sản xuất bột thạch xuất khẩu, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người dân.

Ông Hà Viết Quý, Giám đốc Công ty TNHH Đức Quý chính là người tiên phong thực hiện mô hình thu mua cây thạch đen, để sản xuất bột thạch xuất khẩu đưa cái tên Cây thạch đen của Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế.

Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư xuất nhập khẩu Đức Quý: Thương hiệu hàng đầu Việt Nam

Công ty TNHH Đức Quý được đánh giá phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế

Cây Thạch đen (còn có tên gọi là cây Lương phấn thảo hay cây Sương sáo) là loại cây thân thảo thấp, chiều cao trung bình từ 40 - 60cm, có thể dùng thân và lá để nấu ra thạch để ăn, giải khát. Cây Thạch đen trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trồng tập trung chủ yếu tại 3 huyện: Tràng Định, Bình Gia và Văn Lãng.

Diện tích cây Thạch đen hàng năm vào khoảng 2.000 ha, với sản lượng đạt hơn 10.000 tấn, cho giá trị 200 – 250 tỷ đồng. Tràng Định là địa phương có diện tích trồng cây Thạch đen lớn nhất của tỉnh Lạng Sơn với 1.385 ha, đạt sản lượng hơn 7.000 tấn mỗi năm.

Trước đó, thị trường xuất khẩu Thạch đen của huyện Tràng Định chủ yếu là Trung Quốc, giá cả lên xuống thất thường. Để Thạch đen có đầu ra ổn định, cũng như góp phần nâng cao giá trị sản phẩm này, đáp ứng nhu cầu thị trường, huyện Tràng Định đã và đang triển khai nhiều biện pháp như: Triển khai mô hình tại 7 xã vùng trồng thạch gồm: Kim Đồng, Tân Tiến, Vĩnh Tiến, Cao Minh, Đoàn Kết, Khánh Long, Chí Minh với diện tích 14 ha; làm bao bì, tem nhãn sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm thạch ăn và cây Thạch đen cho hội viên Hội sản xuất và kinh doanh Thạch đen của Huyện… Trong đó, Công ty TNHH Đức Quý là doanh nghiệp nổi bật nhất đã thu mua thạch của bà con trên địa bàn, đầu tư dây truyền sản xuất bột thạch khô để xuất khẩu, qua đó góp phần tiêu thụ và quảng bá sản phẩm chủ lực của Huyện.

Để làm được điều đó, vào cuối năm 2019, công ty của ông Quý đã hoàn thiện lắp đặt hệ thống máy móc hiện đại với trị giá 23 tỷ đồng, với diện tích nhà xưởng trên 5.000 m2. Mỗi ngày, Công ty TNHH Đức Quý thu mua ít nhất 2 tấn Thạch đen khô của người dân. Sau khi chế biến thành sản phẩm Thạch đen, Công ty xuất bán sang các nước như: Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia… Ngoài ra, từ cây Sương sáo, Công ty TNHH Đức Quý còn làm ra tinh bột trắng, từ đó cho ra mắt sản phẩm Thạch trắng.

Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư xuất nhập khẩu Đức Quý: Thương hiệu hàng đầu Việt Nam

Những sản phẩm chủ lực của Công ty TNHH Đức Quý

Để có được thành công như ngày hôm nay, tất cả là nhờ bản lĩnh, sự năng động, nhạy bén với thị trường, cùng ý chí quyết tâm, dám nghĩ dám làm của ông Hà Viết Quý. Ông Quý đã phải lặn lội sang tận Trung Quốc, Ấn Độ… để tìm đầu ra cho sản phẩm. Bỏ ra biết bao nhiêu công sức, cuối cùng ông cũng được đền đáp. Sau khi đánh giá thị trường, nhận thấy nhu cầu sử dụng bột thạch ở các nước rất cao, ông Quý đã chủ động liên hệ với các doanh nghiệp để tiêu thụ bột thạch. Về nước, ông quyết định lắp đặt hệ thống máy móc hiện đại để sản xuất, chế biến bột thạch đen.

Khi được hỏi về những dự định trong tương lai, ông Quý cho biết: “Năm 2021 sản phẩm Bột thạch đen và Quy linh cao thương hiệu Đức Quý đã đạt OCOP 4 sao đáp ứng mọi tiêu chuẩn để xuất khẩu sang các thị trường khó tính, vì vậy chúng tôi dự định mở rộng nhà xưởng hướng đến thu mua toàn bộ cây Thạch đen của huyện Tràng Định để sản xuất Bột thạch đen xuất khẩu. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đầu tư máy móc để chế biến bã thạch thành phân bón vi sinh.”

Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư xuất nhập khẩu Đức Quý: Thương hiệu hàng đầu Việt Nam

Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư xuất nhập khẩu Đức Quý: Thương hiệu hàng đầu Việt Nam

Bột thạch đen và Cao linh được chấp nhận là sản phẩm OCOP 4 sao

Nhờ có Công ty TNHH Đức Quý, cây Thạch đen đã không còn đơn thuần là loại “cây giảm nghèo” - mà thực sự đã trở thành nguồn thu nhập chính, giúp người dân tăng thu nhập, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Được vinh danh là Thương hiệu hàng đầu Việt Nam, Công ty TNHH sản xuất và Đầu tư xuất nhập khẩu Đức Quý đã khắng định đường đi của ông Quý là hoàn toàn chính xác. Bài học về việc dám nghĩ, dám làm của ông Quý sẽ là tấm gương cho những mô hình như Công ty TNHH Đức Quý ở Việt Nam phát triển.

Để mở rộng và phát triển doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương và thu mua nông sản của bà con được thuận lợi, kính đề nghị các cấp chính quyền trên địa bàn nghiên cứu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp giải phóng mặt bằng để doanh nghiệp phát triển mở rộng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.