Sân trường rộn rã tiếng ve

Bồi hồi nhớ lại mùa hè năm xưa

Cái thời chợt nắng chợt mưa

Bây giờ ký ức vẫn chưa phải mờ!

Cựu học sinh trường THCS Yên Phong bồi hồi tâm sự khi trở về mái trường xưa
Bài thơ do tác giả Minh Quyền, cựu học sinh niên khoá 1993 - 1997 Trường trung học cơ sở Yên Phong sáng tác

Trường là nơi nuôi dưỡng và bồi đắp biết bao thế hệ nhân tài cho đất nước, trong mỗi chúng ta ai cũng đều có cảm nhận gần gũi và thân thương khi nhắc đến những cụm từ như: “trường tôi”, “trường ta”, “trường quê”, “trường xưa”… và rất rất nhiều cụm từ khác gắn liền với từ “TRƯỜNG”. Bởi đơn giản để trưởng thành, để khôn lớn ngoài sự chăm lo nuôi dưỡng từ gia đình thì ơn dưỡng dục từ những người thầy, người cô trong những mái trường mà chúng ta gắn bó gần như cả 1/3 cuộc đời là vô cùng quan trọng.

Với thế hệ đầu 8x nói chung và niên khóa 93 - 97 của chúng tôi cũng như cá nhân tôi nói riêng hai từ mái trường và những người thầy, người cô, những người bạn từ thời thơ ấu được gọi chung với hai từ “học trò” vẫn luôn đem lại những cảm xúc khó diễn tả thành lời, đặc biệt giai đoạn được học tập và trưởng thành dưới mái trường trung học cơ sở xã Yên Phong huyện Ý Yên tỉnh Nam Định luôn đem lại cảm xúc sâu lắng nhất. Cái thời ẩm ương dơ dở của cái tuổi dậy thì thích hờn dỗi, thích bốc đồng, thích tò mò tinh nghịch, trong giai đoạn này chúng tôi luôn được ân cần chỉ bảo gần như mọi hành trang về bức tranh tổng thể cuộc đời, cũng là nơi mà chúng tôi được định hình về tính cách, về văn hoá đối nhân xử thế, về kiến thức cơ bản ban đầu tạo bước đà cho sự trưởng thành của mỗi cá nhân.

Cựu học sinh trường THCS Yên Phong bồi hồi tâm sự khi trở về mái trường xưa
Cựu học sinh trong tấm ảnh kỉ niệm giá trị cùng các bạn trong lớp tại trường THCS Yên Phong

Trường trung học cơ sở Yên Phong được thành lập năm 1962 trong giai đoạn bom rơi đạn lạc nhưng theo chủ trương của bác hồ kính yêu giặc dốt là một trong ba cái cần phải diệt qua bao năm tháng trường tồn cùng với thời gian, trường cũng đã đóng góp rất nhiều nhân tài cho quê hương nói riêng cũng như đất nước nói chung với phương châm “TẤT CẢ VÌ HỌC SINH THÂN YÊU”… Năm 2020, Nhà trường chính thức được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Trở về mái trường xưa Yên Phong, những cựu học sinh bùi ngùi với bao kỷ niệm ùa về và tự hứa với mình sẽ nỗ lực hơn nữa, sống có giá trị hơn nữa để những ngày tháng được dìu dắt bởi thầy cô ở đây mãi luôn là hành trang quý báu của chúng ta trong cuộc đời.

Cựu học sinh trường THCS Yên Phong bồi hồi tâm sự khi trở về mái trường xưa
Trường THCS Yên Phong vinh dự đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia

Về thăm trường cũ, tôi vẫn luôn nhớ về về cội nguồn, nhớ về những người lái đò, những người bạn thời thơ ấu, những hoài niệm không thể nào quên của mỗi chúng ta. Trở về mái trường để gặp lại những người thầy người cô, những người bạn, để chúng ta được quay về với những ký ức tuổi học trò ngây ngô, hồn nhiên thực sự khiến tôi xúc động, thời gian và kỷ niệm là hai bước song hành. Niên khoá 1993 - 1999, cuộc sống vật chất tuy vất vả khó khăn, nhưng đổi lại là ý chí vươn lên được vun đắp nuôi dưỡng bằng những kiến thức, những bài học của các thày các cô để hôm nay mỗi chúng ta có những thành công nhất định trong cuộc sống.

Ngày được quay trở về thăm trường cũ tôi mới thấy, tuổi thơ đã cho tôi những năm tháng tuyệt vời như thế nào. Ngày ấy, dù còn nghèo đấy, dù vất vả đấy, nhưng ai cũng mong có một cuộc sống tốt đẹp hơn, nên ai cũng ra sức mà học. Tôi có được hôm nay, cũng cảm ơn thật nhiều những ngày tháng đó. Về trường lúc này, tôi tự dặn lòng sẽ cố gắng hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, để được cống hiến nhiều hơn nữa, cho đi nhiều hơn nữa để những ngày được về trường như này tôi sẽ luôn mỉm cười cùng những kỷ niệm thân thương ở đây”.

Cựu học sinh trường THCS Yên Phong bồi hồi tâm sự khi trở về mái trường xưa
Họp mặt các cựu học sinh, bồi hồi cùng các bạn ngồi lại bàn cũ, ghế cũ kỉ niệm tuổi học trò yêu dấu ùa về, vẫn như ngày hôm qua
Cựu học sinh trường THCS Yên Phong bồi hồi tâm sự khi trở về mái trường xưa
Chương trình "25 Năm Ngày Ấy & Bây Giờ" họp mặt cựu Học sinh Niên khóa 1993-1997

Chương trình "25 Năm Ngày Ấy & Bây Giờ" họp mặt cựu Học sinh Niên khóa 1993-1997 hứa hẹn sẽ là một chương trình giàu cảm xúc. Đây dịp để tỏ tấm lòng thành kính và biết ơn đến quý thầy & cô đã dìu dắt giảng dạy cho nhiều thế hệ học sinh niên và cũng là dịp được mặt các bạn học cùng lớp cùng trường, với biết bao kỉ niệm đẹp vô tư hồn nhiên của tuổi học trò. Chương trình diễn ra từ ngày 05-06/09/2022 tại Trường THCS Yên Phong./.