Tìm hiểu về giá trị cốt lõi của công ty

Ở các công ty Việt và hầu khắp các công ty trên thế giới đều không thể thiếu khái niệm giá trị cốt lõi. Theo đó, cụm từ giá trị cốt lõi có thể hiểu theo hai cách:

+ Thứ nhất, giá trị cốt lõi chính là những gì mà khách hàng, đối tác thừa nhận, công nhận chúng ta.

+ Thứ hai, đó là giá trị đặc trưng nhất, cốt lõi nhất mà công ty bạn cho rằng là quan trọng nhất. Giá trị cốt lõi này sẽ theo suốt hành trình hình thành, phát triển của công ty.

Ở một khía cạnh nào đó, cụm từ giá trị cốt lõi được hiểu theo nghĩa thứ hai. Bằng cách hiểu này, các công ty đã từng bước đặt ra cho mình mục tiêu, định hướng phát triển. Đưa ra những nguyên tắc, kỷ luật và nội quy riêng. Giá trị cốt lõi của công ty sẽ tạo nên những giá trị về văn hóa, đạo đức, tinh thần cho các nhân viên đồng thời còn là hình ảnh thương hiệu, là bộ mặt riêng cho công ty.

Theo một cách khái quát nhất, giá trị cốt lõi chính là giá trị quan trọng nhất, là linh hồn của công ty, có khả năng quyết định đến "sinh-tử" của công ty, doanh nghiệp. Khác với các giá trị theo nghĩa thông thường, giá trị cốt lõi của công ty, doanh nghiệp hướng đến chiều sâu, tính bền vững và lâu dài.

Tầm quan trọng của giá trị cốt lõi

Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết các doanh nghiệp, công ty đều xây dựng cho mình giá trị cốt lõi riêng. Việc xây dựng giá trị cốt lõi, đưa ra giá trị cốt lõi chính là bước đệm, là hành trang xuyên suốt sự hoạt động của công ty, doanh nghiệp.

Theo đó, giá trị cốt lõi đóng nhiều vai trò quan trọng đối với công ty, doanh nghiệp như:

- Giá trị cốt lõi giúp định hướng, định hình được hình ảnh, văn hóa, đạo đức công ty, doanh nghiệp. Một giá trị cốt lõi có tính rõ ràng, mạnh mẽ sẽ tạo nên tiềm lực bên trong lẫn bên ngoài vô cùng mạnh mẽ và lớn lao. Đồng thời, đó còn là bước đệm cho sự phát triển của mỗi công ty, doanh nghiệp.

- Giá trị cốt lõi giúp củng cố quyết định cho mỗi công ty, doanh nghiệp. Bất kỳ một quyết định nào cũng khó khăn cả, nhất là những quyết định trong kinh doanh. Nhưng khi đã có một giá trị cốt lõi định sẵn thì mọi quyết định dường như đơn giản hơn hẳn. Chẳng hạn, nếu giá trị cốt lõi của công ty bạn là "Trách nhiệm" thì khi sản phẩm kém chất lượng, bạn cũng sẵn sàng lên tiếng xin lỗi, chịu tránh nhiệm, khắc phục hậu quả và không bao giờ trốn tránh trách nhiệm.

- Giá trị cốt lõi giúp khách hàng, đối tác nhận diện công ty, doanh nghiệp một cách rõ ràng và chi tiết hơn. Thông qua giá trị cốt lõi, khách hàng, đối tác sẽ biết bạn đang làm gì, hướng đến những giá trị gì.

- Giá trị cốt lõi còn là công cụ tuyển dụng cực kì hiệu quả. Bởi lẽ, trên thực tế, hầu hết các ứng viên đều khá quan tâm đến hình ảnh công ty, giá trị đạo đức và bản sắc văn hóa của công ty. Ngoài là công cụ tuyển dụng, giá trị cốt lõi còn tạo nên nền tảng trong việc giữ chân các nhân viên.

- Giá trị cốt lõi hỗ trợ giải quyết khủng hoảng của công ty nhanh chóng nhất. Khủng hoảng là điều không thể tránh khỏi ở các công ty, doanh nghiệp, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến khủng hoảng. Tuy nhiên, khi đã xây dựng một giá trị cốt lõi mạnh mẽ, có thương hiệu riêng thì sẽ là cứu cánh tuyệt vời để công ty, doanh nghiệp giải quyết khủng hoảng.

Như vậy có thể thấy rằng giá trị cốt lõi là nền tảng, là chìa khóa quan trọng nhất để tạo nên sự thành công và phát triển của công ty, doanh nghiệp./.