Cho thấy bạn đang rất chú ý

Nếu đã từng nói chuyện với ai đó mà trong suốt cuộc nói chuyện họ không hề nhìn vào mắt đối phương, có lẽ bạn biết cảm giác đấy khó chịu đến mức nào mà phải không? Điều đó cho thấy họ không nhận thấy bạn và những gì bạn đang nói thật sự hữu ích. Quả thật, nói chuyện với người không bao giờ sử dụng mắt để giao tiếp giống như thể đang nói chuyện với một bức tường vậy.

Duy trì giao tiếp bằng mắt trong suốt cuộc nói chuyện không chỉ cho họ thấy bạn đang rất chú tâm vào những gì họ nói mà còn truyền cảm hứng cho họ để chia sẻ nhiều điều thú vị hơn nữa. Bằng cách sử dụng mắt để giao tiếp, họ trở thành trung tâm của sự chú ý. Đương nhiên họ cảm thấy được tôn trọng và những điều họ đang truyền đạt được đón nhận và nó bổ ích. Làm như vậy sẽ đồng thời khiến họ tôn trọng và đánh giá cao về bạn.

Giao tiếp bằng mắt làm tăng khả năng tin cậy

Quả thực vậy, để duy trì giao tiếp bằng mắt với người đối diện trong khi nói chuyện, ta phải cảm thấy tự tin. Điều này đặc biệt đúng khi nói trước đám đông. Trong hầu hết các tình huống, chúng ta có xu hướng nhìn đi chỗ khác để tránh né cảm giác thiếu tự tin.

Bằng cách sử dụng mắt để giao tiếp, mọi người sẽ có nhiều khả năng đón nhận bạn với sự tin cậy cao. Mọi người chỉ có thể có niềm tin chỉ khi bạn biết cách giao tiếp bằng mắt với họ một cách hiệu quả. Đó là lý do tại sao mọi người sẽ đánh giá cao khi bạn có thể giao tiếp bằng mắt trong suốt cuộc nói chuyện. Đồng thời, họ cảm thấy bạn rất tự tin với những gì đang nói.

Tạo liên kết với người trao đổi thông tin

Duy trì giao tiếp bằng mắt, bất kể lúc nói hay lúc nghe, giúp kết nối tốt hơn với người khác. Như một dấu hiệu cho họ biết bạn đang cởi mở và không hề giấu giếm bất kỳ điều gì – hoặc ít nhất là đang nói sự thật. Giao tiếp bằng mắt giúp củng cố niềm tin và nhanh chóng hình thành mối liên kết.

Tăng tính tương tác

Không nhìn vào mắt người khác khi trao đổi thông tin, như thể đang độc thoại vậy. Người trong cuộc sẽ cảm thấy như bạn không hứng thú với cuộc nói chuyện.

Không có cách nào khác để tránh tình huống này là hãy mạnh dạn giao tiếp bằng mắt khi nói chuyện với ai đó. Giao tiếp bằng mắt với người trong cuộc sẽ khiến cuộc hội thoại trở nên tích cực hơn, từ đó cũng sẽ gây sự chú ý tích cực tới những người xung quanh. Tóm lại, giao tiếp bằng mắt sẽ khuyến khích mọi người tham gia tích cực vào cuộc nói chuyện.

Trở nên tự tin hơn

Đúng như vây, giao tiếp bằng mắt khiến người nói và người nghe cảm thấy tự tin. Đồng thời, cách cư xử và nói chuyện cũng sẽ quyết đoán và thuyết phục hơn.

Thường thì giao tiếp bằng mắt sẽ không khiến mọi người cảm thấy tự tin ngay lập tức. Ban đầu, nhìn vào mắt ai đó trong quảng thời gian đủ lâu sẽ khiến không ít người cảm thấy ngượng nghịu, nhưng ngay khi đã quen, sẽ ít sợ sệt rụt rè hơn, dần dần cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp bằng mắt.

Một điều tích cực nữa đó là kiểm soát được những gì sẽ nói và tốc độ nói, thay vì không kiềm chế được cảm xúc, dẫn đến tốc độ nói nhanh và thông tin cung cấp không hữu ích cho người nghe.