Hội nghị Xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022 là hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các tiềm năng, lợi thế cũng như những chính sách ưu đãi của tỉnh nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Hội nghị nhằm tạo điều kiện quảng bá và kết nối các doanh nghiệp, siêu thị, các tổ chức trong nước và quốc tế…; thúc đẩy tiêu thụ vải thiều, nông sản và các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Hải Dương nói riêng và các tỉnh, thành cả nước nói chung.

Đồng thời, đẩy mạnh liên kết, hợp tác, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Hải Dương tiếp xúc, trao đổi, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy giao thương và mở rộng liên doanh, liên kết trong tiêu thụ vải và các mặt hàng nông sản của tỉnh với doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Hàng trăm nhà nhập khẩu nước ngoài quan tâm tới vải thiều Thanh Hà
Hội nghị Xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022 kết nối tới 43 điểm cầu trong và ngoài nước.

Hội nghị có sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp là các tổng công ty, trung tâm thương mại, siêu thị, đơn vị thương mại dịch vụ, chế biến và xuất khẩu nông sản trên cả nước. Hội nghị cũng kết nối tới 43 điểm cầu trong và ngoài nước.

Trong đó, có 20 điểm cầu trong nước gồm 1 điểm cầu chính tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, 19 điểm cầu tại các tỉnh, TP.HCM, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Đắc Nông, Cần Thơ, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Quảng Bình, Phú Yên, Long An, Đồng Tháp, Bến Tre.

14 điểm cầu tại 10 quốc gia và lãnh thổ gồm: Trung Quốc, Mỹ, Australia, Malaysia, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Cộng hòa Séc, Singapore.

Vải Thanh Hà đã đạt nhiều chứng nhận, danh hiệu, giải thưởng như "Chỉ dẫn địa lý", "Top 10 sản phẩm uy tín chất lượng", "Thương hiệu vàng", “Tinh hoa đặc sản 3 miền”...

Ngoài ra, có hơn 50 điểm cầu nhánh kết nối tham dự hội nghị qua điện thoại, máy tính với khoảng 300 nhà nhập khẩu nước ngoài giao thương trực tuyến với doanh nghiệp Việt Nam về vải thiều và các sản phẩm nông sản.

Ngoài ra, tỉnh Hải Dương còn tổ chức tuần lễ nông sản trong 5 ngày liên tục để xúc tiến thương mại và du lịch với việc trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; vải thiều, các mặt hàng nông sản chủ lực, các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, các sản phẩm nông nghiệp thông minh, chế phẩm sinh học; thiết bị số và các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh.

Trong khuôn khổ sự kiện xúc tiến lần này, UBND tỉnh Hải Dương cũng tổ chức trình diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội vải thiều Thanh Hà và Tuần lê xúc tiến thương mại – du lịch năm 2022.

Hàng trăm nhà nhập khẩu nước ngoài quan tâm tới vải thiều Thanh Hà
Hải Dương hiện có hơn 8.900 ha vải thiều

Năm 2021, công tác xúc tiến, tiêu thụ quả vải thiều đã đạt được kết quả đáng khích lệ, giá trị sản xuất theo giá thực tế đạt 1.400 tỷ đồng, tăng 234 tỷ đồng so với năm 2020.

Tại Hải Dương, hiện có hơn 8.900 ha vải thiều. Trong đó huyện Thanh Hà có 3.273 ha, Chí Linh có 3.434 ha, còn lại ở các địa phương khác. Tổng sản lượng vải toàn tỉnh dự kiến đạt trên 60.000 tấn, tăng 5.000 tấn so năm 2021. Hiện nay, trà vải sớm dự kiến bắt đầu thu hoạch từ ngày 15/5/2022, thu hoạch rộ từ ngày 25/5- 05/6/2022 với sản lượng ước trên 35.000 tấn; trà vải thiều chính vụ dự kiến thu hoạch từ 10/6/2022, thu hoạch rộ từ 15 - 25/6/2022, với sản lượng ước trên 25.000 tấn.

Hàng trăm nhà nhập khẩu nước ngoài quan tâm tới vải thiều Thanh Hà
Lễ ký kết đưa các sản phẩm vải thiều Thành Hà và các sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương giữa Sở Công thương Hải Dương và các sàn thương mại điện tử

Năm 2022, Hải Dương tiếp tục duy trì 41 vùng vải tiêu chuẩn VietGAP với diện tích là 500 ha và 11 vùng sản xuất vải theo tiêu chuẩn GlobalGAP với diện tích 110 ha. Ngoài ra có gần 4.000 ha vải áp dụng sản xuất theo quy trình VietGAP và BasicGAP với sản lượng khoảng 27.000 tấn. Vải Thanh Hà đã đạt nhiều chứng nhận, danh hiệu, giải thưởng như "Chỉ dẫn địa lý", "Top 10 sản phẩm uy tín chất lượng", "Thương hiệu vàng", “Tinh hoa đặc sản 3 miền”.../.