Đưa công nghệ điện ảnh vào giáo dục

Dự án tư duy sáng tạo (Creative Thinking Project, viết tắt là CTP) được hiểu một cách đơn giản là dự án mà ở đó học sinh được vận dụng những kiến thức đã học để thực hiện các dự án tư duy sáng tạo dưới các hình thức như: diễn kịch, thuyết trình, tập làm người dẫn chương trình truyền hình…

Ở mỗi dự án, học sinh là chủ thể quan trọng nhất trong vai trò là những “nhà lãnh đạo nhí”. Đặc biệt, quá trình thực hiện dự án sẽ có sự đồng hành, hỗ trợ đắc lực của kỹ thuật công nghệ hiện đại Chroma Key.

Chroma Key là kỹ thuật kinh điển được sử dụng phổ biển trong điện ảnh và truyền hình. Kỹ thuật này chính là “phù thủy” tạo nên những thước phim kỹ xảo mãn nhãn mà chúng ta hay được xem trong các bộ phim của Hollywood. Ngày nay, Chroma Key đã dần trở nên phổ cập hơn ở các nền điện ảnh khác bên ngoài Hollywood và đặc biệt phổ biến trong lĩnh vực truyền hình.

Học sinh Apax Leaders thử làm người bản xứ nhờ công nghệ từ Hollywood

Kỹ thuật công nghệ hiện đại Chroma Key là công cụ hỗ trợ đắc lực khi triển khai Dự án tư duy sáng tạo

Với sự hỗ trợ của kỹ thuật Chroma Key, tại mỗi dự án tư duy sáng tạo, những nhà “lãnh đạo nhí” sẽ cùng nhau thảo luận và lên ý tưởng. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên cùng sự trợ giúp đắc lực của Chroma Key, ý tưởng sẽ được hiện thực hóa thành những nội dung sáng tạo đa sắc màu, mang bản sắc riêng của mỗi học sinh.

Chỉ có tại Apax Leaders

Tại Việt Nam, Apax Leaders là đơn vị đầu tiên và duy nhất ứng dụng CTP vào chương trình giảng dạy. Mục tiêu của Apax Leaders là mở ra các hoạt động giúp học sinh áp dụng những kiến thức về ngữ âm, ngữ pháp, từ vựng tiếng Anh đã được học trên lớp vào thực tế đời sống, nhằm giúp học sinh có thể giao tiếp lưu loát một cách tự nhiên.

Thông qua ứng dụng CTP, Apax Leaders cũng trở thành đơn vị giáo dục đầu tiên tạo cầu nối đưa kỹ thuật Chroma Key vào các lớp học tiếng Anh.

Bên cạnh phát triển ngôn ngữ cho học sinh, việc ứng dụng CTP vào chương trình học tại các trung tâm của hệ thống cũng giúp Apax Leaders tạo ra một phương pháp giáo dục đặc biệt được rất nhiều học sinh yêu thích, giúp các em có những thành quả sáng tạo cùng những trải nghiệm đầu đời đầy thú vị, đáng nhớ, đồng thời, thực hiện mục tiêu bồi dưỡng và phát triển nhiều kỹ năng cần thiết giúp ích cho cuộc sống và công việc của học sinh trong tương lai.

Học sinh Apax Leaders thử làm người bản xứ nhờ công nghệ từ Hollywood

Giáo viên và học viên tại Apax Leaders cùng thực hiện Dự án tư duy sáng tạo

Trong khi các trường học hay trung tâm khác phần lớn vẫn duy trì phương pháp giảng dạy truyền thống, thì Apax Leaders lại tập trung vào một phương pháp hoàn toàn mới khuyến khích học sinh thực sự tư duy bằng ngôn ngữ, từ đó cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả. Nếu học sinh thực sự tư duy bằng tiếng Anh, áp dụng tiếng Anh vào các tình huống thực tế, thì các em sẽ gặt hái được những kiến thức, kỹ năng quan trọng làm hành trang cho tương lai.

Bởi vậy, việc ứng dụng CTP vào dạy học được xem là thành tựu quan trọng góp phần nâng tầm vị thế của Apax Leaders trên thị trường giáo dục Việt Nam, là ưu điểm tạo nên sự khác biệt, giúp Apax Leaders vươn lên trở thành một trong những chuỗi trung tâm tiếng dẫn đầu thị trường đào tạo tiếng Anh ngay khi vừa mới thành lập.

Ứng dụng hiệu quả cho việc học tiếng Anh

Dự án tư duy sáng tạo được Apax Leaders xây dựng là nội dung bắt buộc trong chương trình học tại tất cả các trung tâm Anh ngữ thuộc hệ thống. Đây là cách để Apax Leaders giúp học sinh thực hành vốn từ, các cấu trúc tiếng Anh mà các em đã được học vào các dự án dưới dạng nhiều hoạt động hấp dẫn như: tự ghi hình các video thuyết trình, diễn kịch hay các video dẫn chương trình.

Theo các chuyên gia, việc để học sinh tự ghi hình các video thuyết trình không chỉ giúp các em sử dụng tiếng Anh một cách thuần thục theo từng hoàn cảnh và tình huống khác nhau, mà còn giúp các em rèn luyện sự tự tin sử dụng ngôn ngữ cơ thể để thuyết trình trước đám đông, một kỹ năng không thể thiếu của những công dân toàn cầu.

Theo đó, Apax Leaders sử dụng công nghệ Chroma Key biến lớp học thành các trường quay ảo giúp học sinh có thể tự mình sản xuất ra các clip hùng biện bằng tiếng Anh hết sức chuyên nghiệp và hấp dẫn.

Những trường quay thu nhỏ này được Apax Leaders trang bị những trang thiết bị đơn giản để hạn chế tối đa việc làm ảnh hưởng đến môi trường học tập của học sinh và giáo viên. Thay vì máy quay chuyên dụng, các trường quay tự chế chỉ sử dụng một chiếc phông nền màu xanh và 1 chiếc Ipad đã cài sẵn phần mềm xử lý hình ảnh theo công nghệ Chroma Key để ghi hình cho học sinh.

Mỗi tuần, các em học sinh sẽ đứng trước lớp để thuyết trình bằng tiếng Anh và được quay lại. Hình ảnh thu được từ camera qua phần mềm xử lý hình ảnh theo công nghệ Chroma Key sẽ được trộn trực tiếp với các hình ảnh có sẵn theo nhiều chủ đề có sẵn trong Ipad để cho ra một video hoàn thiện.

Video sau khi đã được chỉnh sửa và hoàn tất sẽ được giáo viên đăng tải lên trang chủ của học sinh, nơi phụ huynh và học sinh có thể xem được thành quả cuối cùng. Điều đó là cách rất tốt để kích thích hứng thú học tập của các em học sinh, đồng thời cũng dấy lên niềm tự hào của các bậc cha mẹ.

Học sinh Apax Leaders thử làm người bản xứ nhờ công nghệ từ Hollywood

Học sinh của Apax Leaders tự tin và đầy hào hứng tại trường quay tự chế của Dự án tư duy sáng tạ

Tự ghi hình các video dẫn chương trình truyền hình chỉ là một trong số rất nhiều hình thức của CTP mà Apax Leaders đang triển khai cho học sinh tại các trung tâm của hệ thống. Nhiều hình thức dự án khác cũng rất hấp dẫn, thu hút nhiều học sinh tham gia phải như: diễn kịch, sản xuất video thuyết trình…

Nội dung thực hành dự án được Apax Leaders thiết kế giúp học sinh nâng cao trình độ tiếng Anh dựa theo chính kiến thức mà học sinh thu nhận được tại các môn học, bao gồm nhiều chủ đề như: sức khỏe, khoa học – xã hội, toán học, nghệ thuật…

Theo học chương trình Anh ngữ ứng dụng CTP tại Apax Leaders rất nhiều học sinh tỏ ra hứng thú, bởi các em không chỉ được học tiếng Anh theo một cách khác biệt, không áp lực mà còn được thể hiện tài năng của bản thân ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Qua đó, Apax Leaders giúp học sinh phát triển năng lực tiếng Anh một cách tự nhiên và hiệu quả cùng nhiều kỹ năng cần thiết của một công dân toàn cầu và góp phần quan trọng tạo ra thế hệ chủ nhân tương lai toàn diện cho đất nước./.