Xu thế thay đổi của môi trường nghề nghiệp trong bối cảnh mới

Báo cáo Tương lai nghề nghiệp 2023 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới dự đoán rằng, 44% những kỹ năng cốt lõi của người lao động sẽ thay đổi chỉ trong vòng 5 năm tới. Sự quan tâm ngày càng lớn hơn đối với tính bền vững, cũng như việc áp dụng các công nghệ tiên tiến trên quy mô toàn cầu dự kiến sẽ tạo ra 69 triệu việc làm mới, song cũng sẽ làm mất đi 83 triệu việc làm, tương ứng với mức thâm hụt ròng 14 triệu việc làm. Vì lẽ đó, việc tiếp tục học tập và nâng cao kỹ năng là vô cùng cần thiết để đảm bảo rằng, chúng ta có đủ khả năng đáp ứng công việc trong hiện tại và tương lai.

Năm ngoái, Chính phủ Việt Nam đã triển khai phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”. Đây là sáng kiến quan trọng hướng tới thích ứng với môi trường làm việc đang không ngừng biến đổi. Động thái của Chính phủ Việt Nam, cũng như nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, việc liên tục nâng cấp kỹ năng và học tập đã trở thành xu thế mới, các nhà tuyển dụng cũng kỳ vọng rằng, sinh viên mới ra trường sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức, cũng như các kỹ năng sẵn sàng cho công việc. Điều này có nghĩa rằng việc chỉ chú trọng tích lũy kiến thức và lý thuyết hàn lâm đã không còn phù hợp.

Học viện Quản lý Singapore tái định vị thương hiệu với các sáng kiến ghi dấu kỷ nguyên giáo dục mới
Ông Gerald Lum, Giám đốc Thương hiệu, Tiếp thị và Truyền thông của SIM phát biểu tại sự kiện công bố bộ nhận diện thương hiệu mới

Trong xu thế này, ông Gerald Lum, Giám đốc Thương hiệu, Tiếp thị & Truyền thông của SIM cho biết, Học viện nỗ lực đào tạo sinh viên theo hướng sẵn sàng cho tương lai và kiên định phát triển sự nghiệp, kết nối tri thức bằng kỹ năng để sinh viên có thể tiến xa trong mọi môi trường làm việc. Để đạt được điều này, SIM sẵn sàng cung cấp các dịch vụ tư vấn, hướng nghiệp, hỗ trợ sinh viên tìm kiếm cơ hội thực tập, tham gia các khóa học cấp chứng chỉ vi mô, cũng như liên tục mở ra cho các em các cơ hội phát triển chuyên môn khác.

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tinh thần học tập suốt đời của sinh viên Việt Nam

Chia sẻ tại sự kiện công bố bộ nhận diện thương hiệu mới, là một phần trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 60 năm thành lập SIM, giáo sư Wei Kwok Kee, Hiệu trưởng SIM dẫn Báo cáo Các khuynh hướng chủ đạo tại Đông Nam Á năm 2024 của Acumen, một tổ chức tư vấn giáo dục quốc tế cho biết, Việt Nam là quốc gia có số lượng học sinh, sinh viên đi du học lớn nhất trong khu vực. Cũng trong một báo cáo của Acumen vào năm 2023, một lượng đông đảo phụ huynh tại Việt Nam cho biết, họ mong muốn con em mình được hưởng nền giáo dục quốc tế. Để đáp ứng nhu cầu này của phụ huynh và học sinh, sinh viên tại Việt Nam, SIM đã nỗ lực đưa ra các sáng kiến góp phần giúp nâng cao và đào tạo lại kỹ năng cho thế hệ sinh viên và cựu sinh viên Việt Nam đương thời, thúc đẩy học tập suốt đời.

Học viện Quản lý Singapore tái định vị thương hiệu với các sáng kiến ghi dấu kỷ nguyên giáo dục mới
Ông Ian Tan, Phó Đại sứ kiêm Tham tán Đại sứ quán Singapore tại Hà Nội cùng đại diện Học viện Quản lý Singapore thực hiện nghi thức công bố bộ nhận diện thương hiệu mới của SIM

Trong những nỗ lực này, SIM đã thực hiện tái định vị thương hiệu giáo dục, nhằm nâng cao hơn nữa nhận diện với mục đích mang tính xã hội là thúc đẩy mục tiêu học tập suốt đời, khẳng định cam kết cung cấp những trải nghiệm và giải pháp học tập giúp chuyển đổi toàn diện giáo dục bậc cao cho sinh viên Việt Nam, thúc đẩy phát triển năng lực chuyên môn và tích hợp học tập vào trong các môi trường làm việc của doanh nghiệp, góp phần tăng cường hiệu quả tuyển dụng và vận hành tại các đơn vị. Diện mạo mới của thương hiệu SIM ra mắt trong bối cảnh nhiều ngành công nghiệp đang trải qua quá trình chuyển đổi nhanh chóng nhờ sự phát triển vượt bậc của công nghệ, gia tăng tự động hóa và nhu cầu ngày càng cao về tính linh hoạt và khả năng thích ứng với môi trường bên ngoài.

Phát biểu tại sự kiện, ông Gerald Lum, Giám đốc Thương hiệu, Tiếp thị & Truyền thông của SIM chia sẻ: “SIM đã luôn dẫn đầu trong việc khuyến khích học tập suốt đời và nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động tại Singapore và khu vực trong suốt 60 năm qua. Sứ mệnh của chúng tôi là bồi dưỡng những ứng viên bền bỉ, tháo vát và giàu tinh thần trách nhiệm cho mọi nhà tuyển dụng. Qua việc tối đa hóa tiềm năng của nguồn nhân lực, chúng tôi chắp cánh cho các cộng đồng và tổ chức, từ đó tạo lên một tương lai tươi tốt đẹp hơn cho toàn xã hội".

Theo số liệu thống kê của được ông Gerald Lum đưa ra, số lượng du học sinh Việt Nam chiếm tới 15% tổng số sinh viên đến từ các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam đang học tập tại SIM. Hiện đã có hơn 1.400 sinh viên Việt Nam tốt nghiệp các chương trình đào tạo của SIM. “Nhân dịp này, SIM sẽ tạo mọi điều kiện để tất cả các sinh viên đang theo học, cũng như các cựu sinh viên truy cập miễn phí các khóa học cấp chứng chỉ vi mô từ tháng 10/2024 đến tháng 3/2025. Các khóa học giúp trang bị các kỹ năng sẵn sàng cho công việc, các kỹ năng lõi thiết yếu để nâng cao hiệu suất làm việc, các mô-đun kỹ thuật số tiên tiến nhất. Khi hoàn thành khóa học, sinh viên sẽ được cấp chứng chỉ số, giúp hồ sơ của họ trở nên thu hút hơn đối với các nhà tuyển dụng”, ông Gerald Lum khẳng định.

Nhận diện thương hiệu mới của SIM ra mắt đúng vào thời điểm Chính phủ Việt Nam triển khai phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”. Nền kinh tế không ngừng phát triển của Việt Nam đòi hỏi lực lượng lao động phải được trang bị các kỹ năng suốt đời, giúp họ trở nên linh hoạt và bền bỉ hơn – và SIM chia sẻ tầm nhìn này ngay trong nhận diện thương hiệu mới, đảm bảo học viên được chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai. Với dân số trẻ, Việt Nam là thị trường tăng trưởng trọng yếu đối với SIM, trong bối cảnh giáo dục đại học đang phát triển nhanh chóng, song hành với những tiến bộ công nghệ, tăng trưởng kinh tế và một thị trường việc làm năng động.

Giáo sư Wei Kwok Wee, Giám đốc SIM toàn cầu nhấn mạnh: “Những sáng kiến ​​củng cố mục tiêu của SIM đối với việc nuôi dưỡng tinh thần học tập suốt đời. Với việc cung cấp lộ trình phù hợp cho mọi đối tượng học viên, bao gồm các học bổng và trợ cấp, chúng tôi góp phần xây dựng nên một xã hội công bằng hơn thông qua tiếp cận giáo dục chất lượng cao. Nhân cột mốc đầy ý nghĩa này, chúng tôi tôn vinh di sản của mình, với cam kết bồi dưỡng năng lực phục hồi và thích ứng của các thế hệ học viên, giúp họ gặt hái thành công trong một thế giới đang không ngừng biến đổi.”

Nhân dip kỷ niệm 60 năm thành lập, SIM cũng chính thức ra mắt Hội Cựu sinh viên nước ngoài (Overseas Alumni Chapter - OAC) tại Hà Nội. SIM hiện có 6 OAC, là cánh tay nối dài cho phép SIM hỗ trợ tốt hơn cho các cựu sinh viên trên hành trình học tập và nâng cao kỹ năng không ngừng trong suốt sự nghiệp. Đây cũng là Hội Cựu sinh viên thứ hai của SIM tại Việt Nam, tiếp nối thành công của OAC tại TP. Hồ Chí Minh.

Học viện Quản lý Singapore (SIM) tái định vị thương hiệu với những sáng kiến ghi dấu kỷ nguyên giáo dục mới
Các đại biểu và đại diện SIM cắt băng khánh thành Văn phòng đại diện tại Hà Nội

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, SIM chính thức công bố chuyển trụ sở Văn phòng đại diện từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội, tạo điều kiện hỗ trợ toàn diện hơn cho sinh viên tại Việt Nam để họ có thể đưa ra những quyết định học tập quốc tế sáng suốt. Được thành lập từ năm 2019, Văn phòng Đại diện tại TP. Hồ Chí Minh ghi dấu ấn với nhiều đóng góp cho cộng đồng, tiêu biểu như Hội nghị các Nhà giáo dục thường niên, nơi cộng đồng làm giáo dục gặp gỡ, giao lưu và đối thoại trên quy mô lớn, giúp họ chia sẻ kinh nghiệm và những hiểu biết chuyên sâu về công tác giáo dục tại Việt Nam, Singapore cũng như trong khu vực. Bên cạnh đó, Văn phòng cũng là đầu mối hợp tác với các doanh nghiệp nội địa và quốc tế để tăng cường các cơ hội giáo dục khác nhau.

Học viện Quản lý Singapore (SIM) tái định vị thương hiệu với những sáng kiến ghi dấu kỷ nguyên giáo dục mới

Giáo sư Wei Kwok Kee, Hiệu trưởng, Giám đốc SIM toàn cầu cùng Giáo sư Lê Nguyên Bảo, Hiệu Trưởng trường Đại học Duy Tân ký kết Biên bản ghi nhớ

Để mở rộng khuôn khổ hợp tác tăng cường cơ hội đào tạo giáo dục bậc cao cho học sinh và sinh viên Việt Nam, tại sự kiện, SIM đã ký 5 Biên bản ghi nhớ (MOU) với các đối tác uy tín đến từ khối cơ quan Chính phủ và các tổ chức giáo dục địa phương, khẳng định cam kết trong việc hợp tác và hướng đến sự vượt trội trong giáo dục. Trong đó, MOU ký với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ cho phép Học viện mở rộng tầm ảnh hưởng, cấp học bổng và các chương trình tham quan mô hình học tập của SIM cho học sinh, sinh viên tại các tỉnh thành trên cả nước. Cùng với đó, 4 MOU ký với Trường Đại học Duy Tân, Hệ thống Trường Phổ thông FPT, Trường Phổ thông Olympia và Trường Cao đẳng An ninh mạng iSpace sẽ góp phần thực hiện mục tiêu của SIM trong thời gian tới nhằm tiếp tục tạo điều kiện giúp sinh viên Việt Nam tiếp cận các chương trình đào tạo bậc cao danh tiếng thông qua mạng lưới đối tác toàn cầu uy tín của SIM, bao gồm các trường đại học hàng đầu thế giới đến từ Anh quốc, Australia, Hoa Kỳ và châu Âu./.