Nhà máy sản xuất ô tô THACO Mazda có công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn 1: 50.000 xe/năm), với tổng vốn đầu tư là 12.000 tỷ đồng (tương đương 520 triệu USD) được xây dựng trên diện tích 35ha, sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động tháng 04/2018.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu phát lệnh khởi công Nhà máy sản xuất ô tô THACO - Mazda

Với sự chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật từ Mazda cùng với định vị là nhà máy hiện đại nhất của Mazda nói riêng và của ngành sản xuất lắp ráp ô tô ở khu vực ASEAN, nhà máy sản xuất ô tô THACO Mazda được đầu tư với hầu hết các dây chuyền tự động kết hợp một số công đoạn bán tự động với ứng dụng công nghệ mới được lắp đặt các thiết bị từ các thương hiệu nổi tiếng của châu Âu, Nhật Bản và được ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý.

Bên cạnh đó, nhà máy còn được thiết kế và xây dựng với hệ thống nhà xưởng vững chắc, chịu được gió bão lớn và đảm bảo thông thoáng trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá thương hiệu THACO đã đi vào đời sống xã hội Việt Nam. Đánh giá cao việc THACO đã đóng góp lớn cho ngân sách quốc gia mà trực tiếp tại Quảng Nam, đóng 2/3 ngân sách cho Quảng Nam chưa nói về thuế nhập khẩu nộp về trung ương. THACO đã miệt mài sáng tạo, làm việc trong 15 năm qua.

Theo Thủ tướng, với một quy mô dân số 100 triệu dân thì rất cần có một ngành sản xuất ô tô nội địa. Và tới đây khi thuế suất nhập khẩu giảm về 0% theo thông lệ quốc tế mà Việt Nam đã cam kết thì sẽ có những biện pháp cụ thể để bảo vệ sản xuất ô tô trong nước.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty ô tô Trường Hải cho biết, Nhà máy sản xuất ô tô THACO Mazda khởi công xây dựng hôm nay là công trình có ý nghĩa khởi đầu và là hình mẫu cho chu kỳ đầu tư mới của THACO và các đối tác tại Chu Lai với tổng vốn đầu tư khoảng 3 tỷ USD.

Chúng tôi cam kết với Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Nam, sẽ triển khai đúng tiến độ với chất lượng cao và đáp ứng công nghệ đã đề ra. Đặc biệt, sau 2018 chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển công nghiệp phụ trợ gia tăng tỉ lệ nội địa hóa đặc biệt cho dòng xe con với mức phấn đấu là 40% để có thể tiến đến xuất khẩu ngược lại sang các nước trong khu vực Asean.

Bên cạnh đó, ông Trần Bá Dương cũng bày tỏ, chúng tôi tin tưởng khi thuế suất xe nguyên chiếc về bằng 0 thì chắc chắn chính phủ cũng sẽ có điều chỉnh thuế suất nhập khẩu của linh kiện cho sản xuất, lắp ráp trong nước có tỉ lệ giảm tương ứng nhằm khuyến khích và duy trì sản xuất lắp ráp trong nước, trong điều kiện công nghiệp ô tô còn non trẻ./.