Tại sao lại có sự mong đợi, kỳ vọng của bản thân?

Kỳ vọng của bản thân sẽ rất tốt nếu biết đặt đúng cách và phù hợp

Chúng ta muốn đạt được một giá trị tinh thần hoặc vật chất với hy vọng sẽ đem lại cho những cảm xúc tích cực như sự hứng khởi, thích thú, sung sướng... Nếu các giá trị đó quá khó và xa vời tầm tay, thì sẽ xem đó là mơ ước mà không dám hy vọng gì, tuy nhiên, nếu bản thân thấy có khả năng đạt được cao thì đó gọi là kỳ vọng của bản thân.

Kỳ vọng của bản thân sẽ khiến chúng ta tự tạo áp lực cho chính mình, với mong muốn tạo thêm năng lượng và tránh sự lười biếng để dễ dàng đạt được mục tiêu đã đặt ra.

Tuy nhiên, sự kỳ vọng bao giờ cũng có hai mặt của nó, đặc biệt là kỳ vọng của bản thân. Nhờ có sự kỳ vọng, bạn có thể phấn đấu liên tục để có thể vượt lên giới hạn của chính mình. Trái lại, cũng chính sự kỳ vọng có thể làm cho bản thân áp lực, và nếu quá áp lực thì bản thân có thể bỏ cuộc, có thể làm quá hay thậm chí là làm những điều không tốt mà bản thân không kiểm soát được.

Do đó, bản thân cần phải tỉnh táo khi đặt ra kỳ vọng cho chính mình. Đầu tiên, phải biết vị trí mình ở đâu, đánh giá đúng điểm mạnh và điểm yếu để không bị huyễn hoặc về bản thân mình. Đặc biệt, không nên đặt kỳ vọng quá cao và sẽ đạt được nó bằng mọi giá, vì điều này rất dễ đẩy bản thân trở nên lố bịch và đáng khinh.

Biết đặt kỳ vọng bản thân phù hợp sẽ dễ dàng đạt được thành công hơn

Vậy, kỳ vọng của bản thân ảnh hưởng như thế nào với công ty khởi nghiệp?

Đối với các công ty khởi nghiệp, điểm chung đều là những công ty mô hình nhỏ, số lượng nhân sự ít và chắc chắn một điều sẽ gặp vô vàn những thử thách liên tục trong con đường khởi nghiệp. Trong đó, tinh thần khởi nghiệp chính là cốt lõi của công ty, giúp đưa ý tưởng trở thành hiện thực và là động lực chính tạo nên tham vọng cho công ty phát triển. Vì thế, công ty khởi nghiệp nói chung và nhân viên các công ty khởi nghiệp nói riêng đều nên đặt ra kỳ vọng phù hợp cho chính mình để có động lực đạt được những thành công mới nhằm phát triển đường dài hơn. Nhưng các công ty khởi nghiệp làm thế nào để có được những nhân viên biết đặt ra kỳ vọng phù hợp của bản thân?

Thuê những người có tinh thần cầu tiến, biết vị trí của bản thân ở đâu

Những người có tư duy cầu tiến tin rằng họ có thể cải thiện bản thân nếu nỗ lực. Họ giỏi hơn những người có tư duy cố định dù có IQ thấp hơn, vì họ biết đặt kỳ vọng cho bản thân phát triển tốt hơn và xem những thử thách như cơ hội để học hỏi điều mới.

Học cách quản lý và khích lệ nhân viên, tạo điều kiện tốt cho nhân viên phát triển

Công ty khởi nghiệp cần hiểu rằng, người biết đặt kỳ vọng phù hợp cho bản thân là người có tinh thần cầu tiến, học hỏi cái mới, do đó, công ty nên tạo điều kiện tốt nhất để họ có thể tự do phát huy khả năng của mình và đóng góp đường dài cho công ty. Đặc biệt, công ty cần phải khích lệ đúng lúc khi họ có dấu hiệu chán nản vì chưa đạt được kỳ vọng bản thân.