Lượng sinh viên mới tốt nghiệp ra trường hằng năm là một nguồn lực đầy tiềm năng, tuy nhiên, việc tuyển dụng và đào tạo hiệu quả nguồn lực này để đáp ứng nhu cầu tại các doanh nghiệp luôn là vấn đề thách thức khi mà khoảng cách giữa chương trình đào tạo trong các trường đại học và môi trường làm việc thực tế hiện nay vẫn còn là một khoảng cách khá lớn, nhất là trong các ngành nghề đặc thù, với những vị trí quản lý các cấp. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn cùng ông Huỳnh Bửu Quang – Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Maritime Bank trong buổi Hội thảo Quản trị viên tài năng của Maritime bank tại Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương vừa qua.

Ông Huỳnh Bửu Quang – Tổng giám đốc Maritime Bank trong buổi chia sẻ tại trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II

Theo ông, những vấn đề gặp phải hiện nay đối với các bạn sinh viên khi mới tốt nghiệp đi làm là gì?

Sinh viên khi tốt nghiệp ra trường phần lớn đều mong muốn tìm được một công việc tốt và ổn định, tuy nhiên, nhiều bạn vẫn còn gặp nhiều vấn đề khó khăn, có thể kể ra như sau: Đầu tiên là sự bỡ ngỡ và chưa xác định phương hướng cụ thể, nhiều bạn khá hoang mang, phân vân không biết những gì mình đã học, những kỹ năng mà mình hiện có liệu đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng hay không. Nhiều bạn lo lắng mình có làm được công việc mà bản thân mong muốn hay không, bởi các bạn rất là “mới”, các bạn không biết là mình thích cái gì, không biết phải làm công việc nào và không biết môi trường thực tế như thế nào, tất cả hình dung về công việc các bạn chỉ nghe người khác nói lại thôi, rất ít bạn được có cơ hội trải nghiệm thực tế trước đó. Thứ hai, Khi các bạn bắt đầu đi làm sẽ cảm thấy công việc thực tế không giống như các bạn mong đợi, mong muốn khi còn đi học, bởi thực chất công việc ban đầu là những việc nhỏ, tỉ mỉ không phải là các việc to lớn mà các bạn thường nghe mọi người nói lại hay những việc hoành tráng mà các bạn nhìn từ bên ngoài thấy được trước đó. Thứ ba là vấn đề về mặt thu nhập: khi các bạn đi học được nghe những thông tin khác nhau về mức lương nên nghĩ là thu nhập khi đi làm hầu hết là rất tốt, rất cao, tuy nhiên, thực tế không phải như vậy, điều này cũng khiến cho các bạn cảm thấy hụt hẫng hay khó tìm được công việc với mức lương kỳ vọng. Thứ tư, các nhà tuyển dụng ở nhiều công ty khi tuyển dụng đòi người lao động có kinh nghiệm nhưng các bạn sinh viên mới ra trường, chưa đi làm nên còn thiếu kinh nghiệm và vì vậy thiếu sự cạnh tranh với những người đã có thâm niên làm việc. Đó là những vấn đề khá cơ bản hiện nay khiến các bạn sinh viên khá lúng túng khi chọn công việc khởi đầu cho mình.

Theo ông, môi trường làm việc tại ngân hàng có gì khác biệt so với các ngành nghề khác?

Môi trường làm việc ở ngân hàng khác biệt hơn so với một số đơn vị hay các ngành nghề khác ở những điểm sau: Ngân hàng là ngành làm việc với rất nhiều tiền, điều này cũng đồng nghĩa với việc có nhiều cám dỗ và rủi ro, chính vì vậy, quá trình vận hành có rất nhiều quy trình, quy định về mặt kiểm soát, quản trị rủi ro, mọi công đoạn phải chuẩn, chỉnh và thực hiện chặt chẽ. Chính vì vậy, những người tham gia làm việc tại ngân hàng cần có tính trung thực cao, có ý chí phấn đấu cao để lĩnh hội được rất nhiều đòi hỏi và vượt qua các thách thức trong công việc. Một điểm đặc biệt khác nữa là ngành này cũng đòi hỏi tác phong làm việc chuyên nghiệp cao vì tính chất công việc bên cạnh tiếp xúc với nhiều tiền thì còn có rất nhiều thông tin quan trọng của khách hàng, là những thông tin có giá trị. Để làm việc có chất lượng, hiệu quả và lâu dài trong ngân hàng thì người lao động phải đáp ứng những yêu cầu đó, có như vậy mới đáp ứng được những uy tín, niềm tin đối với khách hàng - đây vốn là sự tồn vong của ngân hàng, bất kỳ những sai sót nào ảnh hưởng uy tín, niềm tin đều không thể chấp nhận được.

Ông Huỳnh Bửu Quang – Tổng giám đốc Maritime Bank cùng giảng viên và sinh viên Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương

Ông có thể cho biết sự khác biệt của chương trình Quản trị viên tài năng (MT) ở Maritime bank so với các nơi khác?

Sự khác biệt của chương trình MT của Maritime bank là các quản trị viên được định hướng nghề nghiệp phù hợp với thế mạnh của mỗi cá nhân ngay từ quá trình phỏng vấn tuyển dụng. Sau đó quản trị viên (QTV) sẽ được thiết kế chương trình đào tạo phát triển riêng cho mình nhằm đảm bảo khi tốt nghiệp chương trình MT sẽ có đầy đủ những kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể được bổ nhiệm vào vị trí dự định ban đầu. Điểm đặc biệt thứ ba là trong khoảng thời gian 24 tháng tham gia chương trình, QTV sẽ có cơ hội được trao đổi và làm việc trực tiếp với các lãnh đạo cao nhất của Ngân hàng để có thể học hỏi và nhận được những lời khuyên bổ ích nhất cho sự phát triển của bản thân. Điểm đặc biệt sau cùng là QTV được hưởng chế độ lương thưởng rất tốt so với các chương trình MT khác trên thị trường.

Trường Đại học Ngoại thương là một trong số các đơn vị trường đại học mà Maritime bank triển khai chương trình MT, chúng tôi kỳ vọng với sự năng động, sáng tạo và ham học hỏi của các bạn sinh viên nơi đây, chúng tôi sẽ tìm ra được những ứng viên có tố chất thông minh, có tính chủ động, có thái độ tích cực, có nhiều kỹ năng sống, có khả năng ứng xử tình thế để tuyển dụng vào đào tạo phát triển thành những nhà quản trị trong tương lai

Xin được cảm ơn những chia sẻ của ông!

Để tìm hiểu và tham gia vào chương trình Quản trị viên tài năng của Maritime Bank, xin vui lòng truy cập vào đường dẫn sau:

http://jobs.mtalent.com.vn/career-opportunities/hot-jobs/chuong-trinh-quan-tri-vien-tai-nang-management-trainee-2018.35a53116/en