Năm 2023, vải Việt Nam gặp bất lợi tại thị trường Australia

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Australia, năm 2023, hàng chục tấn vải Việt Nam đã tiếp tục cập bến Australia với chất lượng thơm ngon.

Tuy nhiên, năm nay vải Việt Nam gặp bất lợi tại thị trường Australia do: Sản lượng vải Australia tốt nhất trong các năm, mùa vụ thu hoạch trễ, "no vải” Australia chỉ vài tháng trước mùa vụ của Việt Nam; vải Trung Quốc cập bến Australia trước và rẻ hơn vải Việt Nam; sức mua của thị trường giảm do cơn bão giá thuê nhà tại Australia.

Nhận xét về mùa vải Australia năm 2023, ông Mr. Foley, Chủ tịch Hiệp hội quả vải Australia cho biết, sản lượng vải Australia năm nay tăng vọt, lên đến 40% và có một mùa vải do thời tiết “thu hoạch trễ nhưng thành công”.

Trước tình hình đó, Thương vụ đã phối hợp để triển khai xúc tiến quyết liệt việc liên kết quảng bá quả vải trên các nền tảng trực tuyến được nhiều người truy cập; kết hợp quảng bá du lịch, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, thẩm mỹ tiến tiến tại Việt Nam.

Nếu không cải tiến quyết liệt, quả vải Việt sẽ khó phát triển ở thị trường Australia
Poster quảng bá mua vải, bốc thăm trúng thưởng vé máy bay khứ hồi Australia-Việt Nam

Hai nền tảng trực tuyến DirectFlights và Ezy Healthcare đã nhất trí ủng hộ quảng bá, vận động tiêu thụ quả vải Việt Nam tại thị trường Australia và các nước có liên quan trong hoạt động của đơn vị, đồng thời phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Australia để quảng bá thu hút nhiều khách đến Việt Nam du lịch và khách đến nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, thẩm mỹ.

Quảng bá qua các kênh của Thương vụ và các hiệp hội, thúc đẩy bán hàng online

Chung tay vì quả vải và người nông dân Việt, nền tảng Direct Flights & Ezy Healthcare đồng ý tài trợ 1 vé máy bay khứ hồi chặng Australia-Việt Nam để thúc đẩy tiêu thụ vải Việt Nam và cam kết tích cực phối hợp quảng bá quả vải Việt Nam trên nền tảng nổi tiếng tại Australia của đơn vị.

Thương vụ đã tích cực quảng bá quả vải qua các kênh của Thương vụ, gửi các tài liệu quảng bá đến các hiệp hội, nhà xuất khẩu từ trước mùa vải và dù mùa vải năm nay gặp nhiều bất lợi tại Australia, nhưng Thương vụ đã vận động được một số nhà nhập khẩu đưa vải vào Australia.

Từ tháng 4, nhận biết các nhà nhập khẩu vải tại Australia e ngại nhập vải Việt Nam, Thương vụ đã liên tục vận động, cam kết đồng hành. Nhờ tâm huyết của một số nhà nhập khẩu như: 4waysfresh, Bato Ausales… vải Việt đến Australia có chất lượng ổn định. Vải Việt Nam nhập đường không với chất lượng tốt đã được tiêu thụ với giá khoảng 400.000 đến 500.000 đồng/kg.

Trong khi đó hàng chục tấn vải đi đường biển cũng vừa thông quan và đưa ra thị trường tại nhiều bang với giá bán khoảng 260.000 đồng/kg.

Khuyến nghị mùa vải tiếp theo

Sau khi Thương vụ triển khai chương trình hành động 3 năm qua, từ quả vải không được gắn thương hiệu doanh nghiệp dẫn đến chất lượng không bảo đảm, đến nay quả vải Việt đã được các nhà nhập khẩu nâng niu về thương hiệu và chất lượng hơn. Tuy nhiên, nếu không cải tiến quyết liệt, quả vải Việt sẽ khó phát triển ở thị trường Australia. Theo đó, Thương vụ khuyến nghị như sau:

Một là, bên cạnh nhãn hiệu nhà xuất khẩu, cần thống nhất xây dựng nhãn hiệu vùng trồng trên từng thùng. Thương vụ luôn chủ động tiếp thị, tạo hiệu ứng tốt về vải Việt Nam, nhưng nhận diện Thương hiệu vùng trồng và quản lý chất lượng đồng nhất cần đẩy mạnh.

Hai là, mùa vụ vải Australia ngày càng dài, chất lượng tốt; Thương vụ mong muốn vùng trồng vải phối hợp xây dựng thương hiệu vải Việt Nam loại 1 tại Australia (Premium) để khẳng định chất lượng, phát triển thị trường.

Ba là, các thùng carton đựng vải cần gia cố cứng hơn để đảm bảo khi bị méo, bẹp khi vận chuyển.

Bốn là, cần ưu tiên đưa vải đến Australia sớm hơn và đề nghị vùng trồng phối hợp với Thương vụ để tổ chức lễ hội dùng thử vải hằng năm.

Năm là, có hiện tượng nhà xuất khẩu chỉ cần xuất vào Australia 1 vài tấn để lấy thương hiệu, chứ không chú trọng đẩy mạnh sản lượng.

Sáu là, do tâm lý muốn bán số lượng lớn đi các thị trường khác, đề nghị vùng trồng cần có chính sách xuất khẩu sang Australia để khẳng định chất lượng vải Việt Nam tại thị trường khó tính này.

Bảy là, đẩy mạnh chế biến vải đóng hộp, vải khô, cocktail vải không cồn (xu hướng cocktail không cồn tại Australia)./.