Từ nỗi đau mất mẹ do thiếu máu truyền…

Từ câu chuyện về nỗi đau mất mẹ năm 1994 vì không có đủ máu để truyền vào 25 năm trước biến thành động lực thôi thúc người đàn ông 45 tuổi này đi hiến máu suốt từ năm 1997 đến nay và đã 72 lần hiến máu, thực sự đã để lại trong mỗi người nhiều cảm xúc khó tả vì “nói thì dễ nhưng làm mới khó”.

Anh Hiếu là một trong 100 người hiến máu tiêu biểu trong Lễ tôn vinh Người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019 tại Hà Nội

“Mỗi người đều có những hoàn cảnh, những lý do khác nhau để hiến máu nhưng tôi tin mỗi người đi hiến máu đều có chung một trái tim tình nguyện đó chính là những giọt máu quý giá của mình sẽ giúp cho người bệnh cần truyền máu được cứu giúp kịp thời” - anh Hiếu đã lan tỏa thông điệp yêu thương đến với mọi người trong buổi giao lưu tại ngày hội hiến máu “Giọt hồng thành phố mang tên Bác” diễn ra vào ngày 6/7 vừa qua tại Nhà Văn hóa thiếu nhi quận 10.

Nhìn thấy hình ảnh những bạn trẻ hăng say hiến máu tại ngày hội năm nay, anh Hiếu nhớ về câu chuyện lần đầu tiên đi hiến máu của mình: lần đầu tiên quyết định đi hiến máu, anh không được tham gia hiến máu vì đã ăn sáng, anh ra về và giận bản thân mình lắm. Lần sau, khi đã đủ điều kiện được hiến máu, anh Hiếu cho biết: “Cảm xúc của tôi lúc đó rất khó tả, buồn có, vui có. Buồn vì nhớ về thời điểm 6 năm trước tìm mua máu khắp nơi nhưng vẫn vô vọng, buồn nhất khi chứng kiến khoảnh khắc mẹ tôi phải mãi mãi rời xa thế giới này. Nhưng nghĩ lại tôi rất vui vì sau đó bản thân mình đã quyết định từ lần đầu tiên hiến máu đó, tôi sẽ tiếp tục chia sẻ đi những giọt máu của mình, giúp cứu chữa cho các bệnh nhân cần máu.” Kể từ sau lần ấy, anh Hiếu đều đặn đăng ký tham gia hiến máu. Trong đó, không ít lần anh sẵn sàng gác lại công việc để tham gia hiến máu cứu người trong các trường hợp khẩn cấp. Anh Hiếu tâm nguyện khi nào không còn đủ điều kiện hiến máu nữa thì mới dừng lại. “Tôi sẽ cố gắng phấn đấu hiến máu đến lần thứ 100” – Anh vui vẻ cho biết.

Đến trở thành Tình nguyện viên tuyên truyền vận động hiến máu ở tuổi 48

Không chỉ hăng hái trong các phong trào hiến máu, anh Nguyễn Trí Hiếu còn tham gia rất nhiều các hoạt động cộng đồng, giúp đỡ các đối tượng khó khăn trong xã hội. Năm nay, trong hoạt động Hành trình Đỏ 2019 tại TPHCM, anh còn đăng ký làm tình nguyện viên (TNV) hỗ trợ chương trình.

Anh Nguyễn Trí Hiếu đăng ký là tình nguyện viên hỗ trợ Hành trình Đỏ năm 2019 tại TPHCM và tham gia tuyên truyền vận động hiến máu

“Sự hăng say và nhiệt huyết trên từng gương mặt của những bạn trẻ đã thôi thúc tôi phải tham gia với các bạn để cùng nhau góp sức tuyên truyền về ý nghĩa của hiến máu tình nguyện, của Hành trình Đỏ đến người dân và vận động mọi người tham gia hiến máu” - Anh Hiếu bày tỏ khi nói về lý do mình trở thành TNV ở tuổi 48.

Nhìn người đàn ông với gương mặt phúc hậu, dễ mến hòa vào các điệu nhảy dân vũ sôi động với các bạn sinh viên trẻ, nhìn từng bước chân rắn rỏi len lỏi vào các khu dân cư với tờ thông tin tuyên truyền hiến máu trên tay và nhìn cách anh chia sẻ câu chuyện buồn quá khứ rồi những quyết tâm tương lai… những hành động ấy khiến cho người khác khâm phục.

Càng trò chuyện với anh, càng thấy tấm lòng nhân hậu của anh Hiếu vì anh còn tham gia rất nhiều hoạt động cộng đồng, giúp đỡ các đối tượng khó khăn trong xã hội như tặng quà cho người cơ nhỡ, vận động xây nhà tình thương,… và bản thân anh Hiếu cũng đã đăng ký hiến mô, hiến tạng từ nhiều năm trước. "Tôi thấy nếu mình có thể cho đi thứ gì trên cơ thể mình khi mình còn sống và cả khi mình mất đi mà có thể cứu giúp người khác thì mình không cần giữ" – anh Hiếu nói.

Quang cảnh ngày hội hiến máu Giọt hồng thành phố mang tên Bác năm 2019

Ngày hội hiến máu “Giọt hồng thành phố mang tên Bác” được tổ chức lần thứ 7, năm nay chương trình diễn ra tại Nhà Văn hóa thiếu nhi quận 10 (TP HCM) và đã tiếp nhận 1.574 đơn vị máu, đây sẽ là nguồn máu quý giá để khắc phục tình trạng khan hiếm máu trong dịp hè, cũng như dự trữ để giúp đỡ các bệnh nhân cần truyền máu.

Chương trình Hành trình Đỏ lần thứ VII - năm 2019 được diễn ra từ ngày 11/6 - 28/7 tại 39 tỉnh, thành phố trong cả nước. Chương trình Hành trình Đỏ năm nay tiếp tục nhận được sự đồng hành, tài trợ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam, Công ty TNHH SX-TM-DV Qui Phúc và các đơn vị hỗ trợ khác. Tính đến hết ngày 9/7, Hành trình Đỏ 2019 đã được tổ chức tại 25 tỉnh, thành phố: Cà Mau, Kiên Giang, Ninh Bình, Quảng Ngãi, Hải Phòng, Đà Nẵng, Lai Châu, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai, Quảng Ninh, Cần Thơ, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lạng Sơn, Lào Cai, Tuyên Quang, TP. Hồ Chí Minh, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Bình, Bắc Giang, Bình Định và tiếp nhận được 30.239 đơn vị máu.