Lễ hội nhằm quảng bá những giá trị đặc biệt của cây sâm Ngọc Linh; đưa sâm núi Ngọc Linh trở thành cây dược liệu có thương hiệu, giá trị kinh tế cao, xứng tầm là loại dược liệu quý của không chỉ Việt Nam, mà còn của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Sâm Ngọc Linhđược trưng bày tại lễ hội

Thông qua các hoạt động của Lễ hội để tiếp tục giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của huyện Nam Trà My, các nét đẹp đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Nam Trà My tới du khách trong và ngoài nước.

Tại lễ khai mạc, Ban tổ chức đã công bố quyết định sâm Ngọc Linh là sản phẩm quốc gia và đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký kết phát hành bộ tem về sâm Ngọc Linh…

Trước đó, ngày 16/08/2016, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” số 00049 cho sản phẩm sâm củ của 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, có giá trị vô thời hạn.

Phát biểu tại lễ hội, ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND huyện huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam cho biết, cây sâm Ngọc Linh (sâm Việt Nam) đã có từ bao đời nay tại vùng núi Ngọc Linh thuộc địa phận huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam và huyện TuMơRông tỉnh Kon Tum. Đây là loại cây dược liệu đặc biệt quý hiếm, Nó chứa đến 52 hợp chất saponin, là 1 trong 5 loại sâm quý nhất trên thế giới.

Có thể nói, trên bản đồ thế giới, Sâm Ngọc Linh chỉ có Việt Nam và chỉ có 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Nam. Tại 2 Tỉnh cũng chỉ có 2 huyện với 16 xã thuộc huyện Tu Mơ Rông, (Kon Tum) và huyện Nam Trà My (Quảng Nam) là có sâm Ngọc Linh. Đỉnh Ngọc Linh cao 2.598m được xem như nóc nhà của Tây Nguyên, có rừng nguyên sinh cùng với sự phong phú của hệ động, thực vật với các điều kiện tự nhiên đặc biệt phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của cây sâm Ngọc Linh.

Hơn 30 năm qua, các nhà khoa học trong và ngoài nước đã chứng minh sâm Ngọc Linh là loại sâm quý hiếm và tốt nhất thế giới hiện nay, bên cạnh sâm Triều Tiên, sâm Trung Quốc và sâm Mỹ. Sâm Ngọc Linh có tác dụng như loại thuốc tăng lực, chống lão hóa, hồi dương, tăng cường sức đề kháng, chống độc tố, kích thích điều hòa cơ chế miễn dịch của cơ thể và hỗ trợ phòng bệnh ung thư. Đặc biệt, sâm Ngọc Linh có những tính năng mà sâm một số nước khác không có là tính kháng khuẩn, chống trầm cảm, hiệp lực tốt với thuốc kháng sinh, thuốc điều trị bệnh tiểu đường…

Theo thông tin từ Quảng Nam, tổng diện tích trồng sâm và bảo tồn hiện nay là hơn 65ha. UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định số 395 về việc phê duyệt Quy hoạch bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Nam Trà My giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến 2030. Tổng diện tích quy hoạch 15.568ha tại các xã Trà Linh, Trà Cang, Trà Nam, Trà Dơn, Trà Tập, Trà Leng, Trà Don.

Trong đó diện tích vùng đệm 6.712ha, diện tích vùng lõi 8.856ha; quy hoạch bảo tồn 2.238ha tại các xã Trà Linh, Trà Cang, Trà Dơn; quy hoạch phát triển 10.256ha tại các xã Trà Linh, Trà Cang, Trà Nam, Trà Dơn, Trà Tập, Trà Leng, Trà Don; diện tích trồng và bảo tồn từ 2016-2020 đạt 665ha./.