Rủi ro về thuế khi khởi nghiệp cần quan tâm
Tìm hiểu rủi ro về thuế là gì?
Trước khi đến với những rủi ro mà các doanh nghiệp cần quan tâm khi khởi nghiệp thì chúng ta sẽ cùng trả lời xem rủi ro về thuế là gì. Theo đó nếu xét đúng ngôn ngữ chuyên ngành thì thuế bao gồm 2 loại đó là thuế trực thu và thuế gián thu. Chúng đều có đặc điểm chung đó là số mà doanh nghiệp sẽ không được hưởng. Và lợi nhuận của doanh nghiệp chính là con số còn lại sau khi đã trừ đi thuế thu nhập doanh nghiệp.
Và rủi ro về thuế chính là những vấn đề liên quan đến thuế mà vì một nguyên nhân nào đó như thiếu kiến thức hoặc không chủ động làm việc dẫn đến bị các lỗi mà nhà nước quy định. Bởi vì thuế mà doanh nghiệp phải nộp đều do nhà nước áp đặt và quy định. Nếu như không có được kiến thức cơ bản thì doanh nghiệp có thể sẽ phải nộp thuế nhiều hơn với số thuế mà doanh nghiệp cần phải đóng.
Những rủi ro về thuế khi khởi nghiệp cần quan tâm
Bị ấn định thuế
Bị ấn định thuế chính là rủi ro đầu tiên mà nhiều doanh nghiệp trong giai đoạn khởi nghiệp có thể bị mắc phải. Đây cũng chính là trường hợp thảm khốc mà không bất cứ một doanh nghiệp nào muốn mắc phải dù cho mới thành lập hoặc đã thành lập lâu đời.
Bị tính thuế cao hơn
Tiếp đến thì việc bị tính thuế cao hơn chính là do doanh nghiệp trong giai đoạn đầu khởi nghiệp không đáp ứng được những điều kiện cũng như yêu cầu của thuế. Và có thể là doanh nghiệp buộc phải chấp nhận đóng vì không đáp ứng được đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.
Bị phạt về thuế
Bị phạt về thuế là do các doanh nghiệp trong giai đoạn đầu kinh doanh có thể mắc phải những sai lầm cũng như làm sai các quy định của pháp luật. Thông thường thì trường hợp này xảy ra cũng khá phổ biến và vào bất cứ thời điểm nào tại bất cứ doanh nghiệp nào. Thông thường thì do một số nguyên nhân cơ bản như:
- Do doanh nghiệp bị mất sổ sách và chứng từ: Đây là tình trạng xảy ra rất nhiều ở những doanh nghiệp nhỏ hoặc doanh nghiệp mới thành lập. Lúc này là do bộ máy kế toán vẫn chưa hoạt động ổn định và lãnh đạo không quan tâm nhiều đến thuế và kế toán. Những quy trình mà doanh nghiệp đưa ra vẫn chưa thực sự đảm bảo.
- Do doanh nghiệp chuyển trụ sở: Cũng là tình trạng chung trong giai đoạn mới khởi nghiệp vì có nhiều thứ phải di chuyển và sắp xếp. Thế nên tình trạng bị mất sổ sách và chứng từ do thất lạc cũng sẽ xảy ra.
- Do không in bản cứng để có thể lưu trữ: Đây là trường hợp mà máy tính bị hỏng hoặc là dữ liệu máy tính bị mất.
- Do kế toán làm part-time: Ở giai đoạn khởi nghiệp thì doanh nghiệp có thể không có đủ nguồn lực để có kế toán riêng cho công ty của mình. Vì vậy sử dụng kế toán part-time cũng sẽ trở nên rất phổ biến. Và doanh nghiệp lúc đó sẽ chuyển hết hóa đơn, chứng từ cho người làm kế toán nhưng sau đó lại không nhận lại được hoặc nhận lại nhưng không có đầy đủ.
Những chia sẻ bài viết hy vọng rằng đã giúp bạn có thêm thông tin đối với thuế trong giai đoạn khởi nghiệp. Theo dõi thêm những bài viết khác từ chúng tôi để tiếp tục biết thêm nhiều kiến thức hữu ích đối với vấn đề này.
Bình luận