Với tình hình thực tế hiện tại, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp phải nhiều bất lợi do quá trình vay vốn tại các ngân hàng ngày càng trở nên khó khăn hay chấp nhận vay vốn cao, thậm chí rất cao và từ đó nhiều doanh nghiệp sẽ đương đầu với nhiều rủi ro cho chính công ty của mình.

Các chuyên gia, khách mời tham gia tọa đàm “Vốn cho SME Việt Nam”

Mong muốn gỡ rối những khó khăn về vốn hoạt động cho doanh nghiệp, Mạng lưới kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (viết tắt là SME Việt Nam Network) được ra đời dưới sự chỉ đạo của Trung tâm phát triển doanh nhân Việt Nam sẽ là một cầu nối gắn kết các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong cả nước nhằm tạo nên một sức mạnh tập thể thực sự.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia đặt câu hỏi trao đổi

Doanh nghiệp tham gia vào mạng lưới sẽ có cơ hộ giao thương chéo sản phẩm, dịch vụ giữa các thành viên đến từ các tỉnh thành trong cả nước và quốc tế. Đồng thời, qua mạng lưới, việc đào tạo nâng cao năng lực quản trị hình ảnh doanh nghiệp, đổi mới sáng tạo sản phẩm dịch vụ cũng sẽ được chú trọng. Đặc biệt với sự hỗ trợ tích cực từ các đối tác đến từ Phòng thương mại Việt Nam tại Singapore và Ngân hàng UOB, các doanh nghiệp SME của mạng lưới sẽ được học hỏi giao lưu và hỗ trợ vốn vay với một chính sách đặc biệt.

Bà Đinh Thị Phượng - TGĐ Trung tâm phát triển doanh nhân VN trao quyết định thành lập Mạng lưới kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa VN (viết tắt SME Vietnam Network)

Ông Nguyễn Tuấn Khởi - Giám đốc điều hành SME Việt Nam Network, Chủ tịch Công ty VTVCorp cho biết: “Việc ra mắt Mạng lưới sẽ là một “cuộc cách mạng thực sự” nhằm gắn kết và thúc đẩy vai trò của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam. Có một điểm khác biệt rất lớn mà SME Việt Nam Network mang lại cho các SME là tư duy và cách quản trị doanh nghiệp trong thời đại số 4.0. Cụ thể là doanh nghiệp SME tham gia mạng lưới sẽ được cập nhật đầy đủ thông tin, dữ liệu và cơ hội giao thương tại trang tin www.smevietnam.vn và nền tảng App SME trên điện thoại thông minh. Các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, quốc tế và các đối tác từ đào tạo, hỗ trợ tài chính đều được cập nhật 1 cách nhanh và hiệu quả nhất tạo nên 1 hệ sinh thái khép kín nhằm phát huy tối đa lợi thế của từng chiếc đũa trong bó đũa SME”.

Ông Nguyễn Tuấn Khởi - GĐ điều hành SME Vietnam Network ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác cùng ông Fred Lim Wee Meng - GĐ cấp cao Khối ngân hàng bán lẻ Ngân hàng UOB

Ngoài ra, chương trình còn tổ chức buổi tọa đàm “Vốn cho SME” với sự tham gia của các chuyên gia, nhà quản lý kinh tế như: ông Lương Văn Tự - Nguyên thứ trưởng Bộ Công thương, Trưởng đoàn đàm phán gia nhập WTO của Chính phủ cộng đồng kinh tế Asean; ông Nguyễn Trí Hiếu - Người lập Ngân hàng Việt đầu tiên ở Mỹ, chuyên gia tài chính ngân hàng; ông David Nguyễn Vũ - Chủ tịch Qũy đầu tư Regulus investment and capital holdings (Singapore), Giám đốc phòng Thương mại Việt Nam tại Singapore; bà Hồ Diệu Vân - GĐ khối, bộ phận dịch vụ tài chính doanh nghiệp Ngân hàng UOB Việt Nam.

Lãnh đạo Trung ương cùng Ban giám đốc SME Vietnam Network và các đơn vị đồng hành chụp ảnh lưu niệm

Là một thành viên tích cực của mạng lưới SME Việt Nam, ông Trần Quang Phúc - Giám đốc Marketing Công ty CP Tranh thêu tay Huế chia sẻ: “Với lĩnh vực hoạt động tranh thuê tay đầy cạnh tranh trên thị trường hiện nay, việc tham gia mạng lưới kết nối doanh nghiệp SME Việt Nam sẽ giúp chúng tôi tìm được các nhà đầu tư trong và ngoài nước nước cũng như giúp quản bá sản phẩm một cách dễ dàng”.

Ông Phúc cũng đáng giá việc đưa cập nhật mọi thông tin, dữ liệu hay cơ hội giao thương giữa các thành viên doanh nghiệp với nhau trong chính nền tảng ứng dụng trên điện thoại thông minh chính là một sự cải tiến rất tiến bộ và hiện đại.

Trong tầm nhìn đến năm 2021, mạng lưới SME Việt Nam sẽ kết nối được con số lên đến 60.000 hội viên, liên kết với hơn 30 tổ chức quốc tế uy tín, đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối được với cộng đồng kinh doanh, cũng như hướng đến sự phát triển bền vững, lâu dài./.

Bài & ảnh: Ngọc Phong