Kỷ niệm 60 năm ngành Dầu khí thực hiện ý nguyện của Bác Hồ (23/07/1959-23/07/2019) là dịp để người lao động Dầu khí cùng ôn lại chặng đường lịch sử vinh quang, cùng nhau phát huy truyền thống của các thế hệ “những người đi tìm lửa”, đồng thời nêu cao ý thức thương hiệu PVN gắn với thương hiệu quốc gia, lợi ích của PVN gắn với lợi ích của đất nước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm khu công nghiệp dầu lửa Bacu - Azerbaijan.

Xứng đáng với sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và nhân dân, nhiều thế hệ người lao động Dầu khí đã nỗ lực với tinh thần vượt khó cao nhất “Tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc”. Sự khao khát thực hiện ý nguyện của Bác Hồ đã biến thành động lực quan trọng hăng say lao động, kích thích sự sáng tạo, nỗ lực vượt mọi gian nan, thử thách trong những người lao động Dầu khí. Những con số về tài sản, doanh thu và nộp ngân sách nhà nước là minh chứng rõ rệt nhất cho những đóng góp không mệt mỏi của những người lao động Dầu khí.

Cụ thể, tính từ khi bắt đầu hoạt động theo mô hình Tập đoàn kinh tế năm 2006 đến nay, tổng tài sản của Tập đoàn đã tăng lên 5,6 lần, từ gần 147.000 tỷ đồng lên hơn 829.200 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu từ hơn 98.000 tỷ đồng năm 2006, đã đạt hơn 466.000 tỷ đồng năm 2019, tăng 4,75 lần. Trong từng giai đoạn, PVN luôn duy trì tỷ trọng đóng góp vào ngân sách nhà nước trung bình từ 10%–20%; khai thác trên 391 triệu tấn dầu thô và trên 143 tỷ m3 khí.

Đồng thời, Tập đoàn đã tích cực phát huy và thực hiện hiệu quả vai trò là “đầu tàu” kinh tế của đất nước, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần quan trọng vào giữ gìn, bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. PVN đã trở thành nòng cốt, là hạt nhân trong việc hình thành các khu công nghiệp tập trung tại: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai - Hiệp Phước, Cà Mau, Dung Quất - Quảng Ngãi, Vũng Áng - Hà Tĩnh, Nghi Sơn – Thanh Hóa...

Nhà máy điện Nhơn Trạch 1 và 2.

Bên cạnh đó, PVN và một số tập thể đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng những phần thưởng cao quý nhất: Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Anh hùng lao động cùng hàng chục ngàn lượt tập thể và cá nhân được tặng thưởng các huân – huy chương, bằng khen và danh hiệu thi đua các cấp.

Hoạt động dầu khí hiện nay phải đối mặt với nhiều rủi ro, thuận lợi ít đi, khó khăn và thách thức nhiều hơn. Hơn bao giờ hết, ngành Dầu khí cần được tạo điều kiện thuận lợi để tháo gỡ những vướng mắc, rào cản về cơ chế và các quy định chính sách lạc hậu nhằm đưa ngành Dầu khí phát triển nhanh và bền vững./.

Những dấu mốc lịch sử của ngành Dầu khí Việt Nam

- Ngày 23/07/1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm khu công nghiệp dầu lửa Bacu - Azerbaijan đã đặt nền móng cho sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam.

- Ngày 27/11/1961, Đoàn Thăm dò Dầu lửa số 36 đã được thành lập.

- Ngày 09/08/1975, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 244-NQ/TW về việc triển khai thăm dò dầu khí trên cả nước.

- Ngày 03/09/1975, Hội đồng Chính phủ đã ban hành Nghị định thành lập Tổng cục Dầu mỏ và Khí đốt Việt Nam (tiền thân của PVN hiện nay).

- Ngày 03/07/1980, Hiệp định giữa Việt Nam và Liên Xô về việc hợp tác tiến hành thăm dò địa chất và khai thác dầu, khí ở thềm lục địa phía Nam Việt Nam đã được ký tại Moskva.

- Ngày 19/06/1981, Hiệp định Liên Chính phủ Việt Nam và Liên Xô về việc thành lập Xí nghiệp Liên doanh dầu khí Việt – Xô được ký kết. Đây là bước ngoặt cho sự nghiệp phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam.

- Tháng 06/1986, tấn dầu đầu tiên khai thác từ mỏ Bạch Hổ đã ghi tên Việt Nam vào danh sách các nước khai thác và sản xuất dầu thô thế giới.

- Ngày 07/07/1988, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TW về Phương hướng phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2000.

- Ngày 16/10/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Dầu khí, tạo ra một khuôn khổ pháp lý quan trọng đảm bảo cho ngành Dầu khí phát triển mạnh mẽ và ổn định theo hướng hiện đại, tiếp cận với các chuẩn mực quốc tế.