Kiểm soát dữ liệu kế toán

Thực trạng khó khăn mà nghề kế toán đang gặp phải

Thay vì một quy trình phức tạp như trước đây, nghề kế toán đã ứng dụng công nghệ thông tin nhanh nhất vào quy trình hoạt động, và đã có sự thay đổi căn bản khi hầu hết các phần công việc của kế toán đang được ứng dụng công nghệ thông tin kể cả hoạt động ghi sổ, lập báo cáo tài chính.

Tuy nhiên, chính sự thay đổi này đã tạo ra mặt trái không hề nhỏ là việc kiểm soát dữ liệu kế toán phức tạp hơn trước, và đòi hỏi nhân viên kế toán có trình độ công nghệ thông tin cơ bản. Nếu không nắm được các quy trình kế toán từ việc thu nhập, xử lý và nhập dữ liệu, chứng từ kế toán đến quy trình xử lý thông tin trên hệ thống các phần mềm kế toán thì việc không kiểm soát được dữ liệu là điều rất dễ xảy ra.

Tuân thủ chuẩn mực và quy định mới của pháp luật

Thực trạng khó khăn mà nghề kế toán đang gặp phải

Những chuẩn mực, quy định kế toán cũng thay đổi nhanh chóng trước diễn biến nhanh của thị trường. Bởi vậy mà nhân viên kế toán cần đặc biệt thường xuyên lưu ý cập nhật những thông báo và thay đổi mới nhất để tránh những tình trạng vi phạm và phải nộp phạt, giải trình hay những phiền phức không đáng có.

Chẳng hạn như Nghị định số 119/2018/NĐ-CP mới đây quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa đã thay đổi cách làm việc cũ của các doanh nghiệp, buộc doanh nghiệp phải có những thay đổi phù hợp với Nghị định về việc thay hóa đơn giấy thành hóa đơn điện tử.

Giảm chi phí, tăng năng suất

Thời điểm kinh tế đang gặp rất nhiều bấp bênh thì buộc các doanh nghiệp, công ty phải có giải pháp tối ưu chi phí. Tùy từng doanh nghiệp mà tối ưu bằng cách giảm ngân sách không cần thiết hay cắt giảm nguồn nhân lực. Để từ đó có thể gia tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, chính vì sự thay đổi này đã khiến kế toán gặp không ít khó khăn. Bởi thông thường từng kế toán sẽ phụ trách một nghiệp vụ riêng. Còn hiện nay một kế toán phải đảm nhận nhiều nghiệp vụ khác nhau do đã bị cắt giảm nhân sự.

Nhiều doanh nghiệp đã tìm phải pháp để giải quyết khó khăn này bằng cách sử dụng phần mềm kế toán doanh nghiệp. Giải pháp này có thể tự động hóa rất nhiều thao tác thủ công trước đây như: nhập dữ liệu, lập báo cáo, tính giá thành, tồn kho,… Nhờ vậy mà giảm được các thao tác thủ công đáng kể. Phần mềm kế toán sẽ giúp cho con người đỡ mất thời gian cũng như trong quá trình làm việc không bị mắc sai sót quá nhiều.

Giữ chân nhân tài

Trên thị trường “khát” nhân lực hiện nay, nghề kế toán luôn nằm trong top là ngành được cạnh tranh khốc liệt nhất. Vì vậy, việc giữ được chân nhân tài là thách thức rất lớn đối với mỗi doanh nghiệp. Để giải quyết khó khăn này, các doanh nghiệp nên:

- Xây dựng môi trường làm việc cho nhân viên của mình một cách năng động, cởi mở và minh bạch.

- Nhiệm vụ công việc cụ thể với từng nhân viên kế toán. Đề ra mức lương thưởng, chế độ hấp dẫn cùng lộ trình thăng tiến rõ ràng.

- Khi tuyển dụng ứng viên, hãy chọn người vừa có chuyên môn vừa có sự thích ứng nhanh với những thay đổi.

Phòng tránh gian lận

Thực trạng khó khăn mà nghề kế toán đang gặp phải

Theo báo cáo của Hiệp hội Điều tra Gian lận Hoa Kỳ (ACFE), trung bình mỗi doanh nghiệp mất khoảng 5% doanh thu bởi các hoạt động gian lận. Tuy nhiên, chỉ có 35% doanh nghiệp áp dụng các hình thức quản trị doanh nghiệp chủ động để ngăn chặn việc gian lận. Đây chính là vấn đề nhức nhối trong ngành kế toán hiện nay. Tuy nhiên khó khăn gì cũng có giải pháp của nó:

Doanh nghiệp phải sử dụng phần mềm kế toán để có thể cập nhật mọi dữ liệu, tài sản, thông tin tài chính, nguyên vật liệu một cách cụ thể và chính xác. Khi mọi thứ đều được cập nhật lên phần mềm thì người quản lý có thể theo dõi được ở mọi lúc, mọi nơi.

Bộ phận kiểm soát nội bộ thường xuyên tiến hàng kiểm tra, theo dõi vật tư, thành phẩm, hàng hóa và hiệu suất lao động của các bộ phận để có cái nhìn tổng quát và giảm thiểu được những gian lận có thể xảy ra.

Trên đây là những thách thức của nghề kế toán mà các doanh nghiệp nên chú ý để giảm thiểu những tác động đó lên hoạt động kinh doanh của mình. Hy vọng thông qua bài này bạn có thể hiểu được bề chìm trong ngành kế toán để lựa chọn cho doanh nghiệp con đường đi chính xác nhất cũng như những bạn đang chuẩn bị hành trang cho mình kiến thức để chinh phục ngành kế toán khó nhằn này.

Công Ty Cổ phần Navigos Group Việt Nam

GPKD: 0304836029 do Sở KH & ĐT TP.HCM cấp

Trụ sở: Tầng 20, tòa nhà e.town Central, 11 Đoàn Văn Bơ, phường 12, Quận 4, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (84 28) 5404 1373

Email: Jobsupport@vietnamworks.com

Website: https://www.vietnamworks.com/

Facebook: https://www.facebook.com/VietnamWorksFanpage

Twitter: https://twitter.com/VietnamWorksVN

Youtube: https://www.youtube.com/user/VietnamWorks2002

SlideShare: https://www.slideshare.net/VietnamWorksPage/

Linkedin: https://www.linkedin.com/in/vietnamworks

Zalo: https://zalo.me/2477265076863435153

Tiktok: https://www.tiktok.com/@vietnamworks_official