Khả năng làm việc độc lập

Khi quyết định rời bỏ công việc, mức lương ổn định ở văn phòng để ra riêng, tự làm chủ thời gian, công việc của bản thân, bạn sẽ không còn được người khác cầm tay chỉ việc như trước cũng như không còn ai an ủi, động viên những khi mỏi mệt, chùn bước. Mọi việc cần làm lúc này là tự tìm kiếm và duy trì động lực cho bản thân, tự học hỏi rèn luyện kiến thức, và hành động.

Nhiều người có suy nghĩ cho rằng khi ra riêng khởi nghiệp sẽ tự do thoải mái, không còn bị áp lực phải đối mặt với sếp mỗi ngày, sẽ có nhiều thời gian hơn cũng như có thể hoàn toàn chủ động trong công việc. Những điều này chỉ đúng theo một góc nhìn nào đó và đương nhiên khi tự chèo lái sự nghiệp của riêng mình trong thời gian đầu bạn sẽ đối mặt với không ít khó khăn vì phải tự học hỏi kinh nghiệm công việc từ nhiều nguồn, tự đưa ra quyết định cho những việc cần làm tiếp theo sao cho tốt nhất. Vì thế khả năng làm việc độc lập là tiêu chuẩn đầu tiên để đưa ra quyết định bạn có nên khởi nghiệp hay không.

Giá trị thực sự của sản phẩm tạo ra

Trên thực tế không phải cứ chạy theo đam mê của bản thân thì cánh cửa thành công sẽ rộng mở chờ đón, mặc dù biết rằng đam mê có vai trò rất lớn quyết định đến mọi thành công trong bất cứ lĩnh vực nào. Để có thể duy trì hoạt động của một đơn vị startup, đưa sản phẩm tiếp cận đến khách hàng cũng như đối tác thì nghiên cứu, khảo sát tình hình thị trường, nhu cầu của thời đại đang quan tâm đến mặt hàng, dịch vụ nào là vô cùng quan trọng.

Khách hàng không đặt sự quan tâm nào hơn cho những quan tâm liên quan đến nhu cầu, mong muốn của chính bản thân họ, và chỉ chi trả cho những doanh nghiệp có dịch vụ, sản phẩm thực sự tạo nên giá trị.

Tạo được sự khác biệt về ý tưởng thực hiện

Có hàng ngàn doanh nghiệp đồng hoạt động trên một thị trường thì việc tạo nên khác biệt về cách thức tạo ra sản phẩm, cũng như ý tưởng không bị trùng lặp với những doanh nghiệp đã tồn tại lâu nay là vô cùng cần thiết.

Công việc cần làm trước tiên khi mới bắt tay khởi nghiệp chính là nắm được những kiến thức cơ bản nhất về ngành công nghiệp đã lựa chọn, tiếp theo quan sát thực tế xung quanh xem đâu là lĩnh vực có nhiều tiềm năng ở hiện tại cũng như trong tương lai và tìm ra cách đáp ứng nhu cầu khách hàng sao cho thực sự khác biệt và hiệu quả.

Đảm nhiệm nhiều trách nhiệm cùng lúc

Khi mới thành lập doanh nghiệp, rõ ràng thời gian lúc bấy giờ nguồn lực không nhiều và đôi khi bạn sẽ phải kiêm nhiệm nhiều trách nhiệm khác nhau cùng lúc. Hãy đảm bảo rằng trong thời gian đưa doanh nghiệp từ một startup trở thành doanh nghiệp có tên tuổi trên thị trường bạn đã đủ tự tin để thực hiện nhiều công việc không đúng với chuyên môn, thậm chí những việc không mấy hứng thú trước khi có một đội ngũ lực lượng nhân lực đủ mạnh.

Sẵn sàng đối mặt với những cảm xúc tiêu cực

Bỏ vốn ra đầu tư, thật không dễ dàng gì để chấp nhận những cảm xúc tiêu cực. Tuy nhiên, là một nhà lãnh đạo của một doanh nghiệp, đặc biệt là một CEO của startup mới bước những bước đầu tiên thì việc đối mặt với những cảm xúc tiêu cực là điều không thể tránh khỏi. Nếu để tâm quá mức đến cảm xúc của bản thân, tác động xấu có thể đến vừa là không giải quyết được vấn đề gì mà còn mất thời gian vô ích.