Tự tin thái quá là gì?

Khác với sự tự tin đơn thuần, tự tin thái quá là trạng thái mà người ta tự mãn, tự hài lòng với chính mình vì tin rằng mình tài giỏi, mình hoàn hảo hơn người khác. Nếu sự tự tin khiến người khác tôn trọng và ngưỡng mộ bạn, thì sự tin tin thái quá lại khiến những người xung quanh rất khó chịu.

Không một ai thích một kẻ luôn miệng “phóng đại” bản thân, tự cho mình là trung tâm của vũ trụ và tự đề cao bản thân mình quá mức.

Tự tin thái quá gây ra những hậu quả như thế nào?

Sự tự tin mang lại tính năng động, thiết thân với cuộc sống. Do đó, nó giúp con người vượt qua những trở ngại trước mắt dễ dàng và hướng tới cuộc sống vật chất hay tinh thần đầy đủ và phong phú hơn.

Tuy vậy, tự tin thái quá khiến con người ta sống trên đà hăng say quá mức và phi thực tế. Những người có thói tự tin thái quá thường “thi vị” hóa thực tế, biến bản thân thành kẻ luôn tâm niệm và chỉ sống trong thế giới mơ hồ và hạn hẹp của bản thân.

Trong các tập đoàn người hay nền văn hóa cũng không ít trường hợp trở nên thái quá và quá khích. Tự tin cho rằng mình luôn là người đúng và có quyền tùy ý định đoạt mọi thứ. Đây không phải là hướng hành xử của một người văn minh.

Đơn cử như việc một lãnh đạo doanh nghiệp nhìn thẳng vào thực thế, hiện trạng công ty để thấy rõ những vấn đề còn vướng mắc để đưa ra biện pháp phát triển. Chứ không phải nhìn vào đó với một tâm lý tự tin thái quá để rồi tự mãn, không quan tâm, khiến doanh nghiệp mình thua lỗ, phá sản. Thói huênh hoang, khoác lác vẫn thường là nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của nhiều cá nhân lẫn tập thể trong xã hội hiện nay.

Thực tế, sự tự tin trong nhiều lĩnh vực trở thành ưu điểm giúp mỗi cá nhân, tập đoàn, dân tộc... vượt qua được khó khăn. Tạo tiền đề để phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Tuy nhiên, nếu sự tự tin “biến tướng” thành tự tin thái quá, thì nó sẽ phản tác dụng hoàn toàn.