Thương hiệu là bộ nhận diện của cá nhân

Thương hiệu cá nhân (personal brand) được hiểu là những đặc trưng, giá trị cốt lõi và độc đáo nhất của một con người được định hình trong suy nghĩ người khác thông qua ngoại hình, tính cách, giá trị, tài năng hay lĩnh vực công việc. Nói cách khác, thương hiệu cá nhân chính là bộ nhận diện của một cá nhân với những người khác, giúp họ nhận biết bạn là ai.

Thương hiệu cá nhân (personal brand) được hiểu là những đặc trưng, giá trị cốt lõi và độc đáo nhất của một con người

Thương hiệu cá nhân có thể tồn tại ở bất kì ai tuy nhiên nhiều trường hợp, thương hiệu cá nhân đồng nghĩa với sự nổi tiếng. Cá nhân luôn bạn phải học cách làm thế nào để phản ánh thương hiệu của bạn trong tất cả mọi thứ bao gồm cả cuộc sống cá nhân, môi trường xung quanh văn phòng, hệ thống nhận diện về ngoại hình…

Nhắc đến tỉ phú công nghệ thì mọi người sẽ nhắc đến Billgate, David Beckham là cầu thủ bóng đá đại tài, Nick Vujicic là biểu tượng của nghị lựa vượt lên số phận. Những con người được điểm tên, nhớ mặt như thế là minh chứng sống động cho sự xây dựng rất thành công độ phủ thương hiệu cá nhân của mình trong mắt công chúng.

Yếu tố nào ảnh hưởng không tốt đến thương hiệu cá nhân

Trong nhiều tài liệu liên quan đến thương hiệu cá nhân, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra hàng loạt các yếu tố ảnh hưởng không tốt đến thương hiệu cá nhân của mỗi người. Tuy nhiên, có các nhân tố chính sau sẽ có sức mạnh hủy hoại tượng đài thương hiệu cá nhân dựng xây.

Đầu tiên các yếu tố ảnh hưởng không tốt đến cá nhân thường xuất phát từ bản thân của mỗi người trong đó gồm yếu tố hành động, lời nói, phong cách ăn mặc, thói quen…Điều này được gọi chung là sự kiểm soát hình ảnh trước công chúng, dư luận.

Sự mất kiểm soát hình ảnh trong từng cử chỉ, hành động, ăn mặc đều sẽ khiến cá nhân giảm độ phủ thương hiệu, bị chỉ trích thậm chí là tẩy chay. Điều này dễ thấy được khi dư luận thường tấn công dữ dội vào những hành vi bất thường của bất kì một ai khi họ cư xử lệch tông so với cái mà họ xây dựng. Diễn viên nhí đóng cảnh nóng Vợ ba là chưa phù hợp, chụp ảnh hỏa thân trong đầm sen… là một trong vô số các trường hợp cá nhân bị ảnh hưởng bởi chính sự sai lệch về việc kiểm soát hình ảnh của chính mình.

Sự đánh giá của dư luận cũng là nhân tố ảnh hưởng không tốt đến thương hiệu cá nhân mà thông thường là sự đánh giá ác ý, công kích. Điều này xảy ra ngày càng phổ biến hơn khi hàng loạt những cá nhân bị sup đổ dnah dự, uy tín của mình bởi phải hứng gạch đá dữ dội từ dư luận. Sự kích động của dư luận, sự phán xét của công chúng sai lệch trên mạng xã hội là đòn tử giết chết hàng loạt thương hiệu cá nhân.

Mối quan hệ xã hội cũng là nhân tố gây ảnh hưởng không tốt đến thương hiệu cá nhân. Khi độ phủ của cá nhân càng cao, mối quan hệ của cá nhân đặc biệt là những kẻ ác ý, toan tính sẽ là đòn gián tiếp giết chết danh tiếng của bạn.

Xây dựng nhân hiệu thành công

Tom Peters - tác giả một bài viết gọi là "The Brand Called You" của tạp chí Fast Company đã từng nhấn mạnh đến vấn đề xây dựng thương hiệu cá nhân. Mặc dù có nhiều yếu tố không tốt cản trở rất lớn đến việc định hình một thương hiệu, tuy nhiên xây dựng thành công nhân hiệu không phải là câu chuyện quá khó khăn.

Xây dựng thành công nhân hiệu không phải là câu chuyện quá khó khăn

Công thức để xây dựng một thương hiệu cá nhân gồm các yếu tố thấu hiểu bản thân, sự đánh giá của công chúng, mục tiêu cá nhân và phương thức xây dựng truyền thông cho cá nhân.

Yếu tố biết rõ bản thân mình đóng vai trò quan trọng giúp mỗi cá nhân thấu hiểu giá trị hân chính của bản thân để có thể “khoe” và tạo dựng hình ảnh trong mắt mọi người. Nhìn nhận chính xác vào điểm mạnh, kỹ năng và sự đam mê để tạo nên thương hiệu nổi bật.

Sự đánh giá của mọi người cũng góp phần xây dựng thương hiệu cá nhân tuân theo quy luật cá tính riêng (personality) quy luật cho phép xây dựng thương hiệu trên nền tảng của những ưu điểm và khuyết điểm, giúp bạn loại bỏ những áp lực, chỉ trích sai lệch từ các luồng ý kiến đám đông

Xác định mục đích để chắc chắn mỗi cá nhân luôn đi đúng đường theo quy luật của sự thống nhất (unity) buộc để luôn phản ánh được bản chất của thương hiệu.

Ngoài ra, cách tạo dựng chiến lược truyền thông, PR cho chính mình cũng là nhân tố giúp cá nhân nổi bật với nhân hiệu của mình. Các “hệ sinh thái” về mạng xã hội, Youtube…sẽ góp phần đẩy mạnh hình ảnh cá nhân.

Công thức xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ tuân theo quy trình thu thập, bộc lộ và tấn công. Khi cá nhân đã nghiên cứu và đánh giá đúng về bản thân sẽ phản chiếu, chọn lọc hệ giá trị từ quy chiếu công chúng, xã hội từ đó tạo sự nhắc nhở, ghi nhớ liên tục trong trí nhớ của người khác một cách mạnh mẽ.