Thâm hụt thương mại của Việt Nam vào Hàn Quốc đang gia tăng
Đó là thông tin được nêu bật tại Hội thảo quốc tế “Chính sách hướng Nam mới và tầm quan trọng của quan hệ Hàn Quốc – Việt Nam do Viện Chính sách Kinh tế Quốc tế Hàn Quốc (KIEP) phối hợp với Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - Xã hội Quốc gia (NCIF) tổ chức ngày 3/12/2018.
Thực hiện chính sách hướng Nam sẽ là cột mốc mới trong quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Viện trưởng KIEP, ông Lee Jae Young khẳng định tầm quan trọng của Việt
Cụ thể, Việt
Về phía Việt
Hàn Quốc là đối tác lớn thứ hai của Việt Nam, với kim ngạch trao đổi thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc tăng 117 lần kể từ năm 1992, lên mức 61,5 tỷ USD năm 2017.
Việt
Về mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Hàn Quốc – Việt Nam trong khuôn khổ NSP, Giáo sư trường Đại học Hàn Quốc, ông Park Bun-soon cho biết, Việt Nam là điểm đến quan trọng về FDI của các công ty Hàn Quốc, các doanh nghiệp lớn đầu tư rất nhiều vào Việt Nam, đơn cử như Samsung, LG, Lotte… Trong đó, xuất khẩu của Samsung chiếm 20% tổng xuất khẩu của Việt
Phụ thuộc thương mại vào Hàn Quốc đang gia tăng
Song song với những “điểm sáng”, hợp tác kinh tế Hàn Quốc – Việt
Cụ thể,
Còn theo TS. Trần Toàn Thắng, đến từ NCIF cho biết, thì Việt Nam đang chuyển từ thâm hụt thương mại với Trung Quốc sang thâm hụt thương mại với Hàn Quốc, với mức thâm hụt thương mại khá cao, đạt 31,9 tỷ USD năm 2017.
Việt
Thực tế, việc thâm hụt thương mại nói lên tính chuyên môn hóa của các nền kinh tế. “Thâm hụt thương mại sẽ chỉ mang lại kết quả tiêu cực nếu nó trở thành công cụ cho các thương vụ phi thương mại”, ông Trần Toàn Thắng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ông Thắng chi rõ, liên kết giữa doanh nghiệp trong nước và FDI của Hàn Quốc dù đã có cải thiện, nhưng vẫn chưa như kỳ vọng.
Tỷ lệ doanh nghiệp tận dụng được Hiệp định Thương mại tự do Việt
Hướng đi mới cho Việt Nam
Theo TS. Trần Toàn Thắng, trong thời gian tới, Việt Nam cần tăng cường liên kết doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp trong nước; đẩy mạnh xúc tiến thương mại của Việt Nam tại Hàn Quốc; cải thiện thông tin cung cấp cho doanh nghiệp, đặc biệt là về xuất xứ hàng hóa; thiếp lập cơ chế thông tin, cung cấp thông tin về thị trường giữa hai bên, đặc biệt là các lĩnh vực liên quan đến VKFTA; và hỗ trợ kỹ thuật của Hàn Quốc với Việt Nam.
Còn theo Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển, bà Phan Ngọc Mai Phương cho biết thêm, Việt Nam rất tích cực trong việc tìm hiểu thị trường Hàn Quốc, nhưng số lượng các doanh nghiệp Hàn Quốc sang Việt Nam để tìm kiếm đối tác, tìm hiểu thị trường vẫn còn hạn chế. Vì thế, cần phải khắc phục tình trạng này.
Theo bà Phương, đối với một số mặt hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, việc đơn giản hóa thủ tục, đẩy nhanh tiến trình kiểm định, đánh giá các mặt hàng của Việt Nam trước khi nhập vào trị trường trong nước rất cần thiết để thu hẹp mức thâm hụt thương mại.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng cần chia sẻ thông tin nhiều hơn để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt
“Tôi cho rằng, đầu tư của Hàn Quốc sẽ tiếp tục đổ vào Việt
Bình luận