Luật sư Nguyễn Tiến Lập, đoàn Luật sư TP. Hà Nội nhấn mạnh điều này tại tọa đàm “Thị trường hóa dịch vụ công nhìn từ khủng hoảng nước sạch sông Đà” diễn ra chiều ngày 21/10/2019.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, TS. Nguyễn Sĩ Dũng, chuyên gia quản trị công, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, sự kiện nguồn nước sông Đà bị ô nhiễm ảnh hưởng tới hàng triệu người tiêu dùng, nhưng chủ thể là Công ty Cổ phần Nước sạch Sông Đà (Viwasupco) đã phản ứng quá chậm.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

“Sau một thời gian dài mới lên tiếng, người nào uống thì uống no rồi, ảnh hưởng thì ảnh hưởng rồi mới ra thông báo ngừng sử dụng. Như vậy, có thể thấy, phản ứng với sức khoẻ, sinh mệnh người dân là rất chậm”, ông Dũng chỉ rõ.

Ông Dũng cho rằng, thị trường nước cho tư nhân cung cấp là thị trường béo bở. Bởi, nếu như cafe có thể nay uống mai không, đi du lịch có thể năm nay đi năm sau không, nhưng nước hay điện thì nhu cầu gần như không thay đổi.

“Làm kinh tế thị trường, kinh doanh có nguồn cầu ổn định, nguồn cầu lớn thì đó là cơ hội vàng, miếng bánh là vô cùng”, ông Dũng nói.

Dẫn vụ khủng hoảng nước sạch vừa qua tại Hà Nội, vị chuyên gia này chỉ rõ, hiện nay đang có nhiều vấn đề được đặt ra, liên quan cả về khái niệm dịch vụ công, trách nhiệm, đạo đức của người cung cấp dịch vụ công, cả trách nhiệm của người quản lý và cả những động lực đằng sau để thúc đẩy.

Tuy nhiên, do khái niệm dịch vụ công vẫn chưa được làm sáng tỏ, nên quản trị chưa tốt. Muốn quản trị tốt, theo ông Dũng cần phải có Luật Dịch vụ công, từ đó sẽ quản lý không chỉ là nước sạch mà còn các loại hình dịch vụ công khác.

“Hàng hoá công thì Nhà nước phải quản lý chất lượng, quản lý để đạt sự công bằng. Thị trường, doanh nghiệp chỉ hướng tới lợi nhuận. Do vậy, chức năng quan trọng của Nhà nước là cung cấp sự công bằng, bởi chỉ Nhà nước mới có năng lực làm việc đó”, TS. Nguyễn Sĩ Dũng nhấn mạnh

Đồng tình với quan điểm trên, Luật sư Nguyễn Tiếp Lập cho rằng, hiện nay, hiện trạng, hành lang pháp lý cụ thể vẫn chưa nghiêm minh, chặt chẽ, người tiêu dùng không được bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng. Do đó, cần phải có Luật Dịch vụ công, từ đó có những khung pháp lý để bảo vệ người dân.

“Cung cấp nước sạch, hay điện là dịch vụ công. Đây là mặt hàng dường như nhân dân không có quyền lựa chọn. Vì vậy, chính quyền muốn tư nhân hóa thì cần phải có Luật để quản lý. Từ đó, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng”, Luật sư Nguyễn Tiến Lập nhấn mạnh./.