Cập nhật ngày 23/03/2015 - 18:44:36

           

Đầu năm 2016, sản phẩm dầu diesel 0,25%S sẽ vắng bóng trên thị trường

- Thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc ngừng lưu thông trên thị trường nội địa sản phẩm dầu diesel 0,25%S (DO 0,25%S) từ ngày 1/1/2016.

Để hiện thực hóa điều này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, ban hành văn bản bãi bỏ các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn, yêu cầu kỹ thuật về sản phẩm DO 0,25%S sản xuất, lưu thông trên thị trường.

Bộ Công Thương chủ trì, ban hành văn bản bãi bỏ các quy định liên quan đến sản xuất, pha chế, lưu thông sản phẩm DO 0,25%S, điều hành nhập khẩu sản phẩm DO 0,25%S cho phù hợp với thời điểm ngừng lưu thông nêu trên.

Đồng thời, Bộ này cũng được giao rà soát lại dự trữ lưu thông, dự trữ quốc gia và các hộ tiêu thụ loại dầu này để có quy định chuyển tiếp cho phù hợp, bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp và Nhà nước.

Trước đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có văn bản trình Thủ tướng đề xuất ngừng lưu thông trên thị trường nội địa sản phẩm dầu DO 0,25%S từ ngày 1/1/2016.

Mục đích của đề xuất này được Bộ này đưa ra là, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, chống gian lận thương mại và để việc quản lý chất lượng xăng dầu được tốt hơn,

Về thời hạn đưa ra, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, nhằm phù hợp với tình hình sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh sản phẩm DO 0,25%S của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu và sẽ giúp các doanh nghiệp tiêu thụ hết sản phẩm dầu DO 0,25%S theo các hợp đồng đã ký trước đó và hàng dự trữ quốc gia.

Việt Nam hiện nay đang lưu hành 2 loại dầu diesel là dầu DO 0,05%S có hàm lượng lưu huỳnh không lớn hơn 500 mg/kg áp dụng cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và dầu DO 0,25%S có hàm lượng lưu huỳnh không lớn hơn 2.500 mg/kg dùng cho phương tiện giao thông đường thủy, được khuyến cáo không dùng cho các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Hàm lượng lưu huỳnh (S) trong diesel cao sinh ra axit sunfuric gây ăn mòn động cơ, phá hỏng dầu nhớt bôi trơn, giảm tuổi thọ của động cơ. DO có hàm lượng lưu huỳnh càng cao khi cháy sẽ gây ô nhiễm càng cao, sử dụng DO 0,25%S gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn DO 0,05%S.

Do dầu DO 0,05%S có chất lượng cao hơn nên giá thành cao hơn so với DO 0,25%S. Việc chênh lệch về giá thành này sẽ gây gian lận thương mại thu lợi bất chính. Ngoài ra, việc tồn tại lưu thông trên thị trường 2 loại sản phẩm DO nêu trên còn gây khó khăn trong công tác quản lý chất lượng của các cơ quan chất lượng cũng như các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối; việc tiếp tục sử dụng DO 0,25%S sẽ làm gia tăng ô nhiễm môi trường./.

An Nhi
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan