Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 25 tại Myanmar

Trong hai ngày 12-13/11/2014, tại thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar đã diễn ra Hội nghị cấp cao ASEAN-25 và các Hội nghị Cấp cao ASEAN với các đối tác, (bao gồm cấp cao ASEAN+1 với Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Mỹ, Liên Hợp Quốc, cấp cao Kỷ niệm 40 năm quan hệ ASEAN-Australia, cấp cao ASEAN+3, và cấp cao Đông Á). Nhân dịp này, cũng đã diễn ra cấp cao Mekong-Nhật Bản và hội nghị giữa các nhà lãnh đạo ASEAN với Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ABAC).

Trọng tâm của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 25 và các Hội nghị Cấp cao liên quan là tập trung vào việc thúc đẩy triển khai Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, xây dựng định hướng cộng đồng sau năm 2015; phát huy đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực; kiểm điểm và đề ra định hướng tăng cường quan hệ ASEAN với các đối tác cũng như trao đổi nhiều vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Mỹ: Năm tài chính bắt đầu với những tín hiệu mới về kinh tế

Theo báo cáo vừa được Bộ Lao động Mỹ công bố, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc ngày 8/11 đã tăng 12.000, lên 290.000 đơn, cao hơn con số dự đoán trung bình trên thị trường là 280.000 đơn.
Tuy nhiên, mức tăng này chưa đủ lớn để làm gián đoạn đà phục hồi mạnh mẽ của thị trường lao động nước này.
Số đơn trung bình trong bốn tuần - một chỉ số ít biến động hơn - đã tăng 6.000 lên 285.000, sau khi đạt mức thấp nhất trong 14 năm với 281.000 đơn. Số người được nhận trợ cấp thất nghiệp đã tăng 36.000, lên đến 2,392 triệu người.
Mặc dù số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng nhưng do trong tháng 10, kinh tế Mỹ đã kiến tạo được 214.000 việc làm mới, nên tỷ lệ thất nghiệp tại nước này lại giảm xuống còn 5,8% - mức thấp mới nhất trong sáu năm, số liệu do Bộ Lao động Mỹ công bố.

Nga yêu cầu Phương Tây dỡ bỏ trừng phạt để cải thiện quan hệ

Reuters đưa tin, sau cuộc gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Myanmar, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 13/11 khẳng định rằng các biện pháp trừng phạt phải được dỡ bỏ nhằm khắc phục những vấn đề trong quan hệ với Phương Tây.
Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Medvedev nói rằng cần phải "xóa bỏ các biện pháp trừng phạt để đưa quan hệ (Nga - Phương Tây) hướng tới một trật tự hợp tác thông thường, quay trở lại các cuộc đàm phán hữu hiệu."

Kinh tế Đức và Pháp thoát khỏi cuộc suy thoái mới trong "gang tấc"

Tình hình kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đón nhận dấu hiệu tích cực trong quý III vừa qua khi hai nền kinh tế đầu tàu là Đức và Pháp đã thoát cuộc suy thoái mới trong "gang tấc".
Theo kết quả thống kê chính thức của Đức và Pháp công bố ngày 14/11, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức đã tăng 0,1% trong kỳ từ tháng Bảy đến tháng Chín, sau khi suy giảm 0,1% trong ba tháng trước đó.

Pháp còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn khi GDP tăng 0,3% trong quý III, sau mức suy giảm 0,1% của quý trước đó. Bộ trưởng Tài chính nước này Michel Sapin khẳng định, số liệu tăng trưởng đáng mừng trên sẽ khẳng định dự báo của Chính phủ Pháp về tốc độ tăng trưởng 0,4% trong cả năm 2014./.