Sáng 10/11, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức Hội thảo tham vấn các bên liên quan về nội dung dự thảo Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030.

Hội thảo là diễn đàn để các bên liên quan tham gia góp ý cho dự thảo Kế hoạch hành động, qua đó tăng cường việc huy động sự tham gia vào quá trình thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam. Dự thảo Kế hoạch hành động đề xuất một danh sách các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam (VSDGs) cùng với quan điểm, giải pháp, tổ chức thực hiện và các hành động cụ thể của chính phủ nhằm đạt được VSDGs vào năm 2030. Hội thảo này cũng là một trong các hoạt động tham vấn mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức trong thời gian qua để huy động, khuyến khích sự đóng góp của tất cả các bên liên quan trong quá trình xây dựng dự thảo Kế hoạch hành động quốc gia.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương cho biết, hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang hoàn thiện dự thảo Kế hoạch hành động quốc gia để

Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc đã được thông qua vào tháng 9/2015 tại New York, Mỹ. Thực hiện chương trình công tác của chính phủ, trong thời gian qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan tổ chức xây dựng dự thảo Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030.

trình Thủ tướng Chính phủ. Kế hoạch hành động quốc gia được ban hành sẽ tạo ra khung khổ định hướng các mục tiêu phát triển bền vững cho Việt Nam đến năm 2030, cũng như khung định hướng cho các hoạt động, trách nhiệm và sự phối hợp của các bên liên quan trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đất nước. Kế hoạch hành động này sẽ là căn cứ pháp lý để Việt Nam thực hiện cam kết với cộng đồng quốc tế, đóng góp có trách nhiêm vào các nỗ lực chung của toàn cầu về phát triển bền vững.

“Thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững là việc của tất cả mọi người. Chúng ta hãy cùng tham gia và đóng góp có trách nhiệm để đảm bảo xây dựng một Kế hoạch hành động quốc gia khả thi, có sự tham gia của tất cả các bên liên quan”, Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương nhấn mạnh.

Bà Louise Chamberlain, quyền Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam hoan nghênh Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã huy động và khuyến khích sự đóng góp của các bên liên quan, đặc biệt là khu vực tư nhân và các tổ chức xã hội dân sự trong việc xây dựng dự thảo Kế hoạch hành động quốc gia.

Bà cho rằng, việc thực hiện các mục tiêu SDGs đòi hỏi có sự thay đổi trong vai trò và cách vận hành của các chính phủ, đặc biệt cần có cơ chế thúc đẩy phát triển đi đôi với trao quyền cho mọi người. Chính phủ cần huy động, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham gia của mọi người dân, doanh nghiệp và xã hội dân sự.

Đại diện UNDP cũng nhấn mạnh, Kế hoạch hành động nên nêu rõ ưu tiên cho các nhóm khó khăn và dễ bị tổn thương nhất (như người dân tộc thiểu số, người nghèo và cận nghèo, dân di cư), làm rõ cơ chế phối hợp và tham gia của các bên, cũng như tầm quan trọng của số liệu trong theo dõi thực hiện Chương trình nghị sự 2030./.