Một nhà lãnh đạo tài ba

Một nhà lãnh đạo tài ba sẽ là một mũi khoan mạnh mẽ lao về phía trước cho các nhân viên phía sau học hỏi và đi theo. Hãy vạch ra các định hướng phát triển để đưa công ty đi lên, xây dựng một mục tiêu thống nhất. Lúc đó thì tất cả mọi người mới đồng lòng làm việc được. Bài toán kinh tế sẽ có giải quyết thì văn hóa doanh nghiệp mới có thể xây dựng được.

Xây dựng nội quy

Cần có một khuôn mẫu để mọi người có thể tuân theo, đó là lí do tại sao nhà nước đề ra pháp luật, nhà trường và doanh nghiệp đề ra nội quy. Những tiêu chuẩn đạo đức, xã hội cần được nêu ra để nhân viên có thể nhận biết được các chuẩn mực hành vi của mình.

Các nhân viên cùng thống nhất chung một cách hành xử sẽ giúp họ trở nên gần gũi, dễ dàng giao tiếp với nhau, qua đó tăng năng suất làm việc.

Khen thưởng, trách phạt chuẩn xác

Ai cũng muốn được hưởng sự công bằng cả trong cuộc sống lẫn trong việc làm. Những người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì phải được khen thưởng xứng đáng, chẳng hạn: tiền mặt, thăng chức hay đi du lịch… để họ cảm thấy nỗ lực của mình được đền đáp. Đồng thời tạo động lực cho những người khác cố gắng làm việc.

Nếu người thất trách không bị trách phạt, người tài năng, xuất sắc không được tuyên thưởng thì môi trường làm việc sẽ thiếu đi sự nỗ lực cố gắng.

Tạo không khí thoải mái

Những nụ cười sẽ tạo ra không khí thoải mái nơi làm việc. Thay vì cáu gắt với người xung quanh, thì hãy nở nụ cười, nói những câu vui đùa với họ, đừng làm không gian trở nên ngột ngạt vì một mình bạn đang căng thẳng. Cho đi nụ cười và sẽ được nhận lại, nó sẽ làm cho mọi người trở nên gần gũi nhau hơn. Những suy nghĩ, ý tưởng chỉ, những định hướng đúng đắn chỉ được nghĩ ra khi mà con người ta không cảm thấy áp lực, khó chịu.

Lựa chọn nhân viên phù hơp

Mỗi công ty, mỗi lĩnh vực đều có một môi trường làm việc hoàn toàn riêng biệt. Những nhân viên sale, marketting … thì cần sự sôi động, năng nổ còn những nhân viên IT, nghiên cứu khoa học… cần một môi trường yên tĩnh để họ có thể suy nghĩ. Vì vậy, ứng với mỗi nhu cầu mà hãy tuyển chọn cho mình nhân viên phù hợp, đừng để vì một cá nhân mà phá hủy văn hóa doanh nghiệp đã được xây dựng.