Bạn sẽ nhanh chóng bị thụt lùi nếu không có những thay đổi trong tư duy nhận thức, đặc biệt là tinh thần tiếp thu học hỏi những kỹ năng làm việc – bộ công cụ cần thiết giúp bạn đạt năng suất cao hơn.

Dưới đây là 5 kỹ năng làm việc quan trọng trong thời đại mới bạn nên trang bị, bổ sung theo đánh giá từ chuyên gia nhân sự của các trang tìm việc uy tín hiện nay.

Phân tích thông tin

Giữa thời đại của thông tin hiện nay, các doanh nghiệp có rất nhiều cơ hội để phát triển thông qua lượng thông tin khổng lồ được chia sẻ và kết nối dưới nền tảng internet toàn cầu. Thế nhưng, cơ hội cũng là thách thức không nhỏ cho nguồn nhân lực làm việc khi bạn phải có trách nhiệm xử lý khối lượng thông tin vô cùng đa dạng, phức tạp để tìm ra đâu là nguồn thông tin hữu ích, có lợi cho doanh nghiệp. Muốn phân tích thông tin hữu ích, bạn phải có kỹ năng đọc hiểu từ khóa và phân tích khách quan một cách cụ thể những bài nghiên cứu, bài viết được đăng tải ở nhiều hình thức khác nhau từ đó tổ chức sắp xếp và đưa ra phương án sử dụng thông tin phù hợp.

Nắm bắt xu hướng

Không những chỉ có các nguồn thông tin nghiên cứu, mà ngày nay có một môi trường mà bạn rất dễ dàng tiếp cận và khai thác đó chính là các nền tảng mạng xã hội. Hầu hết các doanh nghiệp đều rất chú trọng đến việc nắm bắt các xu hướng trên mạng truyền thông như Facebook, Tiktok, Instagram… Với cách thức truy cập đơn giản và nội dung dễ hiểu, bạn hoàn toàn có thể phân tích và kết luận đâu là xu hướng hoạt động hiện tại của từng nhóm đối tượng khác nhau. Để làm được điều này đòi hỏi bạn phải có tư duy sáng tạo nhạy bén, đồng thời có khả năng ghi chép và theo dõi một cách có hiệu quả.

Thích ứng với công nghệ

Với đặc tính hiện đại và thuận tiện, công nghệ đang ngày càng được ứng dụng toàn diện vào các công ty và doanh nghiệp. Bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu không chủ động tìm hiểu và sử dụng công nghệ thay vì tiếp tục sử dụng những phương pháp xử lý công việc truyền thống và thủ công. Ở bất cứ nhóm ngành nghề nào cũng sẽ có những công cụ công nghệ đặc thù: công cụ giao tiếp với khách hàng trong lĩnh vực marketing, công cụ xử lý hình ảnh trong thiết kế hay công cụ quản lý trong lĩnh vực nhân sự… Vì thế bạn cần liên tục cập nhật và làm quen để có thể thích ứng với phong cách làm việc hiện đại.

Thảo luận và trình bày

Đây là một trong những kỹ năng làm việc rất được nhà tuyển dụng đánh giá cao khi mà bạn thể hiện được trách nhiệm đóng góp cho dự án, đồng thời chứng tỏ khả năng nhìn nhận, phân tích và truyền đạt vấn đề đến những người trong đội nhóm, phòng ban. Bên cạnh đó để giúp khách hàng, đối tác hiểu được những vấn đề chuyên môn phức tạp một cách nhanh chóng và tiện lợi thì bạn cũng sẽ cần đến kỹ năng thiết kế và thuyết trình. Đây sẽ là cơ hội giúp bạn dễ dàng mang lại những giá trị vô hình đến với khách hàng, từ đó tăng thêm cơ hội cạnh tranh đối với những đối thủ khác trên thị trường.

Xây dựng mối quan hệ

Và một kỹ năng cuối cùng nhưng không kém phần nữ quan trọng trong môi trường làm việc hiện đại đó chính là xây dựng mạng lưới mối quan hệ. Sẽ rất khó có cơ hội phát triển nếu bạn chỉ làm việc hoàn toàn độc lập và bị động mà không có bất kỳ tương tác và trao đổi, xây dựng gì với đồng nghiệp, cấp trên hay những người xung quanh. Họ không những giúp bạn biết được đâu là điểm mạnh và hạn chế của mình mà từ đó còn giúp bạn liên tục học hỏi những kiến thức, góc nhìn mới đồng thời có nhiều lợi thế trong hình thành quan hệ hợp tác trong công việc, dự án ở bối cảnh thời đại mới.

Trên đây là 5 kỹ năng làm việc quan trọng trong thời đại mới. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn rèn luyện cho bản thân những kỹ năng cần thiết, phục vụ tốt hơn cho quá trình phát triển sự nghiệp.