Hiểu rõ thế mạnh của bạn

Cũng giống như các loại hình việc làm khác, có rất nhiều công việc dành cho freelancer như: Thiết kế, dịch thuật, viết lách, lập trình viên… Để trở thành một freelancer thành công, có thu nhập ổn định thì bạn cần xác định đâu là thế mạnh của mình. Hãy tập trung vào phát triển kỹ năng đó, tin tưởng vào bản thân và chuẩn bị cho bước tiếp theo.

Lập kế hoạch

Sau khi đã xác định đâu là lĩnh vực thuộc sở trường của bản thân, bạn cần có kế hoạch và mục tiêu phát triển rõ ràng. Làm việc như một freelancer cũng có nghĩa là bạnchính là người trực tiếp cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Vậy cụ thể dịch vụ của bạn là gì, hướng tới những đối tượng khách hàng nào, có thể hợp tác với những ai… Hãy lập ra kế hoạch của riêng bạn và xem xét kỹ từng bước.

Tạo dựng thương hiệu

Trưởng phòng Nhân sự CareerLink chia sẻ, bạn cần xây dựng thương hiệu cho riêng mình nếu muốn trở thành một freelancer thành công. Khi đã có thương hiệu, bạn không chỉ dễ dàng vượt qua các đối thủcủa mình mà giá dịch vụ của bạn cũng có thể được nâng lên.

Muốn tạo dựng được thương hiệu cá nhân, bạn phải thực sự yêu thích công việc mình đang làm, đồng thời kiên trì tập trung đầu tư để tạo nên nét độc đáo, thế mạnh riêng của bạn. Bên cạnh đó, bạn còn phải học cách “tiếp thị bản thân”. Bạn có thểtận dụng mạng xã hội như facebook, zalo…để khéo léo giới thiệu về mình và các sản phẩm mình tâm đắc, đặc biệt khi bạn làm các ngành nghề liên quan đến viết lách, truyền thông.Bạn cũng có thể tạo dựng blog cá nhân trên những trang việc làm chuyên nghiệp để thể hiện bản thân tốt hơn.

Tận dụng các mối quan hệ

Khi quyết định bỏ công việc văn phòng để trở thành một freelancer, việc quan trọng bạn nên làm đó là liên lạc với những người quen biết, bạn bè, các đối tác cũ...để thông báo và nhờ họ giới thiệu khách hàng cho bạn. Đôi khi, họ cũng chính là những khách hàng tiềm năng của bạn.

Điều này sẽ rất hữu ích trong thời gian bạn khởi sự làm freelancer, khi chưa có nhiều người biết đến năng lực, kinh nghiệm làm việc của bạn.

Tìm kiếm khách hàng

Bên cạnh việc liên lạc với những người quen biết cũ, bạn phải mở rộng các mối quan hệ để tăng cơ hội trong việc tìm kiếm khách hàng. Hãy tích cực tham gia các sự kiện nơi có khách hàng tiềm năng của bạn để tìm hiểu và kết nối. Ngoài ra, các trang mạng xã hội, các trang dành cho người làm việc tự do, các diễn đàn... là những địa chỉ phổ biến bạn có thể tìm được công việc freelance đang cần người thực hiện.

Hãy nhớ, 2 yếu tố giúp bạn thuyết phục khách hàng thành công chính là sự phù hợp và việc thường xuyên tiếp cận khách hàng. Để đảm bảo công việc luôn đến với bạn, bạn nên gửi chào giá, liên lạc với càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt.

Đảm bảo uy tín với khách hàng

Khách hàng chính là người trả lương cho bạn, vì vậy hãy chăm sóc họ thật cẩn thận. Điều đầu tiên bạn phải ghi nhớ đó là giữ uy tín với khách hàng. Hãy cố gắng trả lời email cũng như những thắc mắc của khách nhanh nhất có thể. Mặt khác, bạn cũng cần trung thực, đừng “nói một đàng, làm một nẻo” hoặc quá phóng đại năng lực của bản thân.

Ngoài ra, tránh để khách hàng thắc mắc về tiến độ của dự án, hãy tự giác gửi báo cáo thường xuyên và báo cho họ biết công việc bạn đang làm. Điều này khiến họ cảm thấy yên tâm khi đặt niềm tin ở bạn.

Không ngừng sáng tạo

Sáng tạo luôn là chìa khóa thành công đặc biệt khi bạn là một freelancer, vì vậy hãy cố gắng kích hoạt khả năng sáng tạo của bạn. Đừng chỉ làm việc theo lối truyền thống mà hãy nghĩ ra những cách thức biến hóa trong công việc để có kết quả tốt hơn. Bạn nên giữ bên mình một cuốn sổ tay, để khi nảy ra những ý tưởng nào đó, bạn có thểghi chép lại để áp dụng khi cần thiết.

Xem thêm các việc làm được cập nhật mới nhất tại careerlink.vn