Tập huấn kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Hiện nay, cùng với các thiết bị đun nấu khác thì, bếp gas là thiết bị nhà bếp quen thuộc, được nhiều gia đình sử dụng hằng ngày. Tuy nhiên, nhiều gia đình cũng như người sử dụng thường chủ quan và sử dụng bếp theo cảm tính thay vì đọc kỹ hướng dẫn từ nhà sản xuất. Do đó, đã có không ít sự cố cháy nổ xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng đến của cải và tính mạng con người.

Khi sử dụng ga đun nấu, chúng ta vẫn hay gặp hiện tượng ngọn lửa chuyển từ màu xanh sang màu đỏ. Nguyên nhân khiến cho ngọn lửa chuyển màu có thể là do đáy nồi dính dầu mỡ, đầu bếp bị bẩn, dính dầu mỡ hoặc nước, do đó, để khắc phục thì cần phải thường xuyên vệ sinh đáy nồi và các thiết bị sạch sẽ. Hay nguyên nhân cũng có thể do bếp đặt ở trong không gian quá hẹp, thiếu oxy, thì cần điều chỉnh ngay núm gió ở dưới đáy bếp.

Một nguyên nhân khác là do bình gas sắp hết, khi bình gas sắp hết, thì áp lực trong bình sẽ giảm đi và khiến ngọn lửa thường cháy nhỏ hơn, đồng thời, sắc ngọn lửa thường đỏ hơn so với bình đầy gas. Bên cạnh đó, khi bình sắp hết gas sẽ có biểu hiện bật bếp nhiều lần không cháy, hiện tượng bám tuyết hay đổ mồ hôi ngưng tụ bên ngoài vỏ bình. Hiện tượng ngưng hơi nước bên ngoài vỏ bình gas cũng rất thường gặp, nguyên nhân là do khi gas ở trong bình chuyển từ pha lỏng sang pha hơi sẽ thu bớt nhiệt ở trong bình gas dẫn đến vỏ bình gas bị lạnh và do đó, gây ngưng tụ nước ở bên ngoài vỏ bình và dẫn đến hiện tượng vỏ bình gas đổ mồ hôi. Hiện tượng bình gas đổ mồ hôi hoàn toàn không gây nguy hiểm.

Trong trường hợp bất ngờ nhìn thấy bình gas bốc cháy với ngọn lửa xì mạnh, thì chúng ta cũng đừng vội lo lắng, sợ hãi và tìm cách chạy thoát thân càng nhanh càng tốt. Thực tế, việc xử lý bình gas cháy nổ không hề phức tạp, mà trái lại rất đơn giản với những thao tác và vật dụng dễ kiếm. Động tác đơn giản nhất đó là nhanh chóng chạy lại nơi để bình gas và khéo léo vặn kín van gas để ngọn lửa tắt dần. Van gas là đường dẫn gas thoát ra ngoài, nếu ngăn được con đường này, thì bình gas sẽ không phát nổ. Nếu nhiệt ở vị trí van làm chúng ta khó tiếp cận van, thì hãy tìm kiếm một vật bảo hộ bàn tay, sau đó, nhanh chóng khóa van ga lại, việc khóa van gas nếu làm dứt khoát sẽ rất nhanh chỉ trong vài giây và chúng ta cũng sẽ không bị bỏng.

Tuy nhiên, cách an toàn nhất khi đứng trước một bình gas đang cháy đó chính là sử dụng bình cứu hỏa. Bình cứu hỏa là một vật dụng hết sức quan trọng và và cần thiết trong mỗi gia đình, không chỉ để đề phòng sự cố gas, mà còn là sự cố điện hay các sự cố cháy nổ khác. Trong bình cứu hỏa có chất chữa cháy là khí CO2 có thể dập tắt hiệu quả nhất những đám cháy do khí gas.

Khi có đám cháy nổ khí gas, điều quan trọng nhất chính là sự bình tĩnh của mỗi người và chạy đến nơi gần nhất để bình cứu hỏa, sau đó, chúng ta mang bình cứu hỏa tới gần địa điểm cháy giật chốt an toàn, hướng vòi phun vào gốc đám cháy, giữ khoảng cách khoảng 1.5m so với đám cháy và bóp van để bột chữa cháy hoặc khí chữa cháy phun vào đám cháy cho đến khi đám cháy được dập tắt./.

Hãy chia sẻ những kiến thức này cho người thân trong gia đình để sử dụng gas và bếp gas an toàn; thường xuyên đón xem chương trình “An toàn phòng cháy, chữa cháy” vào lúc 07h20, thứ 7 hàng tuần và phát lại vào lúc 14h15 thứ 3 và 07h40 thứ 4 của tuần kế tiếp trên Kênh 1 - Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội với sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS) để cập nhật cùng chúng tôi những tin tức và nâng cao kỹ năng trong công tác phòng cháy chữa cháy.