"Mười chín tháng Tám. Ánh sao tự do đưa tới. Cờ bay nơi nơi muôn ánh sao vàng...", lời bài hát 19 tháng 8 vang lên trong chương trình nghệ thuật Nắng Ba Đình, như nguồn sáng khúc xạ xuyên suốt hành trình giữ nước của quân và dân ta, để giờ đây soi sáng con đường phát triển, dựng xây đất nước. Nắng Ba Đình năm xưa đã ghi dấu lịch sử, để giờ đây chúng ta không quên mốc son vĩ đại của dân tộc. 79 năm trước, dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn dân đã đứng lên với tinh thần kiên cường, bất khuất, lòng yêu nước, sức mạnh trí tuệ, tiến hành công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.

“Nắng Ba Đình” - Những bài ca đi cùng năm tháng
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các lãnh đạo trao hoa cho các nghệ sỹ biểu diễn
“Nắng Ba Đình” - Những bài ca đi cùng năm tháng
Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân, Trưởng Ban Tổ chức Chương trình Phạm Thị Thanh Huyền phát biểu khai mạc Chương trình

Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã đưa dân tộc Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, tự do, hạnh phúc. Cả đất nước vỡ òa trong niềm vui hạnh phúc khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Những trang sử hào hùng ấy được tái hiện một cách hào hùng và lắng đọng qua 3 chương: Vui ngày Độc lập, Miền Nam trong trái tim Người, Việt Nam ơi ta bước tiếp. Giai điệu, ca từ giục giã lòng người, hòa vào không khí quyết chiến, quyết thắng và niềm vui ngày toàn thắng. Tái hiện theo trục thời gian, các tiết mục vừa mang ý nghĩa chính trị, vừa mang giá trị nghệ thuật đặc sắc, góp phần nhắc nhở mọi người dân Việt Nam luôn tri ân, khắc sâu công lao hy sinh to lớn của lớp cha ông cho độc lập của dân tộc, hành phúc của Nhân dân.

“Nắng Ba Đình” - Những bài ca đi cùng năm tháng
NSƯT Đăng Dương biểu diễn tại chương trình

Từ cảm thức trước lịch sử, các nghệ sĩ truyền tải không khí ấy qua các tác phẩm đi cùng năm tháng. NSƯT Đăng Dương chia sẻ cảm xúc một lần nữa được thể hiện ca khúc Đất nước trọn niềm vui. “Ca khúc này tôi đã thể hiện rất nhiều lần, nhưng lần nào cũng đầy cảm xúc. Đó là cảm xúc gắn liền với lịch sử, gắn liền với cách mạng và cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Là thế hệ sinh sau chiến tranh, nhưng tôi được cảm nhận nhiều về lịch sử thông qua dòng nhạc cách mạng. Bản thân tôi cũng hay nghiên cứu về lịch sử vì nghĩ rằng có hiểu lịch sử mới thể hiện sâu sắc được những tác phẩm cùng năm tháng đó”.

“Nắng Ba Đình” - Những bài ca đi cùng năm tháng
Ca sỹ Tùng Dương biểu diễn tại Chương trình
“Nắng Ba Đình” - Những bài ca đi cùng năm tháng
NSƯT Tân Nhàn biểu diễn tại chương trình

Thông qua âm nhạc để hồi tưởng chặng đường lịch sử gian khổ, hào hùng cũng là cách mỗi người thêm thấu hiểu, trân quý giá trị hòa bình, độc lập, tự do, biến thành nguồn lực tinh thần to lớn để thực hiện khát vọng phát triển đất nước. Theo NSƯT Tân Nhàn: “Được lắng mình trước những bài ca, giai điệu về Đảng, về Bác Hồ, về đất nước vô cùng ý nghĩa, đặc biệt là nuôi dưỡng truyền thống, niềm tự hào cho thế hệ trẻ, tham gia chương trình nghệ thuật Nắng Ba Đình chính là hành trình được truyền động lực tinh thần, để Tân Nhàn tiếp tục cống hiến, truyền thụ tình yêu nước đối với thế hệ trẻ”./.

PV