Vậy những ảnh hưởng của thương hiệu cá nhân đến doanh nghiệp là gì?

Thương hiệu cá nhân là gánh nặng cho tương lai doanh nghiệp

Tình yêu, sự kiêu hãnh của cá nhân sẽ là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến công ty, sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Nhất là khi tên tuổi của công ty, doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi của bạn bị đưa ra đàm phán, đặt lên bàn cân, cân đo đong đếm.

Ở hầu hết các nước, khi công ty, doanh nghiệp bị phá sản, các doanh nhân thường bảo vệ thương hiệu, tên tuổi của bản thân mình, chấp nhận sự phá sản còn hơn bán rẻ tên tuổi, nhượng quyền thương hiệu của mình cho người khác, cho đối thủ. Bởi lẽ ở họ, sự tự tôn, tự trọng luôn đặt hàng đầu.

Thậm chí cũng có trường hợp khi công ty, doanh nghiệp đang phát triển, làm ăn có lãi và cần kêu gọi thêm vốn. Và với tên tuổi riêng, thương hiệu cá nhân cao, các doanh nhân thường định mức giá công ty ở mức quá cao so với giá trị thật của nó. Điều này khiến các nhà đầu tư cảm thấy không tự tin và nghi ngại góp vốn.

Tại sao vậy? Bên trên thực tế, không ai coi trọng thương hiệu cá nhân, tên tuổi của riêng bạn bằng chính bản thân bạn cả. Đơn giản thôi, bạn có một chiếc nhẫn vàng và bạn đang cần tiền. Nhưng chiếc nhẫn vàng ấy lại là quà tặng của mẹ và có khắc tên mẹ bạn, vậy thì bạn có chấp nhận bán nó với một mức giá với mức giá trên thị trường không?

Thương hiệu cá nhân rào cản cho sự phát triển của doanh nghiệp

Một khi thương hiệu cá nhân quá mạnh, bên cạnh những thuận lợi cũng có nhiều bất lợi. Đó là sẽ khiến khách hàng nhớ đến tên doanh nhân hơn là nhớ đến sản phẩm, dịch vụ của công ty, doanh nghiệp do doanh nhân đó kinh doanh.

Một ví dụ dễ thấy đó là vị tổng thống Donald Trump của Mỹ. Trước khi trở thành một Tổng thống thì ông từng là một doanh nhân. Với kinh nghiệm của bản thân, ông đã xây dựng hơn 300 thương hiệu được bảo hộ trị giá 3 tỷ USD như Donald Trump, The Fragrance, Trum Steaks, The Donald...

Nhưng khi đắc cử Tổng thống Mỹ, với những phát ngôn thiếu tôn trọng nữ giới hay sự phân biệt người Do Thái cũng như nhiều chính sách nhập cư khác đã đẩy cổ phiếu của công ty dần giảm sút.

Và một khi những doanh nhân tạo nên thương hiệu cá nhân quá lớn mạnh sẽ không tránh khỏi trở thành đề tài bàn tán. Và chắc hẳn rằng, đây là rào cản lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Thương hiệu cá nhân mang đến giá trị riêng cho doanh nghiệp

Bên cạnh những ảnh hưởng tiêu cực, những gánh nặng và rào cản mà thương hiệu cá nhân mang đến thì để một doanh nghiệp có thể thành công, ngoài chất lượng, sản phẩm của doanh nghiệp thì thương hiệu cá nhân là không thể thiếu.

Nhất là trong những giai đoạn đầu mới hình thành của doanh nghiệp. Việc có thương hiệu cá nhân mạnh chính là bước đầu đưa sản phẩm, dịch vụ của bạn đến người tiêu dùng, khách hàng một cách dễ dàng hơn. Và đôi khi có nhiều khách hàng sẽ tự chủ động tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Do vậy, dù là ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực thì bạn nên cảnh giác và cẩn trọng trong việc gắn tên tuổi cá nhân với doanh nghiệp. Bởi thương hiệu cá nhân là con dao hai lưỡi. Có thể là chất xúc tác giúp doanh nghiệp phát triển nhưng cũng có thể là rào cản giết chết sự lớn mạnh của doanh nghiệp. Và là một doanh nhân, bạn nên xác định rõ thương hiệu doanh nghiệp luôn phải đứng cao hơn thương hiệu cá nhân./.