Vùng Non nước Cao Bằng được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu vào năm 2018. Công viên này có diện tích 3.390 km2 bao gồm các huyện Quảng Hòa, Trùng Khánh, Hạ Lang và một phần diện tích của các huyện Hòa An, Hà Quảng, Nguyên Bình và Thạch An thuộc tỉnh Cao Bằng, cách Hà Nội 300 km. Đây là nơi du khách có thể tìm hiểu lịch sử tiến hóa trên 500 triệu năm của vỏ Trái Đất qua hơn 130 di sản địa chất đặc sắc toàn cầu là các hóa thạch, trầm tích biển, đá núi lửa, khoáng sản, các cảnh quan đá vôi, hang động, thác nước... có cảnh quan hùng vĩ, đa dạng sinh học, gắn liền với các di sản văn hóa - lịch sử đậm đà bản sắc của 09 dân tộc anh em Tày, Nùng, Dao, Mông, Kinh, Sán Chí...

Ba tuyến du lịch vùng công viên địa chất Non nước Cao Bằng
Vùng Non nước Cao Bằng được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu vào năm 2018

Tài nguyên du lịch nơi đây thật giàu có, đa dạng và đặc sắc. Có tới 05 danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, 96 di tích lịch sử, văn hóa được xếp hạng (3 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 25 di tích cấp quốc gia, 68 di tích cấp tỉnh), 01 bảo vật quốc gia, 01 di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại và 03 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ngày 21/7/2020, Insider - một tạp chí du lịch nổi tiếng của Hoa Kỳ đã bình chọn Công viên địa chất Non nước Cao Bằng vào danh sách Top 50 phong cảnh đẹp, hấp dẫn nhất thế giới.

Du khách có thể khám phá các tài nguyên du lịch của vùng theo 03 tuyến du lịch xuất phát từ TP. Cao Bằng, có thể đi và về trong ngày hoặc lâu hơn nếu có thời gian.

Tuyến số 1: Khám phá Phia Oắc- vùng núi của những đổi thay

Với hành trình từ thành phố Cao Bằng đi về hướng Tây, du khách sẽ tham quan nhiều điểm du lịch trên địa bàn huyện Nguyên Bình, điểm cuối là Khu du lịch sinh thái Phja Đén.

Tuyến này sẽ cung cấp cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời về phong cảnh núi rừng hùng vĩ, đa dạng sinh học và khí hậu núi cao. Du khách sẽ được tham quan những di tích địa chất cho thấy vùng núi này trước đây khoảng 400 triệu năm là đại dương. Các vận động địa chất trong giai đoạn tân kiến tạo đã làm cho nơi đây trở thành núi cao với những bề mặt san bằng karst, thung lũng treo độc đáo và tạo thành nhiều loại khoảng sản quý hiếm như vàng, volfram, thiếc. Địa hình núi cao đã tạo ra những tiểu vùng khí hậu khác nhau từ chân lên đỉnh núi, khiến cho thảm thực vật theo đó cũng thay đổi vô cùng đa dạng và phong phú, với các hệ sinh thái đặc hữu từ rừng rậm nhiệt đới đến rừng rêu, rừng lùn ôn đới; tạo nên một “vùng núi của những đổi thay”. Vườn quốc gia Phja Oắc - Phja Đén có nhiều đỉnh cao trên 1000m, trong đó có đỉnh Phja Oắc cao 1931m so với mặt biển được coi là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng - một Sa Pa thứ hai với tiềm năng to lớn về du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và nông nghiệp ôn đới.

Du khách sẽ được tham quan Khu Di tích quốc gia đặc biệt Rừng Trần Hưng Đạo - nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ngày 22/12/1944 đã thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân - tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam; thăm Đồn Phai Khắt - nơi diễn ra trận đánh đầu tiên mưu trí và dũng cảm, mở đầu truyền thống anh hùng của Quân đội ta.

Du khách sẽ có dịp trải nghiệm những bản sắc văn hóa, những sản vật địa phương của đồng bào dân tộc Dao Tiền, Dao Đỏ, Mông, Tày, Nùng, với những giá trị đặc sắc và riêng có từ ngàn xưa, trải qua bao biến cố dường như vẫn chẳng hề thay đổi.

Tuyến số 2: Trở về cội nguồn

Từ Thành phố Cao Bằng ngược lên phía Bắc, tuyến này sẽ đưa du khách đến thăm nhiều điểm du lịch hấp dẫn về lịch sử hàng ngàn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc nơi miền biên ải và về cội nguồn của cuộc cách mạng chống thực dân Pháp, giải phóng dân tộc ở hai huyện Hòa An và Hà Quảng gồm đền Vua Lê, Bia Ma Nhai Ngự Chế của vua Lê Thái Tổ, Đền thờ Nùng Chí Cao, Khu di tích lịch sử Kim Đồng...và đặc biệt là Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó - nơi Bác Hồ sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, đã trở về và hoạt động trong giai đoạn 1941-1944 để lãnh đạo nhân dân ta đánh Pháp, đuổi Nhật.

Đây cũng là cơ hội để du khách khám phá vẻ đẹp núi non hùng vỹ và những di tích địa chất minh chứng cho sự vận động của vỏ Trái Đất cách đây 300 triệu năm. Cảnh quan Kéo Yên, Thung lũng treo Sóc Giang, Cúc đá Lũng Luông, núi Các Mác hùng vĩ, suối Lê-nin và dòng sông Bằng Giang trong xanh, không ngừng tuôn chảy là những phong cảnh hữu tình không thể nào quên.

Du khách còn được trải nghiệm ẩm thực đặc sắc của địa phương và được tới thăm những làng nghề truyền thống của đồng bào Tày như nghề dệt thổ cẩm Luống Nọi, xã Ngọc Đào, làng nghề giấy bản xóm Nà Kéo, làng hương thảo mộc xóm Nà Mạ, xã Trường Hà.

Tuyến du lịch này giúp du khách thêm hiểu biết và tự hào về truyền thống anh hùng qua lịch sử dân tộc, lịch sử địa phương và lịch sử cách mạng; hiểu thêm về lịch sử kiến tạo của vỏ Trái Đất; đồng thời chiêm ngưỡng những vẻ đẹp phong cảnh thiên nhiên kỳ thú và khám phá truyền thống văn hóa đặc sắc của người dân bản địa.

Tuyến số 3: Trải nghiệm văn hóa bản địa ở xứ sở thần tiên

Từ Tp. Cao Bằng đi về phía Đông, du khách sẽ có cơ hội tham quan cảnh quan karst trưởng thành và già đặc sắc, hiểu được lịch sử kiến tạo địa chất trong khu vực trên 400 triệu năm về trước, thông qua quá trình hình thành các thác nước, hang động, hệ thống sông hồ ngầm và các thung lũng phì nhiêu non xanh, nước biếc, thơ mộng mà huyền ảo nơi “xứ sở thần tiên”, với 05 danh lam thắng cảnh quốc gia gồm Thác Bản Giốc, Động Ngườm Ngao, Động Dơi, Mắt Thần Núi và Hồ Thang Hen huyền thoại.

Du khách cũng có dịp tham quan các làng du lịch cộng đồng với các nghề truyền thống như nghề rèn xóm Pác Rằng- một di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, tương truyền có từ thời Nùng Tồn Phúc chống quân xâm lược Tống (khoảng 1000 năm trước), nghề hương ở xóm Phja Thắp của người Nùng An tại xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa. Du khách có dịp khám phá và nghỉ lại tại các homestay là các nhà sàn đá cổ kính xóm Khuổi Ky có từ thời Nhà Mạc (khoảng 400 năm trước) của đồng bào dân tộc Tày xã Đàm Thuỷ, huyện Trùng Khánh. Du khách sẽ có dịp tham gia nhiều lễ hội dân gian, đặc biệt là Lễ hội Tranh đầu pháo ở thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hòa - một di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, tương truyền có từ thời Nùng Chí Cao chiến thắng quân Tống xâm lược (cách đây khoảng 1000 năm)…

Du khách sẽ không thể nào quên sự nồng hậu, giản dị và hiếu khách của đồng bào các dân tộc thiểu số và được thưởng thức những đặc sản ẩm thực nổi tiếng Cao Bằng như vịt quay, lợn sữa quay nhồi lá mác mật, thịt lợn ướp bột gạo chua, lạp sườn hun khói, bún vịt, phở vịt, hạt dẻ Trùng Khánh, thạch đen Thạch An.../.