Kết quả ấn tượng

Hoạt động kinh doanh thương mại dịch vụ trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định, hàng hóa dồi dào, phong phú, đa dạng về chủng loại, giá bán hợp lý và phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Trong tháng 4/2017, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội đạt 3.039,6 tỷ đồng, lũy kế 4 tháng là 12.028,8 tỷ đồng, đạt 31,8% kế hoạch, tăng 10,8% so cùng kỳ. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường tiếp tục được tăng cường, đã thực hiện 107 vụ kiểm tra, phát hiện 103 vụ vi phạm và tiến hành xử phạt hành chính theo quy định.

Hoạt động xuất nhập khẩu trong tháng 4 cũng có khởi sắc. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 56,32 triệu USD, tăng 4,45% so với tháng trước. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu đạt 209,12 triệu USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ và đạt 25,2% kế hoạch năm. Một số thị trường có kim ngạch xuất khẩu tăng, đó là: châu Á, châu Mỹ, châu Âu, châu Mỹ.

Trung tâm TP. Bến Tre

Hoạt động du lịch khá sôi động, số lượt khách đến tham quan, vui chơi, giải trí tại các điểm du lịch trong tỉnh tăng, toàn tỉnh đã đón và phục vụ 104.174 lượt, tăng 10% so cùng kỳ (trong đó, khách quốc tế khoảng 45.620 lượt, tăng 11% so cùng kỳ). Doanh thu từ khách du lịch trong tháng 4 đạt 90,8 tỷ đồng, lũy kế đạt 368,6 tỷ đồng, tăng 24% so cùng kỳ.

Giá trị sản xuất công nghiệp trong tháng 4/2017 của Tỉnh ước đạt 1.650 tỷ đồng, lũy kế 6.228 tỷ đồng, đạt 25,1% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 3.488 tỷ đồng, tăng 4,1%, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 2.740 tỷ đồng, tăng 16,1%. Một số sản phẩm tăng khá, như: thủy sản chế biến tăng 9,7%, đường quy cát tăng 28,7%, thức ăn thủy sản tăng 48,4%, sữa dừa tăng 32,8%...

Tình hình xúc tiến, thu hút đầu tư cũng luôn được các ngành quan tâm thực hiện. Trong tháng 4 có 07 đoàn đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư; hỗ trợ 62 lượt nhà đầu tư, doanh nghiệp về chủ trương, hồ sơ, thủ tục đầu tư. Theo đó, trong tháng 4, Tỉnh đã cấp mới 01 giấy chứng nhận đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký 1 triệu USD. Tính từ đầu năm đến nay, Tỉnh đã thu hút được 191,18 triệu USD, bao gồm 181,18 triệu USD của các dự án mới được cấp giấy phép và 10 triệu USD vốn bổ sung từ các dự án được cấp phép trước đó.

Hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp nghiệp của Tỉnh cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong tháng 4, Tỉnh đã tổ chức thành công Diễn đàn Khởi nghiệp lần V tại huyện Thạnh Phú; 01 buổi Cà phê doanh nghiệp với hơn 20 doanh nghiệp tham dự; tổ chức 02 lớp đào tạo tập huấn về ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, lập và thẩm định dự án đầu tư; đồng thời chuẩn bị tổ chức 02 lớp đào tạo về nâng cao năng lực cho doanh nghiệp về Kỹ năng quản trị điều hành CEO và Kỹ năng quản lý cấp trung; các lớp đào tạo cho hộ kinh doanh cá thể/tổ hợp tác, hợp tác xã về khởi nghiệp, quản lý trong kinh doanh trên địa bàn...

Nhờ đó, trong tháng 4, Tỉnh có 08 doanh nghiệp thành lập mới, trong đó có 03 doanh nghiệp chuyển lên từ hộ kinh doanh. Tính đến hết tháng 4/2017, Tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 40 doanh nghiệp với tổng vốn đầu tư ban đầu 493,2 tỷ đồng (giảm 04 doanh nghiệp, nhưng tăng 346,4 tỷ đồng so cùng kỳ); cấp thay đổi ngành nghề kinh doanh cho 15 doanh nghiệp và 10 đơn vị trực thuộc; tạm ngừng hoạt động 04 doanh nghiệp và làm thủ tục giải thể 12 doanh nghiệp. Tính đến nay, toàn Tỉnh có 3.208 doanh nghiệp với vốn đăng ký 18.113 tỷ đồng.

Một số nhiệm vụ đặt ra trong tháng 5/2017

Để kinh tế của Bến Tre phát triển hơn nữa, trong tháng 5/2017, UBND Tỉnh đưa ra một số nhiệm vụ trọng tâm cho các ngành, các cấp thực hiện, như sau:

Thứ nhất, theo dõi thường xuyên, chặt chẽ về diễn biến độ mặn để kịp thời thông tin về tình hình triều cường, xâm nhập mặn, khuyến cáo người dân có giải pháp chủ động ứng phó và lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp; theo dõi, giám sát tình hình chăn nuôi và các biện pháp pḥng chống dịch bệnh; tăng cường hoạt động thông tin, tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Kiên quyết khắc phục ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, nhất là trong các vùng nuôi heo, gà, vịt tập trung.

Thứ hai, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh; duy trì ổn định nguồn điện đảm bảo phục vụ kịp thời cho sản xuất công nghiệp, chế biến; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để gia tăng xuất khẩu và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa.

Thứ ba, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hình thức liên kết theo chuỗi giá trị, phát triển hợp tác xã và nghiên cứu triển khai các giải pháp, nhằm giảm chi phí trung gian, giảm thiểu thiệt hại về giá các sản phẩm nông sản, bảo đảm thu nhập cho người nông dân.

Thứ tư, tập trung hoàn thành công tác chuẩn bị phục vụ Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2017 và ra mắt Cộng đồng khởi nghiệp theo kế hoạch đã đề ra, đặc biệt là hỗ trợ các nhà đầu tư hoàn thành thủ tục để được cấp giấy chứng nhận đầu tư tại Hội nghị, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư xây dựng Nhà máy Bia Sài Gòn, Nhà máy Sữa Vinamilk tại CCN Long Phước; tổ chức chu đáo Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác giữa tỉnh Bến Tre và TP. Hồ Chí Minh; tiếp tục họp mặt Cà phê doanh nghiệp định kỳ...

Thứ năm, hoàn chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 trình HĐND Tỉnh; chỉ đạo các ban quản lý dự án, các đơn vị chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, kế hoạch lựa chọn nhà thầu các dự án/công trình để đẩy nhanh tiến độ và giải ngân kế hoạch vốn đã được thông báo; triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đầu tư công theo kế hoạch đã được phê duyệt./.