Năm 1963, một cậu bé sống tại khu ổ chuột Brooklyn (New York), đã cùng dì của mình tới xem chương trình biểu diễn nghệ thuật The Radio City Rockettes. Sau buổi diễn, họ dừng lại để ăn tại The Automat, một quán ăn nhanh phục vụ bằng máy bán hàng tự động. Cậu bé vô cùng thích thú với việc chỉ cần bỏ đồng xu vào máy và ấn nút là sẽ có đồ ăn hiện ra.

Cậu bé đó chính là Howard Schultz - CEO Starbucks, người sau này đã tạo ra một cuộc cách mạng thay đổi cách dùng cà phê của người Mỹ. "Dì nói với tôi rằng đằng sau chiếc máy ấy là phép màu. Và tôi tin điều đó", Schultz kể lại. Trải nghiệm đó đã nhen nhóm niềm đam mê đưa nghệ thuật vào kinh doanh của ông.


Howard Schultz có xuất thân nghèo khó. Ảnh: Rare Delights

Schultz lớn lên tại khu ổ chuột Bayview Houses, Brooklyn (Mỹ). Cuộc sống cơ cực của gia đình ông hoàn toàn trái ngược với ánh hào quang của Manhattan. "Mọi thứ vô cùng bế tắc. Cha tôi không có bằng cấp gì, trong khi mẹ tôi lại không đi làm", Schultz chia sẻ.

Sau đó, ông nhận ra rằng năng khiếu thể thao của mình chính là con đường duy nhất có thể đưa gia đình thoát khỏi cảnh nghèo túng. Ông nhận được học bổng bóng đá của Đại học Bắc Michigan. Sau khi tốt nghiệp, Schultz trở thành nhân viên kinh doanh cho một hãng sản xuất máy pha cà phê.

Một trong những khách hàng của ông là quán café nhỏ ở Seattle có tên Starbucks. Sau đó chính là những tháng ngày ông tạo nên lịch sử với thương hiệu cà phê nổi tiếng của mình.

"Xuất thân bần hàn, sự tò mò và nỗi sợ thất bại chính là động lực để tôi phải cố gắng thành công", Schultz cho hay, "Đến giờ tôi cũng vẫn sợ thất bại".

Có một điều Schultz vẫn luôn canh cánh trong lòng là có nhiều người trẻ không được tiếp cận với những cơ hội để giúp họ phát triển. "Rất nhiều người không được đi học, không có việc làm và bị cô lập, nhưng lại không được giúp đỡ. Tất cả chúng ta đều phải góp một phần trách nhiệm để giúp xã hội phát triển", Schultz khẳng định.

Sắp tới, Schultz sẽ rút khỏi vị trí CEO, chuyển sang tập trung vào chiến lược đổi mới cho Starbucks, và quan trọng hơn cả là các hoạt động xã hội. Ông mong muốn tất cả người Mỹ đều có thể thành công và hạnh phúc.

Schultz gia nhập Starbucks năm 1982 với vai trò giám đốc bán lẻ. Ông đã giúp công ty này trở nên lớn mạnh và là một trong những thương hiệu biểu tượng của Mỹ. Ông từng rời chức CEO tháng 4/2000 để tập trung hoạch định chiến lược toàn cầu cho công ty.

Tuy nhiên, Starbucks thiếu ông lại trở nên chật vật và mất phương hướng. Schultz quay lại chức CEO năm 2008 và đưa đại gia cà phê vượt qua khủng hoảng tài chính. Ngày nay, Starbucks được định giá hơn 80 tỷ USD và có hơn 24.000 cửa hàng tại 70 quốc gia. Schultz rất quan tâm đến các vấn đề xã hội. Ông ủng hộ tăng lương tối thiểu và giúp các nhân viên học đại học miễn phí.