Tầm nhìn

Điều đầu tiên khi bạn trở thành CEO chính là bạn phải có tầm nhìn sâu rộng. Các CEO giỏi sẽ có những chiến lược kinh doanh cho công ty. Nhà lãnh đạo phải có khả năng trình bày và mô tả những chiến lược đó một cách dễ hiểu và hấp dẫn cho đội ngũ nhân viên trong công ty. Nhân viên sẽ biết nên làm gì và nhận ra trách nhiệm của mình trong công việc. Đừng chỉ tạo ra những chiến lược và kêu gọi như một khẩu hiệu mà không đưa ra những điểm quan trọng và thiết yếu.

Chuẩn bị nguồn lực

Nguồn lực chính của mỗi doanh nghiệp và công ty chính là nguồn nhân lực và nguồn vốn. Nhà lãnh đạo phải cân bằng cả hai nguồn lực này để duy trì sự phát triển của công ty. CEO cần có khả năng cân bằng hai nguồn lực này để giúp doanh nghiệp tăng trưởng. Với mỗi quyết định phân bổ nguồn lực phù hợp, cần nắm rõ khía cạnh sâu sắc của doanh nghiệp và nắm rõ chiến lược của công ty. Việc phân bổ nguồn lực cần phải có kinh nghiệm và đó không phải là điều dễ dàng. Nếu nhà lãnh đạo phân bổ nguồn vốn hợp lý thì ngân sách công ty sẽ được đảm bảo, ngược lại sẽ thiếu hụt. Bên cạnh đó, việc chọn đúng nhân tài vào đúng vị trí sẽ giúp công việc luôn trôi chảy và ổn thỏa còn nếu không sẽ khiến gánh nặng đè lên doanh nghiệp, mọi thứ sẽ trở thành vấn đề phức tạp.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp chính là điểm cốt lõi trong mỗi công ty. Nó tác động không nhỏ đến tinh thần của toàn thể nhân viên trong công ty, từ đó ảnh hưởng đến hiệu suất công việc. Nhà lãnh đạo thông minh cần tạo nên một nền văn hóa của riêng doanh nghiệp mình để đảm bảo tất cả các nhân viên ở mọi cấp bậc, các phòng ban đều được đối xử một cách thống nhất, công bằng và bình đẳng. Điều đó sẽ tạo cho mọi người niềm tin và sự thoải mái khi làm việc, dẫn đến hiệu quả công việc tăng cao.

Quyết định đúng đắn

Một CEO thì đương nhiên phải là người đưa ra quyết định cho mọi hoạt động của công ty. Lãnh đạo luôn được giao trọng trách đưa ra phán quyết cuối cùng khi các vấn đề được đưa ra xem xét và bàn bạc. Những vấn đề hay chiến lược công ty sẽ không thành hiện thực nếu nhà lãnh đạo không ra quyết định. Chính vì thế, mọi trách nhiệm sẽ thuộc về lãnh đạo, họ cần có quyết định đúng đắn và sáng suốt.

Giám sát

Đứng sau thành công của mỗi công ty chính là người điều hành. Việc chịu trách nhiệm cho toàn bộ hiệu quả của công ty buộc họ cần phải tích cực quan sát và kiểm tra các hoạt động của công ty. Họ chính là cầu nối giữa khách hàng và nhân viên công ty, vì thế cần truyền đạt rõ những mong muốn và yêu cầu của khách hàng tới nhân viên. Lãnh đạo hiểu rõ quá trình hoạt động của công ty, các vấn đề trong việc kinh doanh mới có thể mang đến thành công cho công ty.

Trên đây là những trách nhiệm mà một CEO cần có để tạo ra giá trị cốt lõi cho một công ty. Một CEO chuyên nghiệp sẽ tạo ra những giá trị cốt lõi của công ty. Tuy nhiên, để trở thành CEO thực thụ không phải là điều dễ dàng, cần có nhiều trải nghiệm thì mới có thể thành công.