Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hiện đại hoá ngành đường sắt
Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Anh Minh cho biết, ngành đường sắt, hiện có hơn 21.300 lao động, là ngành giàu truyền thống, với các tuyến đường sắt đã được xây dựng, đưa vào sử dụng từ 50 đến trên 140 năm. Năm 2021, Tổng Công ty vận chuyển hàng hoá đạt 5,6 triệu tấn, bằng 110,4% cùng kỳ, nhưng chỉ vận chuyển được 1,4 triệu lượt hành khách lên tàu, bằng 36,7% cùng kỳ. Doanh thu trực tiếp từ vận tải đạt 2.600 tỷ đồng, bằng 85% cùng kỳ.
Doanh thu Tổng Công ty hợp nhất đạt 6.290 tỷ đồng, bằng 94,6% so với cùng kỳ và đạt 95,3% kế hoạch năm Thu nhập bình quân người lao động là 7,2 triệu đồng/người/tháng, đạt khoảng 84% so với cùng kỳ, trong đó thu nhập của người lao động khối vận tải đạt 5,6 triệu đồng/người/tháng, bằng 68% so với cùng kỳ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị |
“Trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra, hoạt động vận tải bằng các phương thức khác bị đình trệ, ngành đường sắt đã chủ động đẩy mạnh vận tải hàng hóa bù đắp cho phần doanh thu vận tải hành khách sụt giảm. Trong đó, tập trung vào việc vận chuyển hàng hóa bằng tàu chuyên tuyến, tăng tỉ trọng vận tải hóa bằng container và đẩy mạnh vận chuyển hàng liên vận quốc tế giữa Việt Nam-Trung Quốc và quá cảnh đi châu Âu, Nga, Mông Cổ, các nước Trung Á. Trong năm Tổng công ty đã đưa vào khai thác sản phẩm dịch vụ mới là đoàn tàu container liên vận quốc tế chạy thẳng châu Âu”, ông Vũ Anh Minh cho biết.
Chi sẻ với những khó khăn của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, thời gian qua, Tổng công ty Đường sắt gặp nhiều khó khăn, nhất là bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, khiến doanh thu giảm.
“Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt nói riêng, toàn ngành đường sắt nói chung phải đổi mới tư duy, tập trung vào vận tải hàng hóa trong bối cảnh còn nhiều cơ hội. Sắp tới đường cao tốc Bắc Nam phía đông đi vào hoạt động, xe chạy 100 km/giờ, trong khi đường sắt vẫn mấy chục km/giờ, lại qua nhiều đường ngang, khu dân cư thì không thể cạnh tranh được”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chia sẻ với những khó khăn mà ngành đang gặp phải. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 rất phức tạp, ngành đường sắt đã có nhiều nỗ lực để vượt qua khó khăn, vươn lên.
“Hiện nay, hạ tầng đường sắt còn nhiều hạn chế, mà nguyên nhân chủ yếu là do chưa được đầu tư tương xứng. Thu nhập bình quân của người lao động còn thấp. Để hiện đại hóa ngành đường sắt thì đòi hỏi nguồn vốn rất lớn bởi cần đầu tư đồng bộ cả hệ thống, không thể đầu tư hiện đại hóa từng phần”, Phó Thủ tướng chia sẻ.
“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hiện đại hoá ngành đường sắt”, Phó Thủ tướng nêu rõ.
Đồng thời, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, cán bộ, lãnh đạo ngành đường sắt phải đổi mới tư duy, quyết liệt, chủ động hơn nữa, có các giải pháp, cách làm mới để đưa ngành đường sắt phát triển hơn trong thời gian tới.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hiện đại hoá ngành đường sắt |
“Lãnh đạo ngành đường sắt phải mạnh dạn, chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp đột phá. Ngành đường sắt không thể như thế này mãi được, dứt khoát phải hiện đại hóa”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp để “biến nguy thành cơ, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội phát triển”
“Cần linh hoạt chuyển đổi, phát huy tối đa lợi thế về vận tải hàng hóa so với các phương thức vận tải khác, Phó Thủ tướng nói.
Về dài hạn, Phó Thủ tướng yêu cầu phải tập trung hơn nữa cho đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó chú ý bảo dưỡng và đầu tư mới, đầu tư đến đâu dứt điểm đến đó.
“Bộ Giao thông vận tải rà soát, ưu tiên bố trí vốn cho ngành đường sắt bởi lâu nay ngành vẫn đang nhận được ít đầu tư so với các ngành giao thông khác như hàng không, đường bộ” Phó Thủ tướng yêu cầu./.
Bình luận