Chứng khoán phái sinh là gì và các sản phẩm chứng khoán phái sinh

Theo bạn chứng khoán phái sinh là gì?

Chứng khoán phái sinh được biết đến là một công cụ tài chính dưới dạng hợp đồng mà trong đó giá trị của chứng khoán phái sinh sẽ phụ thuộc vào một hay nhiều loại tài sản cơ sở khác nhau.

Cụ thể, hợp đồng chứng khoán phái sinh xác nhận quyền và nghĩa vụ của các bên đối với việc thanh toán tiền, các chuyển giao số lượng tài sản cơ sở vào thời điểm xác định trong tương lai theo mức giá nhất định được thỏa thuận trước đó. Các tài sản cơ sở của chứng khoán phái sinh cũng được quy định là chứng khoán, các chỉ số chứng khoán hoặc các tài sản khác như là thực phẩm, nông sản, kim loại,...

Hay có thể hiểu một cách đơn giản hơn, tại thị trường Việt Nam hiện nay, các loại sản phẩm của chứng khoán phái sinh cho phép những nhà đầu tư đặt cược vào sự “tăng” hoặc “giảm” đối với tài sản cơ sở trong tương lai. Nếu sự thay đổi đó diễn ra đúng như dự đoán của các nhà đầu tư thì nó sẽ sinh lời.

Chứng khoán phái sinh là gì và các sản phẩm chứng khoán phái sinh

Các sản phẩm chứng khoán phái sinh hiện nay tại Việt Nam

Sản phẩm loại chứng khoán phái sinh đầu tiên

Sản phẩm chứng khoán phái sinh đầu tiên bao gồm hợp đồng tương lai chỉ số VN30 và hợp đồng tương lai trên trái phiếu chính phủ

Đối với hợp đồng tương lai chỉ số VN30 đây là sản phẩm chứng khoán phái sinh đầu tiên được triển khai khi ra mắt chứng khoán phái sinh trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 là một thỏa thuận mua bán chỉ số VN30 theo mức giá định sẵn với thời gian đáo hạn trong tương lai.

  • Vào ngày đáo hạn hợp đồng, nếu chỉ số VN30 cao hơn so với hợp đồng giao dịch thì nhà đầu tư sẽ có lãi.

  • Công cụ này có tính thanh khoản cao và có lợi thế đòn bẩy. Từ đó giúp cho các nhà đầu tư có thể thu được nhiều khoản lợi nhuận lớn với khoản tiền ký quỹ giá trị khá nhỏ. Ngoài ra, loại hợp đồng này còn hỗ trợ cho khách hàng giảm rủi ro khi tham gia đầu tư có thể bán hợp đồng trong trường hợp thị trường giảm điểm.

  • Điều kiện giao dịch đối với sản phẩm này là nhà đầu tư phải ký quỹ số tiền bằng 10% so với giá trị hợp đồng. Mặt khác, nhằm hạn chế khả năng thua lỗ, hợp đồng tương lai cần được xác định và tiến hành thanh toán hàng ngày bởi trung tâm lưu ký.

Hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ là sản phẩm sắp được ra mắt thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam. Đây là một loại hợp đồng tương lai trên trái phiếu chính phủ với kỳ hạn dài 5 năm.

  • Phương thức thanh toán loại hợp đồng tương lai này là hình thức thanh toán chuyển giao vật chất.

  • Loại hợp đồng này được ra đời sẽ giúp đa dạng hóa các sản phẩm cho nhà đầu tư. Ngoài ra, nó còn giúp thị trường chứng khoán phát triển hơn cả về tốc độ lẫn quy mô.

  • Khi đầu tư hợp đồng tương lai trên trái phiếu chính phủ, các nhà đầu tư sẽ phải thực hiện ký 3 loại quỹ: quỹ ban đầu, quỹ biến đổi và quỹ đảm bảo thực hiện hợp đồng tương lai.

Loại chứng khoán phái sinh sắp triển khai

Chứng khoán phái sinh là gì và các sản phẩm chứng khoán phái sinh

Sản phẩm của chứng khoán phái sinh triển khai cũng bao gồm 2 loại là hợp đồng tương lai chỉ số HNX30 và chứng quyền có đảm bảo.

Bên cạnh sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số VN30, chỉ số HNX30 cũng là một chỉ số giá cơ sở đối với hợp đồng tương lai.

Đây là một chỉ số giá được tính theo phương pháp giá trị vốn hóa thị trường của 30 công ty đã niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Việc triển khai hợp đồng tương lai chỉ số HNX30 sẽ giúp cho các bạn hạn chế rủi ro khi tham gia đầu tư so với hợp đồng tương lai trên các cổ phiếu riêng lẻ.

Chứng quyền có đảm bảo được biết đến là loại công cụ cho phép người sở hữu có được quyền mua hoặc bán một loại tài sản cơ sở theo mức giá xác định trước hoặc vào đúng thời điểm đáo hạn.

Các chứng quyền khi được triển khai tại thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có tài sản cơ sở là cổ phiếu thuộc sản phẩm VN30 hoặc HNX30 đáp ứng đủ các tiêu chuẩn theo quy định.

Với loại công cụ này, các nhà đầu tư không cần ký quỹ và giao dịch và có thể thanh toán dễ dàng. Bên cạnh đó, chứng quyền có đảm bảo chỉ có mức lỗ tối đa chính là khoản phí của chứng quyền. Từ đó giúp cho nhà đầu tư không gặp quá nhiều rủi ro trong khi giao dịch.

Kết luận

Hy vọng, các nhà đầu tư đã hiểu được về các loại sản phẩm chứng khoán phái sinh đang có trên thị trường hiện nay Từ đó, giúp các bạn có thể thêm được một sự lựa chọn mới trong quá trình đầu tư chứng khoán, từ đó gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam./.