Cổ phiếu DSE của Chứng khoán DNSE chính thức giao dịch trên HoSE
Bà Nguyễn Thị Việt Hà, quyền chủ tịch HoSE trao quyết định niêm yết cho bà Phạm Thị Thanh Hoa, Tổng Giám đốc DNSE

DNSE là công ty chứng khoán duy nhất thực hiện việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và được chấp thuận đăng ký niêm yết trong thời gian 5 năm trở lại đây. Như vậy, cùng với DNSE, hiện có 16 công ty chứng khoán đang niêm yết trên HoSE, sàn giao dịch chứng khoán lớn và phát triển nhất Việt Nam.

Trong ngày đầu giao dịch, giá tham chiếu của cổ phiếu DSE là 30.000 đồng/cổ phiếu, bằng với giá chào bán IPO, biên độ dao động giá +/-20% so với giá tham chiếu. Với hơn 330 triệu cổ phiếu DSE được niêm yết, giá trị vốn hóa tương ứng khi chào sàn đạt 9.900 tỷ đồng.

Cổ phiếu DSE của Chứng khoán DNSE chính thức giao dịch trên HoSE
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch HĐQT DNSE thực hiện nghi thức đánh cồng

Chứng khoán DNSE, tiền thân là Chứng khoán Đại Nam được thành lập năm 2007 với vốn điều lệ 38 tỷ đồng và hiện tại đã tăng lên 3.300 tỷ đồng, bằng 86,8 lần thời điểm thành lập. Trong đó, trước thời điểm IPO, công ty đã liên tục tăng vốn điều lệ từ 160 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng vào tháng 7/2021; tiếp tục tăng vốn từ 1.000 tỷ đồng lên 3.000 tỷ đồng vào tháng 5/2022; vừa chính thức nâng vốn điều lệ lên 3.300 tỷ đồng sau khi IPO thành công 30 triệu cổ phiếu.

Trong tháng 1/2024, Quỹ ngoại uy tín PYN Elite Fund (Phần Lan) đã đầu tư vào DNSE với giá trị tương đương 12% vốn cổ phần DNSE thời điểm đó.

Với việc chính thức niêm yết trên HoSE, Chứng khoán DNSE đã hiện thực hóa bước đi chiến lược trong việc tăng quy mô doanh nghiệp, đồng thời cũng mở ra cơ hội huy động vốn nhanh chóng, hiệu quả từ các nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế, tăng cường sự minh bạch, uy tín doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

Ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch Hội đồng quản trị DNSE chia sẻ: “Việc niêm yết thành công trên HoSE là một mốc son đáng tự hào đối với đội ngũ DNSE chúng tôi. DNSE đã đạt được kế hoạch đề ra trong hơn 3 năm thay đổi mô hình, hoàn thiện nền tảng, hạ tầng, đạt được những bước tăng trưởng đáp ứng yêu cầu của việc niêm yết trên sàn HoSE. Đây là tiền đề vững chắc cho những bước tiến tiếp theo, với mục tiêu đưa DNSE trở thành công ty chứng khoán công nghệ hàng đầu, mang lại giá trị cho cổ đông, khách hàng, đối tác”.

Cổ phiếu DSE của Chứng khoán DNSE chính thức giao dịch trên HoSE
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch HĐQT DNSE phát biểu tại Lễ trao quyết định và niêm yết cổ phiếu DSE

Ông Giang khẳng định, tầm nhìn của DNSE là trở thành một công ty chứng khoán thế hệ mới, sử dụng công nghệ để đơn giản hóa đầu tư. Đó là điểm khác biệt, tiên phong trên thị trường và cũng là lợi thế cạnh tranh đã mang lại cho DNSE những bước phát triển nhanh chóng thời gian qua.

Tới đây, Ban lãnh đạo DNSE sẽ tiếp tục kế hoạch thu hút khách hàng và chiếm thị phần bằng cách đa dạng hóa nguồn vốn, cung cấp thêm các sản phẩm dịch vụ có hàm lượng công nghệ và cá nhân hóa cao, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Động lực tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận của DNSE đến từ hệ thống sản phẩm khác biệt, đi đầu trên thị trường như: các gói vay margin đa dạng, trợ lý chứng khoán ảo cung cấp thông tin nhanh chóng, cùng với mạng lưới phát triển khách hàng đa dạng thông qua kết nối API với các đối tác tài chính như ZaloPay, hay các kênh mạng xã hội Bò và Gấu...

Sau khi tăng vốn thông qua đợt IPO và niêm yết, trong 5 năm tới, DNSE đặt mục tiêu đạt 5 triệu khách hàng, vốn hóa 72.000 tỷ đồng (3 tỷ USD), lợi nhuận 2.400 tỷ đồng (100 triệu USD).

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vào tháng 4 vừa qua, DNSE đặt mục tiêu tổng doanh thu 2024 (gồm doanh thu hoạt động, doanh thu tài chính và doanh thu khác) với kịch bản cơ sở mức 1.119 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng 51% so với năm trước. Ở hai kịch bản còn lại, DNSE kỳ vọng đạt 1.390 tỷ đồng tổng doanh thu (kịch bản lạc quan), tăng 88%; và 868 tỷ đồng, tương ứng tăng hơn 17% ở kịch bản kém tích cực hơn (kịch bản 2).

Về lợi nhuận, DNSE đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2024 đạt 335 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2023; kỳ vọng tối đa 445 tỷ đồng (trong kịch bản triển vọng), gần gấp đôi năm 2023 và đặt kế hoạch tối thiểu là 170 tỷ đồng, giảm 26%.

Trong quý I/2024, kết quả kinh doanh của DNSE ghi nhận những con số tích cực với doanh thu tăng 21%, lợi nhuận sau thuế tăng 78% so với cùng kỳ. Đồng thời, DNSE liên tục thuộc top dẫn đầu thị phần tài khoản mở mới. Trong 5 tháng đầu năm 2024, DNSE chiếm gần 30% tổng số tài khoản mở mới toàn thị trường

Tính đến cuối tháng 6, DNSE quản lý gần 41.000 tỷ đồng, tương đương 1,7 tỷ chứng khoán, tăng trưởng hơn 50% so với đầu năm. Trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị giao dịch chứng khoán cơ sở của DNSE đã tăng trưởng 58% so với cùng kỳ. Về giao dịch phái sinh, năm 2024, DNSE thực hiện gần 2,4 triệu hợp đồng phái sinh và liên tục lập kỷ lục mới về thị phần. Theo đó, DNSE lọt Top 5 thị phần môi giới phái sinh trong quý I/2024 (4,01%) và kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng hạng trong quý II/2024.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán 2024 có nhiều động lực phát triển, cùng với những chiến lược khác biệt, linh hoạt và triển vọng của mô hình chứng khoán công nghệ, cổ phiếu DSE được kỳ vọng sẽ mang đến cơ hội tăng trưởng và giá trị bền vững, lâu dài cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước./.