Để đạt được danh hiệu này, Thành phố đã gây ấn tượng với Ban giám khảo bởi các giải pháp tiếp cận toàn diện và tham vọng về thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu, nhằm góp phần thực hiện mục tiêu mà Thoả thuận Khí hậu Paris 2015 đặt ra.

Theo đó, Đà Nẵng cam kết giảm 25% lượng phát thải các bon vào năm 2030, so với mức phát thải 2016, là cam kết mà thành phố đưa ra khi tham gia cuộc thi.

Đà Nẵng cùng với 21 thành phố khác trên thế giới tham gia vào vòng bình chọn cuối cùng của cuộc thi Thành phố Xanh quốc tế

Để thực hiện điều này, Đà Nẵng đã triển khai nhiều sáng kiến tập trung vào năng lượng sạch như lắp đặt các hệ thống pin năng lượng mặt trời, sử dụng xăng sinh học, đặc biệt một nhà máy chế biến rác thải đô thị thành năng lượng đang được khởi xướng xây dựng; hay phát triển giao thông xanh như dự án xe buýt nhanh, đi xe chung; phát triển hệ thống xử lý nước thải trên toàn thành phố.

Từ năm 2008, UBND Thành phố đã ban hành Đề án "Xây dựng Đà Nẵng thành phố môi trường”, trong đó, các mục tiêu, tiêu chí của Đề án đã tính đến mục tiêu “77 thành phố xanh” mà quốc tế đang hướng đến.

Chương trình Thành phố Xanh Quốc tế là một sáng kiến của WWF nhằm kêu gọi các thành phố trên khắp thế giới hãy hành động và hướng tới một hành tinh tương lai thân thiện với môi trường; đồng thời, xây dựng và thực hiện các kế hoạch để giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hiện nay, hơn 50% dân số trên thế giới sống tại các khu vực thành thị và xu hướng này vẫn đang gia tăng nhanh chóng. Dự đoán tới năm 2050 số người sống tại các thành phố sẽ lên tới 6 tỷ người, từ mức 3,5 tỷ người hiện nay. Khu vực đô thị cũng tạo ra 70% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu. Chính vì vậy, các thành phố đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một tương lai xanh và bền vững cho toàn cầu. Phát triển từ năm 2011 đến nay, chương trình Thành phố Xanh quốc tế đã thu hút sự tham gia của hơn 400 thành phố đến từ 5 châu lục.

Năm 2018 có 132 thành phố đến từ 23 quốc gia trên thế giới dự thi Thành phố Xanh Quốc tế. Trong đó, Việt Nam có 3 thành phố (Đà Nẵng, Đông Hà và Hội An) tham gia.

Kết quả, Đà Nẵng được công nhận là Thành phố Xanh Quốc gia của Việt Nam năm 2018 để cùng 21 thành phố khác ở khắp thế giới tiếp tục tham gia vòng bình chọn cuối cùng của cuộc thi Thành phố Xanh Quốc tế gồm: Belo Horizonte - Brazil; Guadalajara - Mexico; Magdalena- Peru; Quito - Ecuador; Yasothon - Thailan; Izmir - Thổ Nhĩ Kỳ; Melaka - Malaysia; Rajkot- Ấn Độ; Yokohama - Nhật Bản; Dar es Salaam - Tanzania; Jakarta - Indonesia; Moteria - Colombia; Santiago - Chile; Cleveland - Mỹ; Kampala - Uganda; Pachalum - Guatemala; Upsala - Thụy Điển; eThekwini - Nam Phi; Karachi - Pakistan; Pasig - Philippines; Vancouver – Canada.

Trước đó, Việt Nam từng có TP. Huế được công nhận là Thành phố Xanh Quốc gia năm 2016./.