Với trên 400.000ha đất nông nghiệp màu mỡ, Sơn La hiện nằm trong số những địa phương đứng đầu cả nước về sản lượng và chất lượng nông sản.

Đặc biệt, sự quan tâm và đầu tư đúng hướng của chính quyền địa phương những năm qua đã đưa Sơn La trở thành vựa trái cây lớn nhất miền Bắc với tổng diện tích cây ăn quả các loại đạt 82.805ha, sản lượng trên 450.000 tấn/năm.

Cùng với đó, các loại nông sản của Sơn La cũng rất phong phú và đa dạng về chủng loại như xoài, nhãn, mận, chuối, chanh leo, dâu tây… Đặc biệt, Sơn La hiện có 24 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ; xây dựng, duy trì và phát triển 235 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn. Có 241 mã số vùng trồng với diện tích gần 4.000ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu.

Dự kiến trong năm 2022, tỉnh Sơn La sẽ xuất khẩu trên 28.000 tấn trái cây và khoảng 120.000 tấn sản phẩm nông sản chế biến. Cùng đó, Sơn La phấn đấu đạt giá trị hàng hóa nông sản tham gia xuất khẩu năm 2022 đặt 162,5 triệu USD, tăng 8,3% so với năm 2021.

Đáng chú ý, các sản phẩm nông sản tỉnh Sơn La hiện đã tham gia vào chuỗi cung ứng lớn như: Big C, Winmart, Hapro Mart; tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử và đã có 17 sản phẩm nông sản tỉnh Sơn La xuất khẩu sang thị trường 21 nước và vùng. Trong đó, riêng sản phẩm xoài, năm nay sản lượng ước đạt khoảng 75.000 tấn, đứng thứ hai toàn quốc.

Không chỉ lớn về diện tích, sản lượng mà chất lượng xoài Sơn La cũng ngày càng được khẳng định. Hiện toàn tỉnh có 99 vùng trồng xoài được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường các nước như Trung Quốc, Australia, Hoa Kỳ, New Zealand với diện tích trên 1.400ha.

Sự kiện Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2022 thu hút sự tham gia của 15 doanh nghiệp, hợp tác xã, cùng 24 gian hàng.

Đang diễn ra Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La 2022 tại Hà Nội
Các sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La được bày bán tại siêu thị Big C Thăng Long

Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm này cũng là cơ hội tốt đưa sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm an toàn của tỉnh vào thị trường Thủ đô và người tiêu dùng Thủ đô cũng sẽ được tiếp cận với các nông đặc sản an toàn của tỉnh Sơn La với các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chứng nhận an toàn thực phẩm VietGAP, GlobalGAP, Organic gồm: Xoài, nhãn, bơ, ổi, chuối tây, bí ngô bao tử Mộc Châu, mướp hương Mộc Châu, susu baby Mộc Châu, bắp cải Mộc Châu…

Đang diễn ra Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La 2022 tại Hà Nội
Một gian hàng được bày bán tại siêu thị Big C thăng long

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, Hợp tác xã nông sản Sơn La có thể tiếp cận, kết nối với các thị trường trong nước và xuất khẩu. Qua đó, tạo đột phá trong tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, nâng cao thu nhập và đời sống của nhân dân.

Dự kiến trong năm 2022, tỉnh Sơn La sẽ xuất khẩu trên 28.000 tấn trái cây và khoảng 120.000 tấn sản phẩm nông sản chế biến. Cùng đó, Sơn La phấn đấu đạt giá trị hàng hóa nông sản tham gia xuất khẩu năm 2022 đặt 162,5 triệu USD, tăng 8,3% so với năm 2021./.