Đẩy mạnh hiệu quả tiêu thụ vải thiều Bắc Giang năm 2022
Diện tích vải thiều toàn Tỉnh duy trì 28.300 ha
Để chủ động, hỗ trợ nhân dân sản xuất, tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh năm 2022; phù hợp với diễn biến tình hình thị trường trong và ngoài nước, vừa qua, ngày 25/5/2022, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các bộ, ngành, địa phương tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều với gần 80 điểm cầu trong nước và quốc tế.
Hội nghị được tổ chức nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước tiến hành trao đổi, tìm kiếm đối tác, hợp tác tiêu thụ vải thiều.
Theo báo cáo của UBND Tỉnh, năm 2022, tình hình thời tiết khá thuận lợi nên cây vải thiều ra hoa, đậu quả với tỷ lệ từ 70% - 90%. Diện tích vải thiều toàn Tỉnh duy trì 28.300 ha, sản lượng ước đạt 180 nghìn tấn, giảm khoảng 40.000 tấn so với năm 2021.
Trong đó, vải chín sớm 6.750 ha, sản lượng ước đạt 60 nghìn tấn; vải thiều chính vụ diện tích 21.250 ha, sản lượng ước đạt 120 nghìn tấn.
Diện tích vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP là 15.200 ha, chiếm 54% tổng diện tích toàn Tỉnh, sản lượng ước đạt 112.900 tấn, chiếm 62,7% tổng sản lượng vải; vùng sản xuất để xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Úc có diện tích 218 ha, sản lượng ước đạt 1 nghìn tấn; vùng sản xuất vải thiều sang thị trường Nhật Bản có diện tích 269,45 ha, sản lượng ước đạt 1.800 tấn.
Hợp tác tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trên Sendo, Voso, Postmart, Tiki, Shopee
Về thị trường tiêu thụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn nhấn mạnh, tỉnh Bắc Giang luôn coi trọng tất cả các thị trường gồm cả trong nước và xuất khẩu. Vì vậy, ngay từ đầu năm, UBND Tỉnh đã sớm ban hành kế hoạch xúc tiến tiêu thụ vải thiều để các ngành, các địa phương chủ động từ khâu sản xuất, xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ vải thiều.
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ vải thiều Bắc Giang |
Đối với thị trường trong nước, ngay từ đầu vụ, vải thiều sớm đã được kết nối tiêu thụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn như: Megamart, GO!, Coopmart, các chợ đầu mối hoa quả ở TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, các thị trường ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên trong cả nước.
Đối với thị trường xuất khẩu, tỉnh Bắc Giang tiếp tục duy trì xuất khẩu quả vải tươi và vải thiều chế biến. Thị trường Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường truyền thống, có quan hệ hợp tác nhiều năm qua.
Ngoài tiếp tục xuất khẩu vào các thị trường: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Malaysia, các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Singapore… Bắc Giang còn mở rộng thị trường xuất khẩu vải thiều sang Trung Đông, Thái Lan, Canada…
Tiếp theo thành công của vụ vải thiều năm 2021 khi đẩy mạnh tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử lên tới trên 9.000 tấn với gần 1 triệu đơn hàng ngay trong mùa dịch, năm nay tỉnh Bắc Giang cũng hết sức quan tâm đổi mới phương thức tiêu thụ, kết hợp phương thức bán hàng truyền thống và đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế; thúc đẩy các hoạt động giới thiệu, tiêu thụ vải thiều trên mạng xã hội, nền tảng trực tuyến...
Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, với sự kết nối tổ chức, phối hợp của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam bao gồm: Sendo, Voso, Postmart, Tiki, Shopee với Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cũng như triển khai các công tác chuẩn bị.
Sau Lễ ký kết, phát huy kết quả nổi bật đã đạt được trong vụ mùa năm 2021, Bắc Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều qua các sàn thương mại điện tử với sự phối hợp của các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp logistics... Có thể hi vọng rằng, tới đây sẽ là thời điểm để sản phẩm vải thiều Bắc Giang năm 2022 hứa hẹn sẽ tiếp tục “được mùa”,“được giá” trên các sàn thương mại điện tử./.
Bình luận