Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng năm 2022 ước đạt 430,9 nghìn tỷ đồng, doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 18,2 nghìn tỷ đồng, lần lượt tăng 54,7% và 294,9% so với cùng kỳ năm trước.

Với mức tăng ấn tượng của 9 tháng năm 2022 so với cùng kỳ năm trước, có thể nhận thấy hai ngành dịch vụ này đã có sự phục hồi tích cực khi các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội đã trở lại trạng thái bình thường, nhu cầu vui chơi và du lịch của người dân tăng cao, đặc biệt trong dịp hè.

Nhìn lại cùng kỳ năm 2020 và 2021, thời điểm nền kinh tế chịu tác động nặng nề bởi dịch Covid-19, doanh thu của 2 ngành này sụt giảm rất mạnh, trong đó doanh thu lưu trú ăn uống giảm 20,8% trong năm 2020 và giảm 20,2% trong năm 2021; doanh thu du lịch lữ hành lần lượt giảm 60,1% và giảm 64,5%.

So với cùng kỳ năm trước, nhiều địa phương trên cả nước ghi nhận mức tăng ấn tượng của ngành dịch vụ lưu trú ăn uống và du lịch lữ hành trong 9 tháng vừa qua: Cần Thơ tăng 122,5% và tăng 766,8%; T.P Hồ Chí Minh tăng 100,2% và tăng 151,9%; Hà Nội tăng 92,4% và tăng 386,3%; Quảng Ninh tăng 84,7% và tăng 90,3%; Đà Nẵng tăng 84% và tăng 634,7%...

Mặc dù vậy, ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành trước mắt vẫn cần có thời gian để phục hồi hoàn toàn và bước vào giai đoạn phát triển mới.

Tính chung 9 tháng năm 2022, quy mô của doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống mới bằng 74% và doanh thu du lịch lữ hành cũng mới chỉ bằng 42% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Dịch vụ lưu trú, ăn uống đang hồi phục tích cực
Khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng vừa qua tăng mạnh với tổng lượng khách đạt gần 1,9 triệu lượt khách

Khó khăn vẫn còn nhưng hoạt động dịch vụ cho thấy nhiều tín hiệu khả quan. Khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng vừa qua tăng mạnh, với tổng lượng khách đạt gần 1,9 triệu lượt khách, trong đó quý I/2022 đạt 91 nghìn lượt khách; quý II/2022 đạt 511 nghìn lượt khách và quý III/2022 đạt gần 1,3 triệu lượt khách.

Đồng thời hoạt động du lịch nội địa đã có bước khởi sắc tích cực. Số lượng khách du lịch nội địa có sự tăng trưởng đột biến, đóng góp vào mức tăng trưởng chung của 2 lĩnh vực này.

Theo Tổng cục Du lịch, 9 tháng năm 2022, tổng lượng khách du lịch nội địa đạt khoảng 87 triệu lượt khách, vượt xa so với kế hoạch cả năm là 60 triệu lượt khách; trong đó khách du lịch quốc tế đạt khoảng 1,7 triệu lượt.

Tổng thu từ khách du lịch đạt gần 400 nghìn tỷ đồng. Sự tăng trưởng trong những tháng gần đây đã cho thấy, sức hút của du lịch Việt Nam đối với khách quốc tế đang tăng lên nhanh chóng.

Dự báo những tháng cuối năm, các ngành thương mại dịch vụ tiếp tục có sự phục hồi mạnh mẽ, do Việt Nam đã chủ động và linh hoạt mở cửa trở lại đối với các hoạt động kinh tế, hoạt động dịch vụ tăng trưởng mạnh mẽ và khách quốc tế đến Việt Nam không ngừng gia tăng.

Để du lịch Việt Nam tiếp tục phục hồi, vấn đề quan trọng hiện nay là các cấp, các ngành, các địa phương cần xây dựng hình ảnh Việt Nam thực sự là “điểm đến an toàn” đối với du khách quốc tế. Đồng thời chú trọng phát huy thế mạnh du lịch nội địa, khai thác có hiệu quả thị trường du khách trong nước; thực hiện đa dạng các loại hình du lịch gắn với nhu cầu thực tế của du khách.

Bên cạnh đó, cần coi trọng phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch, nâng cao chất lượng các dịch vụ và tăng cường hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam; xác lập rõ hơn vị trí du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới… Qua đó, giúp du lịch Việt Nam khôi phục, đạt và vượt thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát, góp phần vào sự phục hồi của nền kinh tế nói chung./.