Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa quyết định tăng giá xăng trong kỳ điều hành hôm nay, ngày 21/4/2022, bắt đầu từ 15h00.

Theo đó, xăng E5RON92 tăng 663 đồng/lít, giá bán không cao hơn 27.134 đồng/lít. Xăng RON95 tăng 675 đồng/lít, giá bán không cao hơn 27.992 đồng/lít. Dầu diesel tăng 979 đồng/lít, giá bán không cao hơn 25.359 đồng/lít. Dầu hỏa tăng 801 đồng/lít, giá bán không cao hơn 23.828 đồng/lít. Dầu madut không cao hơn 21.800 đồng/lít.

Giá xăng, dầu lại tăng cao
Xăng E5RON92 tăng 663 đồng/lít, giá bán không cao hơn 27.134 đồng/lít từ 15h00 ngày 21/4/2022

Theo liên Bộ, nguyên nhân tăng giá xăng dầu là do, thị trường xăng dầu thế giới có những diễn biến trái chiều trong 10 ngày qua.

Trước dự báo tăng trưởng toàn cầu giảm của IMF khiến áp lực về cầu giảm, tuy nhiên, nguồn cung từ Nga và Libya giảm cùng với việc Thượng Hải chuẩn bị mở cửa trở lại sau thời gian bị phong tỏa để phòng chống dịch Covid-19 nên giá dầu đã tăng trở lại. Giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới có sự tăng giảm đan xen nhưng xu hướng chung là tăng.

Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước bắt đầu có xu hướng giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp tại một số địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, theo chủ trương mới của Chính phủ về việc thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh Covid-19, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đang phục hồi trở lại.

Nhằm hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân, hạn chế mức tăng giá xăng dầu, trong các kỳ điều hành giá xăng dầu thời gian vừa qua, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã thực hiện chi sử dụng Quỹ BOG cho các mặt hàng xăng và dầu với mức chi từ 100-1.500 đồng/lít.

Kỳ điều hành lần này, để hạn chế mức tăng của giá xăng dầu trong nước so với mức tăng của giá thế giới, Liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định giảm mức trích lập Quỹ BOG đối với các loại xăng dầu và tiếp tục chi Quỹ BOG đối với dầu mazut để giá xăng dầu trong nước theo xu hướng diễn biến của giá xăng dầu thế giới nhưng mức tăng thấp hơn.

Việc điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học./.