Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, Thành phố đã quy hoạch và mở rộng được 59.000m2 đất cho các trường học, xây mới 327 phòng học, phòng bộ môn; hoàn thành 30 công trình giáo dục thể chất, xây mới 10 nhà đa năng. Riêng trong năm 2023, Thành phố đã đầu tư cho giáo dục 42 công trình, 4 phòng chức năng với tổng giá trị hơn 54 tỷ đồng, mua sắm thiết bị thực hiện “Chương trình giáo dục phổ thông 2018” gần 10 tỷ đồng. 100% trường có phòng máy vi tính, tin học, phòng học kết nối thông minh.

Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được đẩy mạnh. Đến nay, 100% trường học đều đạt chuẩn, trong đó có 41,3% đạt chuẩn mức độ 2.

Thực hiện nhiều giải pháp tạo sự chuyển biến về chất lượng dạy và học

Bám sát sự chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh, Thành phố, Phòng Giáo dục - Đào tạo TP. Lào Cai đã cụ thể hóa vào nhiệm vụ trọng tâm của từng năm học, thực hiện những giải pháp đồng bộ, hiệu quả tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng dạy và học trên địa bàn.

Giáo dục TP. Lào Cai: đóng góp vào sự phát triển chung của Thành phố
Tích cực tham gia các cuộc thi, giao lưu do Ngành tổ chức

Trong đó, giáo dục Mầm non chú trọng đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, căn cứ Chương trình Giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng phát triển và tự chủ chương trình giáo dục nhà trường phù hợp với bối cảnh địa phương, mục tiêu của nhà trường và từng độ tuổi, từng nhóm lớp. Vận dụng linh hoạt các phương pháp giáo dục STEAM; MONTESSORI; REGIIO EMILIA, STEM… và một số chương trình giáo dục mầm non của các nước trên thế giới như: Mỹ; Singapore, Hàn Quốc… vào tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ cơ bản đạt hiệu quả. Đã chú trọng việc vận dụng các kiến thức, kỹ năng vào các hoạt động trải nghiệm, tổ chức hoạt động học dưới dạng trò chơi để phát triển khả năng của từng trẻ, từng cá nhân. Tổ chức cho trẻ tiếp cận tiếng Anh và Tin học giúp trẻ hình thành các kỹ năng mềm và phát triển năng lực, phẩm chất toàn diện.

Giáo dục TP. Lào Cai: đóng góp vào sự phát triển chung của Thành phố
Trường Mầm non Hoa Đào

Chất lượng giáo dục các cấp học được duy trì, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng. Lãnh đạo trường thường xuyên dự giờ, khảo sát chất lượng học sinh dưới nhiều hình thức để đánh giá chất lượng thực. Các trường trung tâm vận dụng khảo sát học sinh bằng hình thức online cho toàn khối để so sánh, đối chứng chất lượng… từ đó tìm ra giải pháp bồi dưỡng, giúp đỡ học sinh kịp thời.

Giáo dục TP. Lào Cai: đóng góp vào sự phát triển chung của Thành phố
Tập thể giáo viên trường THCS Pom Hán

Bên cạnh đó, các hoạt động như: tổ chức hội giảng, tham gia các cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp, các nhà trường cũng được khuyến khích duy trì công tác nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm trong toàn đội ngũ nhằm chia sẻ, trao đổi, học hỏi, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Nhiều thầy cô giáo đoạt được các giải thưởng quốc tế, là đại sứ, chuyên gia sáng tạo toàn cầu. Tổ chức phong phú các cuộc thi, sân chơi cho học sinh, nhiều học sinh đoạt giải tại các cuộc thi quốc gia, quốc tế...

Giáo dục TP. Lào Cai: đóng góp vào sự phát triển chung của Thành phố
Tổ chức nhiều cuộc thi, sân chơi cho các bạn học sinh

Một số giải pháp phát triển giáo dục - đào tạo TP. Lào Cai trong thời gian tới

Mặc dù còn nhiều khó khăn và thách thức trong thời gian tới, TP. Lào Cai tiếp tục đặt mục tiêu phát triển giáo dục cả về quy mô và chất lượng, tiếp cận nền giáo dục tiên tiến của các nước trong khu vực và quốc tế, tạo tiền đề phát triển kinh tế tri thức, phục vụ thiết thực yêu cầu phát triển của Thành phố, của Tỉnh. Phòng Giáo dục Đào tạo TP. Lào Cai đưa ra những giải pháp cần thực hiện như sau:

- Tiếp tục rà soát sắp xếp mạng lưới trường lớp, mở rộng diện tích đất và quy hoạch kiến trúc 100% các cơ sở giáo dục theo tiêu chí kiểm định qua hệ thống bản đồ số hóa bảo đảm đủ trường, lớp học cho tất cả học sinh các cấp học, bậc học.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu. Tiếp tục cử 100% giáo viên trong độ tuổi, chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ.

- Tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất hạ tầng công nghệ thông tin, đầu tư các phần mềm ứng dụng trong quản lý. Triển khai các giải pháp chuyển đổi số đồng bộ: hoàn thiện chuẩn hóa đưa vào sử dụng cơ sở dữ liệu ngành, tổ chức tuyển sinh trực tuyến 100% các trường trên địa bàn phường, 80% các trường trên địa bàn xã; 100% các trường Mầm non, Phổ thông thực hiện quản lý hồ sơ nhà trường thông qua ứng dụng phần mềm…

- Đẩy mạnh triển khai các mô hình giáo dục STEM/STEAM, giáo dục thông minh. Xây dựng bổ sung phòng Lab-STEM tại các trường tiểu học, triển khai điểm 3 mô hình giáo dục hướng nghiệp gắn với phát triển du lịch, kinh tế của địa phương tại Trường THCS Hợp Thành, Vạn Hòa, Thống Nhất, TH&THCS số 2 Tả Phời.

- Triển khai Chương trình tin học quốc tế đối với học sinh phổ thông trên địa bàn, triển khai giáo dục kĩ năng công dân số cho học sinh cấp tiểu học; tiếp tục triển khai dạy học tăng cường Tin học theo Khung năng lực số cho học sinh phổ thông; 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi, 80% trẻ mẫu giáo 4 tuổi được tăng cường làm quen với tiếng Anh và Tin học; phát huy hiệu quả của các trường điển hình về dạy và học ngoại ngữ; tổ chức dạy tiếng Trung Quốc ở những trường có điều kiện. Đẩy mạnh tham gia các dự án, diễn đàn, giải thưởng quốc tế có uy tín.

Ngoài những nhiệm vụ chung, Giáo dục - Đào tạo TP. Lào Cai xác định tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường rèn kĩ năng sống, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn, đáp ứng yêu cầu đổi mới, là điểm tựa quan trọng, vững chắc cho TP. Lào Cai vươn lên và gặt hái thêm nhiều thành công, góp phần vào sự phát triển chung của Thành phố và Tỉnh./.

PV