Với vị trí, vai trò then chốt trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của lực lượng thanh niên, những năm qua, Hải Dương đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với sự phát triển của thanh niên, nhất là trong vấn đề khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển nguồn nhân lực trẻ.

Trong đó, UBND Tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển năng lực bản thân. Các sở, ban, ngành luôn đồng hành, phối hợp với các cấp bộ Đoàn trên địa bàn Tỉnh triển khai các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, thanh niên.

Có thể kể tới: Đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2019-2025 được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt tháng 10/2019. Mục tiêu của đề án là khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tạo môi trường khởi nghiệp sôi động cho thanh niên. Kinh phí thực hiện đề án dự kiến 23,5 tỷ đồng, trong đó mỗi giai đoạn 2019-2021 và 2022-2025 là 10 tỷ đồng, còn lại dành cho tập huấn và tuyên truyền.

Trong đó, kinh phí hỗ trợ vay vốn khởi nghiệp là 20 tỷ đồng cấp ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội (thanh niên được vay vốn khởi nghiệp với thời hạn 3 năm, lãi suất ưu đãi là 7,92%/năm). Đề án chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ năm 2019-2021 hỗ trợ 10 tỷ đồng; giai đoạn 2 từ năm 2022-2025 hỗ trợ 10 tỷ đồng. 3,5 tỷ đồng còn lại để tổ chức các hoạt động liên quan đến đề án.

Theo Đề án, đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, mức vay tối đa là 2 tỷ đồng/dự án; người lao động bắt đầu khởi nghiệp vay tối đa 100 triệu đồng/người. Đề án cũng hỗ trợ tối đa 50 triệu đồng cho mỗi mô hình cải tạo, mở rộng phát triển nông nghiệp, công nghiệp. Dù vậy, đa số thanh niên còn giữ tư duy truyền thống để khởi nghiệp mà chưa thực sự thay đổi, còn đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn. Nhiều mô hình kinh tế của thanh niên trong Tỉnh còn nhỏ lẻ, manh mún.

Hải Dương thúc đẩy nhiều giải pháp thúc đẩy thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp
Đoàn Thanh niên các tỉnh, thành cụm Đồng bằng sông Hồng đã đi tham quan mô hình phát triển kinh tế nuôi cá sông trong ao, áp dụng công nghệ nuôi của Mỹ tại Hợp tác xã Sản xuất và Thương mại Xuyên Việt (tỉnh Hải Dương)

Năm 2021, toàn tỉnh Hải Dương có 44 mô hình phát triển kinh tế của thanh niên được hỗ trợ tổng số 3 tỷ đồng. Một số địa phương có nhiều thanh niên vay là huyện Kinh Môn (720 triệu đồng), huyện Kim Thành (700 triệu đồng), TP. Chí Linh (528 triệu đồng). Đề án góp phần nhằm khơi dậy tinh thần lập nghiệp của thanh niên, giúp họ vươn lên làm chủ kinh tế, tự tin trước các cơ hội mới. Đề án đã phát huy vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên trong tổ chức, phát động phong trào khởi nghiệp.

Hằng năm, Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức tuyên dương thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu tỉnh Hải Dương. Điển hình như vào năm 2022, 9 thanh niên đã được tuyên dương là những người có ý chí, khát vọng khởi nghiệp, lập nghiệp trên các lĩnh vực, đã lan tỏa tinh thần khởi nghiệp tới đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên trong tỉnh Hải Dương.

Gần đây, ngày 5/10/2023, UBND Tỉnh đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương với chủ đề “Thanh niên Hải Dương với khởi nghiệp, lập nghiệp trong thời kỳ công nghiệp 4.0", cùng các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh năm 2023. Hội nghị đối thoại là cơ hội để Chủ tịch UBND Tỉnh cùng lãnh đạo các cấp, các ngành nắm bắt và có giải pháp giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến thanh niên, đặc biệt là đối với công tác đào tạo và giải quyết việc làm, phát triển nguồn nhân lực trẻ - khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên; các bất cập, vướng mắc trong thực hiện các chính sách, chương trình.

Trong đó, nhóm vấn đề được đông đảo thanh niên đặt câu hỏi liên quan đến cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp đối với từng nhóm thanh niên như: thanh niên nông thôn, thanh niên khuyết tật, thanh niên là bộ đội xuất ngũ, thanh niên được đào tạo có trình độ cao...

Cùng với đó là các nhóm vấn đề cụ thể về đào tạo nguồn nhân lực và giải quyết việc làm, liên kết xuất khẩu lao động, chính sách thu hút nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp do thanh niên làm chủ, công tác quy hoạch các chức danh cán bộ lãnh đạo quản lý, tạo điều kiện để cán bộ trẻ phấn đấu; chế độ đối với cán bộ Đoàn, đặc biệt là cán bộ Đoàn cơ sở... Từng nhóm vấn đề đều được Chủ tịch UBND Tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan trao đổi, giải đáp thoả đáng.

Hay một hoạt động rất thiết thực nhằm thúc đẩy và lan tỏa thanh niên khởi nghiệp có thể kể tới như: Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Hải Dương đã ra mắt Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp tỉnh Hải Dương vào ngày 28/11/2023. Đây sẽ là môi trường hỗ trợ nhau phát triển kinh tế trong đoàn viên, hội viên thanh niên có ý chí vươn lên làm giàu trên địa bàn Tỉnh, nhằm quy tụ, tập hợp thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp, kết nối rộng rãi các doanh nghiệp do thanh niên làm chủ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ vừa và nhỏ, mô hình trang trại, làm kinh tế của thanh niên./.